Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh: "Nhô" nay đã thành "Đô"

Chủ Nhật 22/11/2015 15:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Dù U21 HAGL đã phải nhận thất bại sau trận đấu với U19 Hàn Quốc, nhưng nếu phải chọn ra cầu thủ chơi nổi bật nhất thì tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh xứng đáng được vinh danh. Cầu thủ gốc Thái Bình đã thực sự cho thấy tiến bộ vượt bậc sau 1 năm chinh chiến tại V-League.

Lật ngược lại lịch sử, khi mà 4 cầu thủ bảo gồm Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng và Đông Triều được HLV Arsene Wenger mời sang tập luyện cùng đội U18 Arsenal cuối năm 2012, duy chỉ có cầu thủ gốc Thái Bình là nhận được những lời đánh giá cao từ “Giáo sư” người Pháp. Chính Tuấn Anh chứ không phải Công Phượng khi đó mới là cầu thủ nổi bật nhất của khóa 1 lò HAGL Arsenal JMG, đồng thời anh nhận được lời đề nghị đến từ CLB Olympiakos, đội bóng giàu thành tích bậc nhất Hy Lạp. Sự nghiệp của Tuấn Anh tưởng chừng như sẽ lên như diều gặp gió sau thông tin ấy, nhưng đáng tiếc là chân thương dây chằng đầu gối ngay sau đó đã lấy đi của anh tất cả.

Tien ve Nguyen Tuan Anh Nho nay da thanh Do hinh anh
Nguyễn Tuấn Anh, tài năng trẻ sáng giá nhất bóng đá Việt Nam hiện tại

Từ một người là tài năng sáng giá của bóng đá Việt Nam, Tuấn Anh phải mất hàng tháng trời điều trị chấn thương ở khắp nơi nhằm chữa trị triệt để nhằm giúp anh không phải bỏ dở giữa chừng sự nghiệp cầu thủ hứa hẹn đầy xán lạn này. Đồng thời ngôi vị cầu thủ “hot” nhất của HAGL đã được đổi chủ để trao cho Công Phượng, cầu thủ sở hữu kỹ năng đi bóng xuất sắc khiến người hâm mộ liên tưởng ngay đến Messi. Tuy nhiên trong mắt những chuyên gia, những người hâm mộ lão thành, Tuấn Anh vẫn ở đẳng cấp cao hơn Công Phượng về mặt toàn diện trong kỹ thuật, luôn luôn là như vậy.

Chẳng thế mà những đồng đội tại lò HAGL Arsenal JMG đã yêu quý và gọi anh là “Nhô”, một cái tên xuất phát từ Ronaldinho, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới giai đoạn 2004 đến 2006, thời điểm mà những “gà nòi” của bầu Đức bắt đầu chập chững và ao ước trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Điều đó cho thấy Tuấn Anh đã được các đồng đội đánh giá cao nhất ngay từ khi họ chưa được người hâm mộ bóng đá Việt Nam biết đến. Thế nhưng sau chấn thương, Tuấn Anh chưa bao giờ có thể lấy lại được phong độ đỉnh cao, ngay cả ở trận đấu mà anh tung ra cú cứa lòng đẹp mắt vào lưới U19 Myanmar tại Mỹ Đình, bởi mối lo ngại rằng chấn thương có thể tái phát bất cứ lúc nào.

U21 HAGL trước giải U21 quốc tế: Cơn mưa rào nay đã tạnh
(Bongda24h.vn) – U21 quốc tế cúp báo Thanh Niên sẽ là giải đấu cuối cùng chúng ta thấy lứa Công Phượng, Tuấn Anh và các đồng đội được chơi bên cạnh nhau. Vì...

 

Bất cứ cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nào cũng hiểu rằng chấn thương dây chằng đầu gối đối với sự nghiệp của họ giống như một chiếc thẻ vàng mà họ phải nhận trong một trận đấu. Tức là chỉ cần nhận thêm một chiếc thẻ vàng nữa thôi, họ sẽ bị đuổi khỏi sân. Tuấn Anh cũng là một trong số đó, rất sợ cơn ác mộng ấy sẽ ập đến với mình. Kể từ sau khi ca phẫu thuật chấn thương của anh thành công, chúng ta vẫn luôn thấy Tuấn Anh thi đấu với chiếc đầu gối băng trắng. Anh từng được gọi lên đội tuyển Olympic nhiều lần nhưng cũng vì chấn thương mà cầu thủ này phải dỡ lở cơ hội thể hiện trước mắt HLV Miura. Còn nhớ rằng cái ngày ông thầy người Pháp thông báo rằng sẽ buộc phải để Tuấn Anh ở nhà, không được tham dự SEA Games 28, vì nguy cơ chấn thương, “Nhô” đã buồn đến thế nào. Tuy nhiên HLV Miura vẫn hứa rằng ông sẽ sẵn sàng trao cho Tuấn Anh  một cơ hội khác trong tương lai.

