Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tín hiệu từ ĐT Việt Nam: Vui đấy nhưng cũng lo đấy

Thứ Sáu 25/03/2016 20:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng trước đội tuyển Đài Loan mang đến những tín hiệu tích cực cho ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng, nhưng cũng bộc lộ ra những vấn đề cần sớm được khắc phục.

Đài Loan chính là "thuốc thử" rất tốt để kiểm chứng sự thay đổi của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng. Tạm bỏ qua kết quả trận đấu bởi 4-1 là một tỉ số quá tuyệt vời, người hâm mộ Việt Nam đã thấy được những nét tích cực từ trong lối chơi vốn được chờ đợi từ rất lâu. Đó là lối chơi dựa trên những đường chuyền ngắn và trung bình, lối chơi được đánh giá là phù hợp với người Việt Nam.
HLV Hữu Thắng đã xây dựng lối chơi cho ĐT Việt Nam dựa trên những cầu thủ có kỹ thuật cùng khả năng kiểm soát bóng tốt. Trong hiệp một khi ĐT Việt Nam lựa chọn lối chơi tấn công và áp đặt thế trận, những Thành Lương, Xuân Trường, Tuấn Anh,... liên tục khiến hàng thủ của Đài Loan phải chao đảo. Không chỉ phụ thuộc vào "nguồn sống" từ tuyến giữa, HLV Hữu Thắng đưa ra ý tưởng rất táo bạo khi để bộ đôi hậu vệ cánh được quyền di chuyển lên rất cao nhằm hỗ trợ cho tấn công.
Tin hieu tu DT Viet Nam Vui day nhung cung lo day hinh anh
Chiến thắng trước ĐT Đài Loan để lại nhiều tín hiệu tích cực dưới thời HLV Hữu Thắng.

Bộ đôi Văn Thanh - Đình Hoàng thường dâng lên rất cao chơi như một tiền vệ trong những tình huống các cầu thủ tuyến giữa của ĐTVN bị đối phương gây sức ép. Khi đó, những Thành Lương hay Văn Toàn thường dạt vào trong vòng cấm để tạo khoảng trống cho hai hậu vệ cánh dâng lên. Sau đó, hai cầu thủ này lại nhận bóng từ đồng đội rồi dứt điểm, hoặc để hút người cho Công Vinh có khoảng trống. Bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 của Văn Toàn cũng diễn ra theo kịch bản này.
Ngoài ra, việc HLV Hữu Thắng bố trí Hoàng Thịnh đá thấp nhất ở hàng tiền vệ cũng đảm bảo sự chắc chắn cho hàng thủ của ĐTVN. Ở trận này, Hoàng Thịnh rất ít khi tham gia vào mặt trận tấn công mà thi đấu rất thấp. Có những thời điểm, Hoàng Thịnh đứng ngang với bộ đôi trung vệ Ngọc Hải - Đình Luật. Việc để Hoàng Thịnh thi đấu như một swepper (hậu vệ quét) là sự cải tiến của HLV Hữu Thắng. Khi tấn công, ĐTVN có thể biến đổi sang chiến thuật 3-5-2 với hai hậu vệ cánh dâng cao như những tiền vệ, còn Hoàng Thịnh thi đấu lùi thấp. Còn khi phòng ngự, ĐTVN có thể đá với chiến thuật 5-4-1.
Một điểm sáng nữa là dấu ấn của những cầu thủ trẻ, khi những Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh hay đặc biệt là Văn Toàn, người ghi được một cú đúp trong trận này. Đó là tương lai của ĐTVN khi những Thành Lương hay Công Vinh khó đảm bảo được phong độ trong tương lai.
Vẫn còn đó những nỗi lo
Đài Loan không phải là một đối thủ mạnh trên tầm, hoặc ngang cơ để cho thấy sức mạnh thực sự của ĐTVN. Nhưng dù gặp đối thủ bị đánh giá yếu hơn, ĐTVN vẫn để lộ rất nhiều yếu điểm. Đầu tiên là việc mất tập trung trong những phút đầu. Bàn thắng mở tỉ số của Đài Loan diễn ra ở ngay những phút đầu trận. Rồi vào đầu hiệp hai, Đài Loan lại có ít nhất hai tình huống nguy hiểm có thể dẫn tới bàn thắng khi các cầu thủ Việt Nam nhập cuộc khá chậm chạp. 
Doi tuyen Viet Nam hinh anh 2
ĐTVN thi đấu thiếu tập trung trong những phút đầu.

Vấn đề thứ hai là việc các cầu thủ tấn công của ĐTVN khá nóng vội trong những tình huống quyết định, tiêu biểu là Công Vinh. Dù có 2 bàn thắng nhưng không thể phủ nhận, Công Vinh vẫn chưa có được màn trình diễn hoàn hảo trong trận này. Trong hiệp 1, Công Vinh đã có tình huống bình tĩnh loại bỏ hậu vệ đối phương và đối mặt thủ môn với góc sút rất rộng. Nhưng thủ quân của ĐTVN lại sút bóng đập xà. Tương tự trong hiệp hai, Công Vinh bỏ lỡ từ một đường chuyền dọn cỗ của Thành Lương, hay không hiểu ý trong tình huống chọc khe của Văn Toàn.
Ngoài ra, những Tuấn Anh, Đình Tùng cũng thể hiện sự nóng vội trong những đường chuyền hay pha dứt điểm cuối cùng. Trong những trận đấu căng thẳng, cơ hội cho ĐTVN sẽ không nhiều như vừa rồi nên các cầu thủ cần phải biết chắt chiu từng cơ hội.
Vấn đề cuối cùng, cũng là vấn đề cố hữu là chuyện thể lực. Trong khoảng 30 phút cuối trận, ĐTVN dù đá chậm hơn nhưng vẫn tỏ ra hụt hơi trong những pha bóng. Dưới thời HLV Miura, vấn đề thể lực của ĐTVN đã được cải thiện rất nhiều. Có lẽ HLV Hữu Thắng nên học hỏi người tiền nhiệm để khắc phục vấn đề này.

Theo Thể thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X