Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Quốc Anh: Cơ hội là đây

Thứ Hai 04/02/2013 21:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở vị trí tiền vệ trái của ĐT Việt Nam hiện tại, gần như Quốc Anh đã chắc suất đá chính. Đó không phải sự thiên vị của HLV Hoàng Văn Phúc, mà bắt nguồn từ sự ổn định, hoàn thiện trong chuyên môn, tính cách của cầu thủ đang khoác áo SHB.ĐN.

Trong giai đoạn chạy đà cho vòng loại Asian Cup 2015, Quốc Anh bùng nổ rực rỡ trong màu áo ĐT Việt Nam. 2 bàn thắng đẹp mắt, đẳng cấp vào lưới HN.T&T, rồi Ulsan Huyndai Mipo (Hàn Quốc) chứng minh cái duyên ghi bàn đã trở lại với tiền vệ người gốc Quảng.

Nói không ngoa, đấy là những bàn thắng đẳng cấp. Bàn gỡ 1-1 trong trận gặp HN.T&T, Quốc Anh thực hiện pha sô lô từ cánh trái vào thẳng trung lộ. Thay vì chuyền bóng cho đồng đội, Quốc Anh tung cú sút quyết đoán từ khoảng cách 18m, hạ gục thủ môn lão luyện Dương Hồng Sơn. Tình huống mở tỷ số ở trận gặp Ulsan, Quốc Anh bứt tốc gần 20m, phá bẫy việt vị rồi lạnh lùng hạ thủ môn đội bạn.

Sự nghiệp của Quốc Anh (32) đang ở giai đoạn chín nhất khi tiền vệ này bước sang tuổi 28
Sự nghiệp của Quốc Anh (32) đang ở giai đoạn chín nhất khi tiền vệ này bước sang tuổi 28

Ngoài ra còn nhiều tình huống đi bóng táo bạo, ngoặt bóng vào trung lộ trong vai trò tiền đạo ảo khác, Quốc Anh thực sự để lại dấu ấn đậm nét trong chuỗi 3 trận thắng của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc.

Đánh chiếm "sổ đỏ" ở cánh trái

Người ta nhận ra phẩm chất của Quốc Anh không khác ngày đầu tỏa sáng ở SEA Games 2005. Đó là những pha đi bóng tốc độ, lắt léo và tinh quái khiến đối phương liên tục vặn sườn. Kỹ năng sử dụng tốt 2 chân, với những pha đảo bóng kiểu compa vô cùng khó chịu, mang dấu ấn riêng của Quốc Anh.

Thực tế kiểu ghi bàn như 2 trận vừa qua đã được Quốc Anh thể hiện rất nhiều vào cuối mùa V-League 2008, khi anh mãn án phạt sau sự cố ở SEA Games 2005. Nhưng do chấn thương gối đeo đuổi, cùng những hạn chế trong tâm lý, chuyên môn, nên đã khiến Quốc Anh lúc lên, lúc xuống trong suốt 5 năm qua.

Phải đến tuổi 27, Quốc Anh mới làm lại từ đầu với lần được triệu tập chuẩn bị dự AFF Cup 2012. Nhưng Quốc Anh cũng có giải đấu đáng quên tại Thái Lan, với những tình huống xử lý nóng vội, những pha đi bóng đôi khi còn lắt nhắt. Kỹ năng chuyền bóng chưa thực sự đạt độ ổn định cao, hay kỹ năng dứt điểm còn chưa tốt, bỏ lỡ những cơ hội mười mươi.

Quốc Anh ngày càng hoàn thiện, sắc nhọn hơn trong từng pha xử lý. Các pha đi bóng không còn rườm rà, mà có ý đồ, mục đích rõ ràng. Bản thân những pha chuyền bóng và cả dứt điểm của Quốc Anh luôn tạo ra bất ngờ, giúp hàng tiền vệ ĐT Việt Nam thực sự đạt hiệu quả ấn tượng trong giai đoạn chạy đà vừa qua. 2 bàn thắng, cùng màn thể hiện không thể nổi trội hơn, không khó lý giải vì sao HLV Hoàng Văn Phúc tin tưởng trao hơn cánh trái cho chàng tiền vệ xứ Quảng ở giai đoạn chuẩn bị vừa qua.

Vẫn muốn được bay cao

Đáng khâm phục hơn cho phong độ ấn tượng thời gian qua của Quốc Anh, khi cầu thủ SHB.ĐN này liên tục phải nghỉ tập do bị quá tải. Dù ghi 2 bàn trong 2 trận giao hữu gần nhất, nhưng 2 ngày vừa qua, Quốc Anh phải ngồi ngoài do căng cơ.

Quốc Anh tâm sự: "Năm vừa qua, tôi chơi bóng gần như liên tục trong cả năm chứ không có ngày nghỉ. Sau V-League là lên ĐT dự giải ĐNA. ĐT đá không thành công, tôi bị quá tải nên nghỉ gần cả tháng. Mới trở lại cũng đá tập ở mấy giải tập huấn rồi lên ĐT luôn chứ đâu có nghỉ. Sau trận đấu Ulsan Huyndai, phần cơ chân lại bị quá tải nên phải xin nghỉ tập vài ngày. Nói vui thế thôi chứ cũng có phần luống tuổi rồi, dù cố gắng, chiến đấu cũng có lúc phải nghỉ ngơi, phục hồi chút ít chứ".

Dù chưa biết có kịp hồi phục cho trận mở màn vòng loại Asian Cup 2015 với UAE hay không, Quốc Anh vẫn tin ĐT đang đi đúng hướng. Theo Quốc Anh, ĐT đang có sự trẻ hóa mạnh mẽ, nhưng không thiếu những cầu thủ có kinh nghiệm. 3 trận thắng vừa qua như chất xúc tác để các cầu thủ có thêm tự tin, bên cạnh sức trẻ, tinh thần khao khát thể hiện mình.

Tuy nhiên, ở vòng loại Asian Cup 2015 tới đây thì cả tính chất cũng như độ cạnh tranh đều khác hẳn giao hữu. Và đối thủ như UAE thực sự là "thuốc thử" để Quốc Anh và các đồng đội chứng minh sự gắn kết, trưởng thành sau một thời gian ngắn đá cạnh nhau.

Quốc Anh thẳng thắn thừa nhận: "Đối thủ như UAE rõ ràng rất mạnh khi lứa cầu thủ vừa dự Olympic London 2012 đã đoạt chức vô địch Cúp vùng Vịnh. Nói để thắng UAE thì không dễ gì, nhưng ĐT Việt Nam cũng không có chuyện để thua đối thủ dễ dàng. Tôi và các đồng đội đang rất tự tin, phấn khởi sau những trận đấu vừa qua.

Các cầu thủ đều đoàn kết hòa hợp, sự xuất hiện 2 cầu thủ Việt kiều là Hồng Quân, Michal Nguyễn cũng tạo nên sự cạnh tranh, nỗ lực hơn trong toàn đội. Đấy là điều tôi vui nhất và càng mong muốn hồi phục vết căng cơ để trở lại trong trận mở màn này".

Qua lời bộc bạch của Quốc Anh, có thể thấy cầu thủ này đã hoàn thiện về tâm lý, tính cách và cả chuyên môn ở độ tuổi 28. Đấy cũng là cái kết có hậu cho cầu thủ tài năng nhưng gặp không ít trắc trở trong sự nghiệp như Quốc Anh, ít nhất là trong thời điểm này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X