Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Tuấn Anh: “Số 10” dành cho anh

Thứ Hai 21/03/2016 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Nguyễn Hữu Thắng đã tạo ra rất nhiều thử nghiệm qua 180 phút đấu tập với 2 đội bóng đến từ V-League. Tuy nhiên kết quả tích cực nhất chỉ đến trong khoảng 30 phút cuối của trận đấu với Than Quảng Ninh, khi mà Nguyễn Tuấn Anh được đôn lên đá như một số 10.


Ngay từ khi mới được xỏ giày đá bóng, Tuấn Anh đã được quy hoạch để chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm với vai trò tổ chức và làm bóng. Cầu thủ người Thái Bình có thể hình nhỏ con nhưng lại rất năng động. Anh có sức bền tốt để có thể chạy tới 10 km mỗi trận, có ý chí đeo bám đối thủ, đó là những phẩm chất mà một cầu thủ đá giữa cần có trong nhiệm vụ phòng ngự. Ở mặt trận tấn công, Tuấn Anh cũng sở hữu đôi chân khéo léo để rê dắt hiệu quả khi cần thiết, khả năng chuyền bóng của anh cũng rất tốt như các bạn đồng môn tại học viện HAGL Arsenal JMG, song nổi bật nhất vẫn là nhãn quan chiến thuật tuyệt vời.

Nguyen Tuan Anh
Nguyễn Tuấn Anh chơi rất hay trước Than Quảng Ninh


Tuấn Anh được ví như một Luka Modric ở khu vực giữa sân. Việc Tuấn Anh và Xuân Trường cùng đá cặp ở tuyến giữa cũng tựa như cách Modric và Kroos cùng chơi tiền vệ trung tâm tại Real Madrid, tất nhiên với những đẳng cấp khác nhau. Tuấn Anh có thể đá tốt ở vị trí này và vì anh chưa bao giờ khiến các HLV phải thất vọng mà không chưa ai có ý định thử nghiệm “Nhô” ở một vị trí khác. Chỉ cho đến khi HLV Nguyễn Hữu Thắng tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia, ông mới quyết định thực hiện những thay đổi đầy mới mẻ. Sau khi đôn cặp đôi tiền vệ Tuấn Anh và Xuân Trường lên tuyển để xây dựng đội bóng quanh 2 cá nhân tài năng này, ông cũng tạo ra những thay đổi chỉ để phục vụ cho những cầu thủ đang chơi bóng tại nước ngoài.

Trước Hà Nội T&T, HLV Nguyễn Hữu Thắng xây dựng hàng tiền vệ trung tâm gồm có 3 người, với Hoàng Thịnh đá trụ cho Tuấn Anh và Xuân Trường. Kết quả là đội bóng không tạo ra nhiều dấu ấn. Ở trận đấu tập 3 ngày sau đó, ông quyết định bỏ đi một vị trí đá trụ và chỉ để Tuấn Anh và Xuân Trường quán xuyến tuyến giữa. Đội tuyển Việt Nam có bàn thắng từ rất sớm nhưng nhìn chung đây cũng không phải phương án hiệu quả. Ba bàn thắng còn lại của ĐT Việt Nam trong chiến thắng 4-0 đều đến từ sau phút 60, tức là thời điểm ông thay đổi sơ đồ chiến thuật từ 4-4-2 về 4-2-3-1, đẩy Tuấn Anh lên chơi như một hộ công còn những người đá trụ là Duy Mạnh và Xuân Trường (sau đó là Đình Đồng).

ĐT Việt Nam: Điểm “nổ” từ tam tấu VAT
Bóng đá thế giới đương đại đang tồn tại những đội bóng mạnh sống bằng hơi thở của những bộ ba trên hàng công. Barca là MSN, Real là BBC, còn ở ĐT Việt Nam lúc...


Việc được giải thoát gần như hoàn toàn nghĩa vụ phòng ngự và tranh chấp, Tuấn Anh như được cởi bỏ áp lực như một chú chim thoát khỏi lồng sắt. Anh đã được phép di chuyển rộng khắp mặt sân làm cầu nối cho hai tuyến, đồng thời có thể tự do rê dắt bóng hơn, một điểm mạnh mà Tuấn Anh bị hạn chế sử dụng khi phải đá ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tuấn Anh đã mang lại 2 tình huống kiến tạo trong những phút sau đó. Đầu tiên là tình huống anh có bóng và chuyền cho Công Vinh băng xuống đối mặt với khung thành của thủ môn Minh Phong. Đó là pha bóng mà “Nhô” chỉ cần đúng 2 nhịp khống chế và cũng quan sát rất nhanh với pha kiến tạo rất kinh điển của những cầu thủ chơi ở vị trí số 10.

Ở bàn thắng cuối cùng mà Đình Đồng ghi được, Nguyễn Tuấn Anh còn gây chú ý nhiều hơn khi anh cầm bóng xộc thẳng vào vòng cấm của đối thủ trước khi tung ra đường chuyền như đặt cho cầu thủ gốc Nghệ An. Tốc độ và kỹ thuật của Tuấn Anh là miễn bàn. Cụ thể hơn, những pha bóng anh sử dụng cả hai chân để rê dắt bóng thực sự là một vũ khí hiếm của bóng đá Việt Nam lúc này. Tất nhiên việc để Tuấn Anh đá cao hơn giúp cho những tình huống dẫn bóng của anh càng trở nên nguy hiểm, ngay cả khi áp lực từ phía đối thủ là lớn hơn.

Tuan Anh
Tuấn Anh nên được sử dụng ở vị trí số 10


Tuấn Anh có thể đã có trận cầu hoàn hảo nếu như cú dứt điểm của anh trong tư thế đối mặt cũng ở 30 phút cuối đi trúng khung thành. Nhưng dẫu sao thì người hâm mộ vẫn rất hài lòng với khả năng di chuyển rất thông minh mà cầu thủ người Thái Bình đã thể hiện. Đây thực sự mới là vị trí phát huy hết khả năng của tiền vệ sinh năm 1995 mà nếu anh thi đấu thành công trong những trận đấu, công lao lớn nhất phải thuộc về HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Việc ĐTVN thi đấu dưới sơ đồ 4-2-3-1 cũng đảm bảo được sự hài hoà trong tấn công và phòng ngự bởi khi đó chúng ta sẽ có 2 tiền vệ trung tâm với một người chuyên đảm trách phòng ngự (Hoàng Thịnh hoặc Duy Mạnh) và một người tổ chức là Xuân Trường. Khi đó thì Tuấn Anh có thể thoải mái mà phô diễn hết tài năng của mình, cầu thủ được đánh giá cao nhất về mặt chuyên môn của lò HAGL Arsenal JMG.

Việt Nam 4-0 Than Quảng Ninh (KT): Chiến thắng mãn nhãn
Với sự có mặt của tiền đạo Công Vinh, lối chơi của ĐT Việt Nam đã hiệu quả hơn rất nhiều. Cú hat-trick của người đội trưởng đã giúp HLV Hữu Thắng có được chiến...


Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X