Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Huỳnh Quốc Anh: Hãy để quá khứ ngủ yên

Thứ Ba 13/11/2012 17:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

7 năm sau sai lầm trong màu áo U23 Việt Nam, quá khứ dữ dội đang ngủ yên với tiền vệ Quốc Anh. Vượt quá cảm giác hồi hộp trong ngày trở lại, tiền vệ của SHB.ĐN đang dần lấy lại cái “chất” của mình.

Vị đắng cuộc đời

Tài năng sớm được thừa nhận, nhưng mãi đến AFF Cup 2012, Huỳnh Quốc Anh mới lần đầu tiên được lên ĐTQG. Nhiều người tiếc cho cầu thủ đội SHB.ĐN, bởi sự cố Balcolod (Philippines), đã khiến cánh cửa lên ĐTQG của Quốc Anh bị đóng sập. Từ ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Đà Nẵng, Quốc Anh phải đi vòng vèo mất 7 năm mới được thừa nhận thực sự. Nỗi buồn không thể nào lớn hơn, khi SEA Games 2005 là lần đầu tiên Quốc Anh bơi ra biển lớn.

Không còn cách nào khác, chàng tiền vệ sinh năm 1985 này phải nỗ lực, cố gắng với quyết tâm lấy lại những gì đã mất. Phải mất thời gian tập luyện cực khổ, Quốc Anh ra sân và bùng nổ rực rỡ cuối mùa giải 2008. Đó cũng là tiền đề cầu thủ họ Huỳnh này bùng nổ ở V-League 2009.

Với Quốc Anh (18), kỷ niệm buồn trong quá khứ đã thực sự được đào sâu chôn chặ
Với Quốc Anh (18), kỷ niệm buồn trong quá khứ đã thực sự được đào sâu chôn chặ

Với bước chạy tốc độ, 2 chân lừa bóng đều như rang lạc, cộng những cú sút như búa bổ từ tuyến 2, Quốc Anh cùng đội bóng sông Hàn lập cú đúp giải quốc nội, chấm dứt 17 năm chờ đợi danh hiệu của đội chủ sân Chi Lăng.

Tiếc rằng nỗ lực của Quốc Anh vẫn không được HLV Henrique Calisto tin tưởng, không được triệu tập trong đội hình chuẩn bị AFF Cup 2010. Sự thất vọng còn lên đến cùng cực, khi Quốc Anh dính chấn thương gối rất nặng ở mùa giải năm sau.

2 năm bị đầy ải trên ghế dự bị, tưởng chừng có lúc chàng tiền vệ tài năng ấy đã biến mất tăm. Phải đến nửa cuối V-League 2012, Quốc Anh mới thực sự bùng nổ. Anh chính là nhân tố quan trọng giúp SHB.ĐN đăng quang ngôi vô địch. Không chỉ bám biên như thường lệ, Quốc Anh đã toả sáng rực rỡ khi được khuyến khích dâng cao, thâm nhập vòng cấm như một tiền đạo ảo bên cạnh Nicolas Hernandez. Nhờ cái duyên ghi bàn cần thiết, 7 bàn thắng của Quốc Anh đã đưa SHB.ĐN lần thứ 2 vô địch V-League chỉ sau 4 năm.

Cuối cùng sự cố gắng của Quốc Anh cũng được đền đáp, khi nhận giấy triệu tập từ người thầy cũ Phan Thanh Hùng ở lần tập trung lần này. Nó cũng kết thúc 7 năm chiến đấu không ngừng nghỉ để phục hồi thanh danh của chàng tiền vệ 27 tuổi này.

Ước mơ ngày trở lại

Giờ đây, cảm nhận rất rõ Quốc Anh đã trưởng thành, bản lĩnh hơn hẳn. Ngày lên ĐTQG, anh cho biết cảm giác bồi hồi 7 năm trước lại tràn về. Quốc Anh khônggiấu được cảm giác phấn khích trong ngày hội quân đầu tiên: ''Năm nay tôi đã 27 tuổi, không vị đắng nào tôi chưa từng nếm. Đây cũng làn lần đầu tiên tôi lên ĐT, đua tranh cùng những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam lúc này. Hồi hộp, áp lực là chuyện nhỏ, khi tôi đã sống cứng cỏi hơn sau vụ án Bacolod thuở nào. Bây giờ tôi xem áp lực là niềm vui để mình phấn đấu, cố gắng hơn hẳn tuổi 20 trai trẻ 7 năm trước".

