Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ trẻ Duy Mạnh: Điểm sáng nhỏ nhoi

Thứ Tư 14/10/2015 16:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Việt Nam đã trải qua 2 trận đấu liên tiếp tại Mỹ Đình ở vòng loại World Cup 2018 với những cảm xúc trái ngược. Từ sung sướng hân hoan đến tiếc nuối vô bờ, từ kỳ vọng lớn lao cho đến thất vọng tột cùng. Để lại đằng sau đó một điểm sáng hiếm hoi cho tương lai của bóng đá Việt Nam. Điểm sáng đó mang tên: Đỗ Duy Mạnh.

Trước khi bước vào 2 trận đánh lớn với Iraq và Thái Lan, chẳng mấy ai kỳ vọng vào thậm chí là chỉ 1 điểm cho đội tuyển Việt Nam, dù chúng ta đều được thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình. Nhưng rồi bàn thắng của Lê Công Vinh ngay trong hiệp 1 trận đấu với Iraq khi tỷ số 1-0 được giữ nguyên đến phút 90+5, nhiều người đã bắt đầu ăn mừng và nghĩ đến việc thầy trò HLV Toshiya Miura sẽ làm nên kỳ tích trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup, nếu như không tính Thái Lan ở World Cup 2002 khi mà Nhật Bản và Hàn Quốc, 2 nước đồng chủ nhà, đã ẵm cả 2 suất chính thức. Thế nhưng bàn thắng vào đúng phút bù giờ thứ 6 của tiền đạo Younis Mahmoud trên chấm phạt đền đã giúp cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam trở về thực tại, để rồi chứng kiến đội tuyển Việt Nam “quay về với máng lợn” khi thất bại trước Thái Lan 0-3 đầy quen thuộc.

Tien ve tre Do Duy Manh Diem sang nho nhoi cua doi tuyen Viet Nam hinh anh
Duy Mạnh có khả năng tranh chấp tốt

Nhiều người hâm mộ có thể phản đối rằng thủ thành Nguyên Mạnh mới là người chơi xuất sắc nhất của Việt Nam trong 2 trận đấu vừa qua bởi những người đồng đội của anh từ hàng thủ đến hàng công đều chỉ ở mức tròn vai hoặc gây ra nỗi thất vọng, nếu xét về tổng thể. Màn trình diễn của các cầu thủ ở hai trận đấu là hoàn toàn trái ngược nhau, nhưng phải nói rằng cho Iraq đã thi đấu với một phong độ không tốt vì lý do thời tiết, khí hậu. Còn Thái Lan lại có một ngày thăng hoa và họ càng nguy hiểm hơn khi có bàn thắng sớm. Chính vì thế mà sự tỏa sáng của những Tiến Duy, Thanh Hiền, Huy Hùng hay Công Vinh ở trận đấu trước bị đem vào quên lãng. Duy chỉ có trường hợp của tiền vệ trẻ Duy Mạnh là có thể mang lại những đường nét mới mẻ và đầy hứa hẹn trong cả hai trận đấu.

Trước khi đón tiếp những đội khách được đánh giá là mạnh nhất bảng, chẳng ai có thể nghĩ Duy Mạnh sẽ chiếm suất đá chính trong sơ đồ chiến thuật của HLV Miura. Thế nhưng cầu thủ vừa bước sang tuổi 19 này không những đẩy Hoàng Thịnh lên băng ghế dự bị mà còn tỏa sáng hơn cả người đàn anh cùng quê Hà Nội, Nguyễn Huy Hùng. Đây là bộ đôi có lối chơi hết sức giống nhau cùng một thể hình không có nhiều sự khác biệt. Thậm chí so với cầu thủ đang thi đấu cho QNK Quảng Nam thì Duy Mạnh còn có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt hơn với sự phán đoán khôn ngoan và tắc bóng đầy quyết đoán.

