Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bùi Tiến Dũng lại mắc lỗi: Đâu rồi người hùng Thường Châu

Thứ Năm 05/03/2020 08:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thủ thành Bùi Tiến Dũng tiếp tục bộc lộ những sai lầm trong sự nghiệp trấn giữ khung thành của mình. Và lúc này có lẽ nhiều người đang tự hỏi tại sao Tiến Dũng lại lâm vào tình cảnh hiện tại.

Lỗi tiếp tục chồng lỗi

Tại SEA Games 30 tại Philippines cuối năm ngoái, thủ thành Bùi Tiến Dũng khi ấy đã mắc sai lầm tai hại trong khả năng phán đoán và xử lý tình huống, khiến ĐT U22 Việt Nam để cho Indonesia chọc thủng lưới khi hai đội gặp nhau ở vòng đấu bảng.

Rất may khi đó, Tiến Dũng sai đã có các bạn sửa. Sau khi thủ môn người Thanh Hóa trở thành tội đồ với pha chụp bóng không dứt khoát để cầu thủ đối phương ập vào ghi bàn, ĐT U22 Việt Nam đã thi đấu xuất thần và lội ngược dòng giành thắng lợi 2-1 ngoạn mục nhờ hai bàn thắng đẹp của Thành Chung cùng Hoàng Đức.

Bùi Tiến Dũng lại mắc lỗi Đâu rồi người hùng Thường Châu hình ảnh
 Thủ môn Bùi Tiến Dũng tiếp tục mắc những sai lầm khi về khoác áo CLB TP.HCM.

Tưởng như sau sai lầm đó, thủ thành người xứ Thanh đã rút được ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân để tránh lặp lại trong tương lai. Nhưng không, một lần nữa người hâm mộ lại phải chứng kiến thêm một sai lầm nữa của Bùi Tiến Dũng trong trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Triều Tiên ở VCK U23 châu Á 2020 diễn ra tại Thái Lan hồi đầu năm nay.

Từ một cú sút tưởng chừng như vô hại của cầu thủ Triều Tiên ở vị trí hơn 30m so với khung thành U23 Việt Nam, Tiến Dũng tiếp tục mắc lỗi với pha đấm bóng hụt, khiến bóng đi vào lưới. Đây thực sự là một sai lầm rất khó chấp nhận khì mà thủ môn sinh năm 1997 ở vào vị trí thuận lợi, không bị đối phương áp sát, đồng thời cũng có đủ cả thời gian để suy nghĩ, đưa ra phương án xử lý tình huống tốt nhất.

Tất nhiên trong lần mắc lỗi này, các bạn của thủ môn Bùi Tiến Dũng đã chẳng thể 'sửa sai' cho anh. Và như chúng ta đã biết, ĐT U23 Việt Nam sau đó đã phải nhận thất bại 1-2 chung cuộc và ngậm ngùi chia tay giải đấu với vị trí bét bảng.

Người ta thường nói sau mỗi lần vấp ngã cũng là một lần trưởng thành. Nhưng có vẻ như Bùi Tiến Dũng đang 'dậy thì quá lâu'. Kể từ mùa giải 2018 khi thi đấu cho Thanh Hóa FC, tính tới nay đã hơn hai năm trôi qua, Dũng 'gôn' vẫn thường xuyên gây thất vọng cho người hâm mộ ở những bàn thua mà anh hoàn toàn có thể xử lý tốt hơn.

Và lần này, 'người hùng Thường Châu' tiếp tục khiến người ta phải thất vọng trong trận Siêu cúp QG 2019 vừa qua giữa TP.HCM và Hà Nội. Khi Hùng Dũng tung ra cú sút ở cuối hiệp 1, Tiến Dũng đã đẩy bóng theo bản năng tới đúng vị trí của Omar và tạo điều kiện để tiền đạo này có pha ra chân làm tung lưới khung thành TP.HCM. Nếu xử lý khôn ngoan hơn trong tình huống đó, anh có thể gạt bóng sang hai bên, và khi đó có lẽ kết quả trận đấu sẽ rất khác với CLB TP.HCM.

Bùi Tiến Dũng lại mắc lỗi Đâu rồi người hùng Thường Châu hình ảnh
 

 

Dấu hỏi về năng lực của Bùi Tiến Dũng

Từ chỗ là người Hùng giúp ĐT U23 Việt Nam lập nên kỳ tích lọt vào tới trận chung kết U23 châu Á 2018 lịch sử, thủ môn Bùi Tiến Dũng giờ đây đang khiến NHM phải cực kỳ lo ngại cho phong độ chơi bóng của mình. 