Vị trí tiền vệ trái mà HLV Thanh Hùng giao cho Quốc Anh quả thật nặng nề. Vẫn là hành lang cánh trái nơi cầu thủ họ Huỳnh tung hoành như SEA Games 2005, nhưng sự canh tranh bây giờ lớn hơn hẳn. Bóng dáng của những người đi trước và lúc này thật sự tạo nên cuộc đua ngầm để có vị trí chính thức. Trước đó là Vũ Phong người từng ghi điểm với cú đá phạt mang lại chiến thắng nhọc nhằn trước Malaysia tại AFF Cup 2008. Hay Tấn Tài cũng từng chói sáng khi được đẩy lệch sang cánh trái ở bán kết, chung kết giải đấu 4 năm trước. Chưa kể Quốc Anh còn phải cạnh tranh với Văn Quyết, Thành Lương... để chiếm một vị trí ở hàng tiền vệ của đội nhà.

Ở trận đấu đầu tiên trong sắc áo ĐTQG sau nhiều năm vắng bóng, Quốc Anh đã chơi một trận để đời khi gặp Malaysia tại Shah Alam. Cả trận đấu, Quốc Anh như ''cơn lốc'' tốc độ khiến hậu vệ Mohd Umar vô cùng vất vả theo kèm. Vẫn là những pha bứt tốc cực nhanh, cộng như pha đảo bóng bằng 2 chân rất gọn.

Sau 7 năm, Quốc Anh vẫn chưa mất đi những phẩm chất quý giá của bản thân và dần tạo vị trí quan trọng trong sơ đồ HLV Thanh Hùng đang chuẩn bị. Quốc Anh vẫn tự tin vào năng lực của mình như thường lệ: ''Khi được ra sân thi đấu, tôi cố gắng bằng năng lực tốt nhất của mình. Nhiệm vụ tôi không đơn thuần là tạt bóng cho đồng đội dứt điểm mà phải băng lên chiếm lĩnh khoảng trống và ghi bàn. Đây cũng là nhiệm vụ tôi từng đảm nhiệm ở CLB, nên không quá lo lắng. Tôi chỉ chưa hài lòng là mình còn dứt điểm chưa tốt, nên mới chỉ có mỗi bàn thắng vào lưới ĐT Lào. Nếu chỉnh ''thước ngắm'' tốt hơn chút nữa, tôi đã có thể ghi bàn vào lưới Malaysia, Indonesia, Turkmenistan hay Sinh viên Hàn Quốc ở trận vừa rồi''.

Sát ngày sang Thái Lan dự vòng bảng, ĐT Việt Nam đang tăng tốc để hoàn thiện đội hình. Quốc Anh lại miệt mài trên sân tập, cũng như trong bài luyện thể lực. Càng sát ngày thi đấu AFF Cup 2012, có cảm tưởng chàng tiền vệ xứ Quảng này càng cố gắng để ghi tên mình dự giải đấu cuối năm nay.

Quốc Anh trải lòng mình đã có không ít danh hiệu ở tầm CLB, nhưng một chức vô địch ĐNA là điều Quốc Anh chưa từng có giống Tấn Tài, Công Vinh, Vũ Phong, Hồng Sơn từng có được. Chưa kể vết ''dằm'' quá khứ càng nung nấu sự cầu tiến, khát vọng thăng hoa của Quốc Anh trong lần đầu tiên dự giải vô địch Đông Nam Á.

Vẫn dáng chạy, rồi những pha quặt bóng quen thuộc thủa nào. Nếu không vì sai lầm tuổi trẻ, Quốc Anh hẳn đã có tiền đồ rộng mở, cùng sự nghiệp lẫy lừng ở tầm ĐT. Nhưng sự trở lại muộn còn hơn không lúc này, Quốc Anh vẫn có thể có cái kết đẹp ở giai đoạn đẹp nhất sự nghiệp, nếu cùng ĐT Việt Nam đăng quang ở giải đấu năm nay.

Hình như, quá khứ đắng cay của đời cầu thủ đã ngủ yên với Quốc Anh rồi!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X