Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tìm HLV trưởng cho ĐTQG: Không đâu phức tạp như Việt Nam

Thứ Hai 14/01/2013 17:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Công cuộc tìm kiếm người thay thế HLV Phan Thanh Hùng tạm quyền dẫn dắt ĐT Việt Nam cuối cùng đã có kết quả khi HLV Hoàng Văn Phúc chấp nhận ngồi vào ghế nóng trong bối cảnh đã có gần nửa tá HLV đang hành nghề ở V-League đều từ chối trách nhiệm này. Nhìn sang các quốc gia khác trên thế giới, có thể thấy việc tìm HLV trưởng mới cho ĐTQG sau khi “người cũ” rút lui, cũng không phải là quá phức tạp như ở Việt Nam.

Sau khi HLV Phan Thanh Hùng từ chức thì cả 2 trợ lý của ông Hùng là HLV Nguyễn Văn Sỹ (trái) và HLV Hoàng Anh Tuấn (giữa) đều từ chối dẫn dắt ĐT Việt Nam
Sau khi HLV Phan Thanh Hùng từ chức thì cả 2 trợ lý của ông Hùng là HLV Nguyễn Văn Sỹ (trái) và HLV Hoàng Anh Tuấn (giữa) đều từ chối dẫn dắt ĐT Việt Nam

Ở những quốc gia có nền bóng đá phát triển, có định hướng chiến lược rõ ràng thì trước khi bản hợp đồng với HLV hiện tại kết thúc đến hàng năm, LĐBĐ nước này luôn có lộ trình để hoặc thương thảo ký tiếp hợp đồng với HLV đó, hoặc tìm kiếm một HLV khác thay thế. Chính vì vậy, ở những quốc gia như Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Italia, Hà Lan… từ trước đến nay chưa bao giờ xuất hiện việc phải bổ nhiệm một HLV tạm quyền, bởi tất cả đều được thực hiện theo một lộ trình đã vạch sẵn một cách hoàn hảo.

Thi thoảng trên thế giới cũng có những trường hợp LĐBĐ nước này hoặc nước kia vì những lý do khác nhau chưa tìm kiếm được một HLV trưởng mới và sẽ phải bổ nhiệm một HLV tạm quyền để dẫn dắt ĐTQG tham dự một số trận đấu trước mắt. Tuy nhiên, quy trình bổ nhiệm một HLV tạm quyền không đến mức quá khó và quá lằng nhằng như ở Việt Nam, bởi giải pháp gần như mặc định là đưa trợ lý của HLV trưởng cũ lên làm HLV trưởng tạm quyền trong thời gian LĐBĐ nước đó kiếm tìm HLV trưởng mới.

Cách đây một năm, trong lúc còn chưa chọn được người thay thế HLV Fabio Capello để ngồi vào chiếc “ghế nóng” ở ĐT Anh, LĐBĐ Anh (FA) đã quyết định đưa ông Stuart Pearce, trợ lý số một của ông Capello ở ĐT Anh trong giai đoạn trước (2008-2012), đồng thời là HLV trưởng ĐT U21 Anh, lên làm HLV trưởng tạm quyền để dẫn dắt “Tam sư” trong trận đấu giao hữu với ĐT Hà Lan trên sân nhà vào ngày 29/2/2012 (kết quả Anh thua 2-3). Nhiệm vụ này chỉ HLV Pearce chỉ chấm dứt khi FA chọn được người kế nhiệm là HLV Roy Hodgson vào đầu tháng 5/2012.

Còn trong khu vực Đông Nam Á, sau khi chia tay HLV người Hà Lan Wilhelmus Rijsbergen vào đầu năm 2012, trong khi chưa tìm được HLV trưởng, LĐBĐ Indonesia đã bổ nhiệm trợ lý HLV ĐT U23 Indonesia là Aji Santoso làm HLV trưởng ĐT U23 Indonesia, đồng thời giao cho cựu tuyển thủ quốc gia Indonesia này nhiệm vụ tạm quyền dẫn dắt đội bóng xứ sở vạn đảo trong 3 tháng để tham dự vòng loại World Cup 2014 (gặp Bahrain), cho đến khi LĐBĐ Indonesia chọn được HLV Nil Maizar đảm nhiệm vai trò dẫn dắt ĐT Indonesia kể từ tháng 5/2012.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X