Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiền đạo Văn Toàn: Cánh chim không mỏi

Thứ Năm 31/03/2016 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Quế Ngọc Hải có thể là người chơi hay nhất trong thất bại trước Iraq, nhưng nếu phải chọn ra cầu thủ chơi nỗ lực theo kiểu chạy không biết mệt thì đó chắc chắn là tiền đạo Nguyễn Văn Toàn, cầu thủ được coi là em út của đội tuyển.


Bóng đá 24h cập nhật liên tục các thông tin về nhận định bóng đá và  tin chuyển nhượng mới nhất

Bóng đá Việt Nam có thể có những thời điểm không sở hữu nhiều cá nhân xuất sắc hay có khả năng vực dậy cả một đội bóng, nhưng chúng ta luôn thấy được những chiến binh trong đội hình mà họ luôn sẵn sàng tận dụng những bước chạy mải miết bất tận của mình để giúp sức cho đội bóng. Đối với người hâm mộ, bên cạnh việc chiêm ngưỡng những bàn thắng đẹp, các tình huống xử lý bóng ngẫu hứng thì họ còn bị ấn tượng bởi những cầu thủ “không phổi”. Thật may mắn là đội tuyển Việt Nam luôn sở hữu những cá nhân như thế. Sau những Lê Tấn Tài, Nguyễn Trọng Hoàng, giờ đến lượt Văn Toàn khiến cho tất cả phải xúc động.

Van Toan da choi no luc trong ca 90 phut truoc Iraq
Văn Toàn đã chơi nỗ lực trong cả 90 phút trước Iraq


Đội tuyển Việt Nam hoàn toàn đã chơi dưới cơ Iraq với việc thua thiệt ở mọi góc cạnh. Điều đó càng khiến cho các cầu thủ bị nản chí và họ gần như chỉ còn đi bộ từ những phút 65, 70 trở đi. Trong một bối cảnh nhạt nhoà và thiếu sức sống như thế, Văn Toàn hiện diện giống như những nét chấm phá đơn độc bên hành lang cánh phải. Cả trận đấu, anh không thể tung ra cú dứt điểm nào về phía khung thành đối phương, dù cho mình là một tiền đạo. Văn Toàn đã lập cú đúp ngay ở trận đầu ra mắt đội tuyển, chính vì thế mà khao khát của anh về việc tiếp tục chọc thủng lưới một đội bóng lớn như Iraq càng trở nên sôi sục, thế nhưng cầu thủ người Hải Dương đã không một lần có cơ hội làm điều đó.

Cũng như nhiều cá nhân khác của đội tuyển, Nguyễn Văn Toàn chỉ là một cánh én nhỏ và dù đã nỗ lực đến mấy cũng chẳng thể làm nên mùa xuân. Thế nhưng người hâm mộ vẫn được thấy một cánh chim không mỏi, nỗ lực di chuyển lên và về dọc đường biên cho đến những phút cuối cùng. Trên thực tế, Văn Toàn không phải một cầu thủ có kỹ năng phòng ngự tốt. Anh thường xuyên không biết cách hỗ trợ hậu vệ trong những tình huống mà đối thủ chồng biên. Tuy nhiên với một trung phong cắm mới chỉ 19 tuổi thì thật khó có thể đòi hỏi hơn từ Văn Toàn. Nhằm khoả lấp khiếm khuyết ấy, anh đã sử dụng sự miệt mài và bền bỉ của mình để đeo bám đối thủ. Phần nào thì điều đó đã phát huy được tác dụng.

Dư âm Iraq 1-0 Việt Nam: Trong nỗi nhớ Miura…
Chúng ta thua trong trận Iraq 1-0 Việt Nam trước đối thủ hàng đầu châu lục chẳng có gì phải buồn. Chỉ có điều 90 phút tại Tehran là màn trình diễn không chỉ...


Iraq là một đội tuyển mạnh về đánh biên và cả hai cầu thủ sáng giá nhất trong đội hình của họ đều tập trung hẳn về bên cánh trái, trong đó có Ali Adnan, người được coi là “Gareth Bale của châu Á”. Cánh trái cũng là nơi mà đội bóng vùng Tây Á tận dụng để nhồi bóng đến. Còn nhớ ở lượt đi, Thanh Hiền cùng Trọng Hoàng và sau đó là Phi Sơn đã phải nỗ lực hết sức mới có thể ngăn chặn được những tình huống dốc bóng đầy tốc độ và mạnh mẽ của đối thủ. Một cầu thủ tràn đầy thể lực như Hoàng “bò” cũng hết pin và phải rời sân để Phi Sơn vào “tiếp đạn”, còn tại Iran vừa qua, Văn Toàn đã phải “cày” suốt 90 phút. Song những nỗ lực của anh cùng với Đình Hoàng cũng giúp cho hàng thủ của đội tuyển đứng khá vững trước những đường lên bóng bên cánh trái của đối thủ.

Những nỗ lực của Văn Toàn trong trận đấu đó càng khiến anh được kỳ vọng hơn trong việc trở thành một cầu thủ lớn. Người hâm mộ đã quá quen với quan điểm rằng tiền đạo Văn Toàn chỉ là cái bóng của Công Phượng bởi tại HAGL hay U19 Việt Nam ngày nào, nhiệm vụ chính của anh chỉ là hút người hay làm tường để “Messi Việt Nam” thể hiện. Tình thế nay đã khác khi mà tại HAGL, Văn Toàn lãnh trách nhiệm lớn hơn nhiều khi vừa là tiền đạo cắm, vừa di chuyển rộng khắp mặt sân như một tiền vệ.

Van Toan
Văn Toàn có tương lai tươi sáng ở đội tuyển


Còn ở đội tuyển quốc gia, có lẽ ngay cả khi Công Phượng có trở lại thì vị trí tiền vệ phải của Văn Toàn cũng được đảm bảo. Tốc độ, sức bền và khả năng di chuyển lắt léo chưa phải toàn bộ nguyên nhân khiến anh nhận được sự tín nhiệm của HLV Nguyễn Hữu Thắng, mà chính những nỗ lực hỗ trợ phòng ngự mới là lợi thế vượt trội của cầu thủ người Hải Dương.

Với Văn Toàn bên cánh phải và Huy Toàn biên trái, đội tuyển Việt Nam đang sở hữu những tiền vệ cánh đầy chất lượng. Lối chơi của những cầu thủ này hoàn toàn khác nhau song họ đều có chung một ý niệm, đó là trở thành cánh chim không mỏi của đội bóng, cả trong phòng ngự và tấn công. Chứng kiến Văn Toàn vẫn nỗ lực chạy một cách đơn độc trong những phút cuối cùng, không rõ những người đàn anh trên đội tuyển có cảm thấy chạnh lòng. Xuân Trường, Tuấn Anh, Duy Mạnh và tất nhiên là cả Văn Thanh đều chưa tạo được một màn trình diễn ổn định qua 2 trận đầu khoác áo đội tuyển quốc gia, nhưng cầu thủ mà ít ai nghĩ tới là Văn Toàn lại làm được điều đó.

Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X