Đã không còn những màn trình diễn với phong thái đĩnh đạc, sự tự tin và trên hết là những tình huống cản phá, xử lý chắc chắn, Bùi Tiến Dũng đang khiến NHM liên tục phải đi từ thất vọng này sang thất vọng khác. Dĩ nhiên sai lầm luôn là một phần của cuộc sống và trong bóng đá cũng vậy, nhưng cái mà cựu thủ thành U23 Việt Nam đang thể hiện lúc này thực sự khó để có thể thông cảm. 

Chứng kiến màn trình diễn của thủ thành trẻ sinh năm 1997 này, hẳn nhiều CĐV bóng đá Việt Nam đang cảm thấy rất thất vọng. Có thể nhiều người lý giải những lần mắc sai lầm đó xuất phát từ việc Bùi Tiến Dũng vẫn còn trẻ, và non kinh nghiệm. Những sai lầm như thế sẽ giúp anh hoàn thiện mình hơn. Nhưng cũng có người nói tin rằng trình độ của Tiến Dũng chỉ có vậy và không thể phát triển được thêm nữa. 

Với một thủ môn, những sai lầm lần một, lần hai thì có thể đổ lỗi cho tâm lý thi đấu không tốt. Nhưng nếu điều đó liên tục được lặp lại với kịch bản giống nhau thì không thể nói đó là tâm lý nữa, mà đã thuộc nhiều về vấn đề chuyên môn. 

Tien Dung mac loi trong ban thua thu hai cua TP HCM. Anh: Duc Dong/Vnexpress.net
Tiến Dũng mắc lỗi trong bàn thua thứ hai của TP.HCM ở Siêu cúp QG. Ảnh: Vnexpress.net

Quả thực trong hai năm qua, Dũng vẫn chưa cải thiện được khả năng bắt bóng bổng, chơi bóng bằng chân và khả năng đọc tình huống. Cái được của anh có lẽ chỉ là những tình huống phản xạ, cản bóng xuất thần như những gì từng thể hiện trong những cuộc đối đầu U23 UAE hay U23 Jordan ở VCK U23 châu Á 2020 vừa qua.

Tuy nhiên với một thủ môn, chẳng ai nhớ tới việc bạn đã cản phá được bao nhiêu pha dứt điểm mà họ chỉ nhớ xem bạn đã để thủng lưới bao nhiêu bàn trong một trận đấu. Là người trong nghề, có lẽ Bùi Tiến Dũng cũng thừa hiểu được nghịch cảnh nghiệt ngã: "Trong chiến thắng của đội nhà, vị trí thủ môn ít được nhắc tới nhất. Nhưng khi thất bại, đó luôn là vị trí bị đem ra mổ xẻ, phân tích".

Trong 11 cầu thủ trên sân, vị trí thủ môn ít phải hoạt động nhưng lại là điểm chịu nhiều áp lực nhất, khi nó quyết định đến kết quả thắng bại của toàn đội. Bùi Tiến Dũng ít ra vẫn còn may mắn hơn Phí Minh Long, người từng mắc một sai lầm nghiêm trọng ở SEA Games năm 2017 nhưng đã bị dư luận 'vùi giập' và suýt chút nữa đã mất sự nghiệp. 

Co len nao nguoi hung Thuong Chau
Hình ảnh về người hùng Thường Châu rồi cũng sẽ phai mờ trong lòng NHM nếu Bùi Tiến Dũng cứ chơi như hiện tại.

Nhưng nếu cứ tiếp tục mắc lại những sai lầm tai hại, có lẽ cái danh 'người hùng Thường Châu' cũng chẳng có thể cứu được sự nghiệp của Bùi Tiến Dũng. Chia sẻ sau trận đấu với Hougang vừa qua, chính HLV thủ môn của CLB TP.HCM, ông Trần Minh Quang đã thẳng thắn chia sẻ rằng cựu thủ thành U23 Việt Nam không phải là thủ môn số 1 của CLB TP.HCM ở thời điểm này.

"Dưới góc nhìn của tôi, một thủ môn nếu mắc sai lầm và không được tin dùng nữa chỉ càng làm cho cậu ta thiếu tự tin và dễ phạm sai lầm hơn. Tuy nhiên, thực sự Dũng không phải là thủ môn số 1 của CLB TP.HCM ở thời điểm này”, ông Minh chia sẻ.

Đó rõ ràng là một lời cảnh báo sớm dành cho Bùi Tiến Dũng. Thực sự anh sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để tìm kiếm cơ hội ở CLB TP.HCM. Bằng không, một tương lai nhuốm màu u ám sẽ là những gì mà "người hùng Thường Châu" sắp phải đối mặt ở phía trước.

Highlight: CLB TP.HCM 1-2 Hà Nội FC (Siêu cúp quốc gia 2020)

video

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X