Quả thực khi nhà cầm quân 52 tuổi có mặt trên khán đài sân Thống Nhất và chứng kiến màn trình diễn của Tuấn Anh trong trận đấu với U19 Hàn Quốc, ông sẽ không thể không hài lòng. Từng đường chuyền, từng pha xử lý của Tuấn Anh đều cho thấy một sự tự tin đáng nể của cầu thủ gốc Thái Bình. Anh luôn tạo được một sự an tâm cho các đồng đội, là người phân phối bóng và giữ nhịp xuất sắc của U21 HAGL. HLV Miura rõ ràng muốn có cặp tiền vệ trung tâm có thể hình tốt và không ngại va chạm, nhưng ông sẽ không thể nào từ chối một viên ngọc quý như Tuấn Anh, thậm chí ngay cả khi điều đó có nghĩa là ông sẽ phải thay đổi một phần chiến thuật của mình. Chúng ta rất kỳ vọng vào một cặp tiền vệ trung tâm được kết hợp bởi Duy Mạnh và Tuấn Anh, hai trong số những tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam hiện tại. Lần gần nhất bộ đôi này thi đấu cùng nhau, U19 Việt Nam đã đánh bại U19 Australia tại vòng loại U19 châu Á 2014.

Tien ve Nguyen Tuan Anh Nho nay da thanh Do hinh anh 2
Tuấn Anh đang thay đổi để hoàn thiện mình hơn

Tuy nhiên sẽ là bảo thủ nếu cho rằng Tuấn Anh là một mẫu tiền vệ tài hoa bởi chúng ta đã bắt đầu thấy được sự lột xác của “Nhô” ở trận đấu đầu tiên tại giải U21 quốc tế. Với chiếc đầu gối không còn bị băng trắng, tiền vệ Tuấn Anh thi đấu rất nỗ lực, di chuyển rất rộng và không ngại phải va chạm. Đôi chân, bắp đùi cũng như thể hình của anh cũng to lên thấy rõ, thậm chí là anh còn cao lên một chút kể từ khi còn khoác áo U19 Việt Nam. Người ta vẫn nói một cầu thủ giỏi là phải biết thay đổi và thích nghi với chiến thuật của mọi HLV, Tuấn Anh đang cố gắng làm điều đó. “Nhô” của chúng ta ngày nào giờ đã trở thành “Đô”, tức là Ronaldo, danh thủ của Real Madrid, một người sẵn sàng thay đổi lối chơi của mình để đáp ứng với nhu cầu của từng HLV và đội bóng.

Thực tế dấu hiệu thay đổi của Nguyễn Tuấn Anh cũng đã manh nha từ giai đoạn cuối mùa trước khi anh thường xuyên phải thi đấu ở vị trí trung vệ trong màu áo HAGL. Khả năng tranh chấp không tồi giúp cho tân binh của CLB Yokohama thi đấu rất tròn vai ở vị trí trái sở trường ấy. Đó là điều hết sức tích cực mà chúng ta muốn thấy từ “số 8” của HAGL. Đã từng có thời gian chúng ta lo ngại rằng Tuấn Anh sẽ đi vào vết xe đổ của Phan Như Thuật, tiền vệ tổ chức tuyệt vời với nhãn quan chiến thuật sắc bén của SLNA, cùng thời với Công Vinh, nhưng lại không thể chịu được “nhiệt” tại một đấu trường như V-League. Nhưng giờ đây Tuấn Anh đã trở thành một phiên bản nâng cấp của chính mình vài năm trước. Tiền vệ 20 tuổi đã sẵn sàng để chinh phục mảnh đất mặt trời mọc, không phải Công Phượng, chính Tuấn Anh mới là niềm hy vọng lớn nhất của bóng đá Việt Nam lúc này.

Truc tiep tran U21 Viet Nam vs U21 Thai Lan

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X