Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tính cạnh tranh cao của U19 Việt Nam

Thứ Tư 10/09/2014 20:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Có khá nhiều sự xáo trộn trong đội hình U19 Việt Nam lúc đá với Nhật Bản, so với trận đấu với Australia cách đó 4 ngày. Đội bóng của HLV Graechen Guillaume vẫn có những điểm yếu nhưng có thể thấy là cầu thủ mới rất muốn cạnh tranh với cầu thủ chính thức.

Sự trở lại của Văn Toàn

Có thời gian dài, Văn Toàn ngỡ như đã thất sủng ở đội U19 Việt Nam. Đặc biệt là tại giải U22 Đông Nam Á diễn ra trên đất Brunei, Văn Toàn mất chỗ về tay Tuấn Tài. Cầu thủ của học viện HAGL-Arsenal.JMG ít khi được đá chính.

Thanh Tùng (18) chơi tốt khi thay vị trí của Quang Hải
Thanh Tùng (18) chơi tốt khi thay vị trí của Quang Hải

Điều đó khiến cho Văn Toàn mất dần sự tự tin, cũng như mất đi cảm giác bóng và cảm giác săn bàn khi đứng trước khung thành đối phương. Chỉ cho đến trận đấu với Nhật Bản hôm qua, tiền đạo của U19 Việt Nam mới lại tỏa sáng. Có thể bàn thắng đấy từ nay sẽ giúp cho Văn Toàn tin vào chính mình, tin vào chuyện anh vẫn sẽ là hạt nhân quan trọng của đoàn quân trong tay HLV Graechen Guillaume, nếu như cầu thủ này vẫn biết cố gắng.

Việc HLV Graechen Guillaume sử dụng Văn Toàn trong trận đấu với Nhật Bản ngoài chuyện giúp cho Văn Toàn tìm lại cảm giác thi đấu, còn mang mục đích khác là tăng tính cạnh tranh trên hàng tấn công của U19 Việt Nam. Hiện tại, đội bóng của HLV Graechen Guillaume có 4 tiền đạo tốt là Công Phượng, Tuấn Tài, Minh Vương và Văn Toàn. Trong số này, ngoại trừ Công Phượng, Minh Vương, Tuấn Tài và Văn Toàn sẽ cạnh tranh chỗ đứng với nhau.

2 trận đấu đã qua với Australia và Nhật Bản, vị HLV người Pháp đã lần lượt xếp Tuấn Tài, Minh Vương và Văn Toàn chơi cạnh cầu thủ được đánh giá là hay nhất của U19 Việt Nam hiện nay. Tín hiệu đáng mừng là những người vừa nêu đều phần nào cho thấy điểm mạnh của mình.

Việc tăng tính cạnh tranh cũng sẽ giúp cho các cầu thủ có thêm yếu tố để mà phấn đấu, nếu không muốn trở thành người thừa nơi đội tuyển. Biết mình có nguy cơ mất chỗ về tay Tuấn Tài, Văn Toàn đã đá nỗ lực hơn trước. Ngược lại, khi thấy Văn Toàn nỗ lực và chơi tốt trước Nhật Bản, Tuấn Tài cũng sẽ có thêm động lực để khẳng định tư cách mũi nhọn hàng đầu của U19 Việt Nam hiện nay.

Sự cạnh tranh nơi hàng hậu vệ

Đông Triều không có mặt trong trận đấu với Nhật Bản, do chưa hoàn toàn khỏe sau chấn thương ở trận đấu với Australia hôm 5/9. Người thay chỗ của Đông Triều là Anh Thi. Cầu thủ của Tây Ninh đá bên cạnh Tiến Dũng, đây cũng là cặp trung vệ mới của U19 Việt Nam. Đấy có thể cũng sẽ là phương án mới cần được tính đến nơi đội bóng của HLV Graechen Guillaume. Đông Triều trước giờ không giỏi trong khâu phòng ngự, không mạnh trong tranh chấp tay đôi, vốn là điều rất cần nơi các trung vệ.

Anh Thi có thể chưa thật hay, chưa thật nhuần nhuyễn với Tiến Dũng, nhưng dù sao cầu thủ này cũng quen với việc đá ở vị trí trung vệ hơn, bởi anh được đào tạo để đá vai trung vệ, khác với Đông Triều được đào tạo để sắm vai cầu thủ tấn công. Thêm một phương án trong phòng ngự cũng có nghĩa là vị HLV người Pháp sẽ có thêm một sự lựa chọn trong trường hợp cần thiết. Nếu Anh Thi tiếp tục đá tiến bộ, biết đâu Đông Triều cũng sẽ cải thiện cách đá của mình, giống với một cầu thủ phòng ngự hơn, hòng khẳng định vị trí?

Ngoài bộ đôi trung vệ có thay đổi, việc Thanh Tùng đá thay Quang Hải ở hàng tiền vệ, hay Xuân Hưng thay Văn Sơn ở hàng hậu vệ cũng là những phương án cần được tính đến. Sở dĩ thời gian qua, nhất là ở trận chung kết U22 Đông Nam Á vừa kết thúc ở Brunei, U19 Việt Nam thiếu phương án dự phòng khi những cầu thủ chính thức chấn thương, vì chúng ta ít để cho các cầu thủ dự bị thi đấu cọ xát. Đến lúc thật sự cần họ thì họ lại chưa đủ thời gian chuẩn bị để bắt nhịp ngay với lối chơi chung của cả đội.

Nếu xem trận đấu với U19 Nhật Bản là sự tiến bộ của U19 Việt Nam so với cách nay vài tháng, thì trong sự tiến bộ đấy chắc chắn phải có đóng góp của những cầu thủ ít được sử dụng như Xuân Hưng, Anh Thi, Thanh Tùng. Sự có mặt của những cầu thủ này cũng góp phần tăng tính cạnh tranh của đội tuyển U19 Việt Nam.

Theo Dân Trí
  

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X