Duy Mạnh – Huy Hùng: Cặp đôi hoàn hảo của ĐT Việt Nam
Bên cạnh thủ môn Nguyên Mạnh, cặp đôi tiền vệ trung tâm Duy Mạnh và Huy Hùng chính là phát hiện tuyệt vời nhất của HLV Miura trong trận Việt Nam 1-1 Iraq vào...

Thực sự nhiều tình huống mà Duy Mạnh xử lý khiến cho người hâm mộ không thể nhận ra được là Duy Mạnh mới chỉ 19 tuổi và cách đây 1 năm anh vẫn còn đang phải vật lộn tìm suất đá chính trong đội hình của đội U19 Việt Nam với những Tuấn Anh và Xuân Trường. Sau 1 năm, khi mà bộ đôi của HAGL đang phải vật lộn tránh suất xuống hạng, đồng thời còn chưa chắc vị trí trên đội U23 Việt Nam, thì Duy Mạnh với một mùa giải V-League 2015 đầy thành công với danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải cùng Á quân Hà Nội T&T. Rõ ràng việc được tập luyện và thi đấu bên cạnh những cầu thủ như Victor Ormazabal, Thành Lương, Văn Quyết hay Ngọc Duy đã giúp ích rất nhiều cho cầu thủ trẻ người Hà Nội.

Trong trận đấu với Iraq, Duy Mạnh đã chống chọi cực tốt với sức ép đến từ đội bóng Tây Á. Hơn nữa, tiền vệ 19 tuổi này cũng chơi rất khôn ngoan khi chấp nhận phạm lỗi từ rất xa mỗi khi cần thiết. Ở độ tuổi “teen”, không nhiều cầu thủ lựa chọn những phương án như vậy. Thay vào đó họ sẽ “máu chiến” hơn và đuổi theo đối thủ để giành lại bóng. Có thể nói Duy Mạnh sở hữu một khuôn mặt trẻ thơ, nhưng lối chơi lại hết sức già dặn.

Tien ve tre Duy Manh Diem sang nho nhoi hinh anh 2
Duy Mạnh sẽ là trụ cột của tuyến tiền vệ Việt Nam trong tương lai

Bước sang trận đấu Việt Nam vs Thái Lan, khi mà người đàn anh Huy Hùng có dấu hiệu hụt hơi thì Duy Mạnh vẫn đảm bảo được phong độ cũng như sự ổn định của mình ở từng tình huống chạm bóng và xử lý bóng. Người hâm mộ có thể nhắc nhiều đến những cầu thủ trẻ trên hàng công đầy tiềm năng như Công Phượng cùng lứa cầu thủ của HAGL, Đức Chinh (PVF) hay Quang Hải (CLB Hà Nội), nhưng nếu cần phải chỉ ra một cầu thủ trẻ đang thi đấu tốt nhất và tiến bộ nhanh nhất thì chắc chắn đó phải là Duy Mạnh. Để so sánh thì hãy nhìn vào màn trình diễn của Công Phượng trong cả 2 trận đấu vừa qua khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị. Chúng ta có thể thấy rõ sự thiếu kinh nghiệm trong từng pha xử lý bóng của cầu thủ gốc Nghệ An.

Trong thời điểm mà bóng tối đang bao trùm nền bóng đá Việt Nam sau trận thua thảm trước Thái Lan, cũng như một màn trình diễn không có chút khởi sắc của thầy trò HLV Miura ở trận đấu này, thì tiền vệ Duy Mạnh vẫn nổi lên như một điểm sáng duy nhất. Sự trưởng thành vượt bậc của cầu thủ 19 tuổi này có thể là một bài học cho những người làm bóng đá học tập theo, đồng thời, chứng minh rằng bóng đá Việt Nam vẫn đang phát triển, cho dù chậm hơn người Thái. Vấn đề hiện nay chính là ở điểm đó, khi những nhà quản lý cần tạo ra nhiều hơn những Duy Mạnh trong thời gian tới.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X