Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền đạo Quang Hải giải nghệ: Nhớ mãi “người hát bè” ở Kallang

Thứ Hai 03/10/2016 17:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Gần 8 năm sau khi ghi bàn thắng quyết định ở trận bán kết AFF Cup 2008, tiền đạo Quang Hải đã quyết định giã từ bóng đá, để lại sau lưng một sự nghiệp cá nhân dang dở khi anh chưa từng giành danh hiệu quả bóng vàng danh giá. Nhưng Hải “gà” vẫn sẽ được người hâm mộ nhớ đến với khoảnh khắc lịch sử chỉ 6 phút sau khi xuất hiện tại Kallang.

Tại AFF Cup 2008, giải đấu mà HLV Henrique Calisto đã giúp đội tuyển Việt Nam làm nên lịch sử với chức vô địch lịch sử đầu tiên ở một giải đấu tầm cỡ khu vực, người hâm mộ không hề dễ dàng để chọn ra khoảnh khắc đáng nhớ nhất. Đó có thể là cú đánh đầu ngược quyết định của Lê Công Vinh tại Mỹ Đình đêm 28/12, cũng có thể là cú đánh đầu chéo góc của Vũ Phong, tình huống chuyền bóng quả cảm của Tấn Tài trong trận chung kết lượt đi vào đúng ngày lễ Noel trước đó. Hay xa hơn nữa, không ai có thể quên bàn thắng quyết định của một chàng trai vóc người nhỏ nhắn đến từ miền biển Khánh Hoà, khoảnh khắc mà Hải “gà” biến thành Hải “gà son”.

Tien dao Quang Hai giai nghe Nho mai nguoi hat be o Kallang hinh anh
Quang Hải đã quyết định giải nghệ ở tuổi 31

ĐT Việt Nam hành quân đến sân vận động quốc gia của Singapore tại Kallang với sức ép lớn sau khi không thể đánh bại đối thủ tại Mỹ Đình trước đó vài ngày. Trận hoà 0-0 trước những nhà đương kim vô địch khó có thể nói là thành công bởi 55 nghìn khán giả Singapore đã chờ sẵn để gây áp lực lên những học trò của HLV Henrique Calisto. Tất nhiên chỉ cần một bàn thắng trên sân khách thì Việt Nam sẽ tạo ra được một lợi thế cực lớn, nhưng trong cả trận đấu tại Kallang, những cầu thủ áo trắng chỉ biết chịu trận trước dàn cầu thủ được HLV Avramovic đánh giá là mạnh nhất của Singapore trong cả thập kỷ.

Trước thế tấn công cực mạnh và dữ dội từ phía đối thủ, đội tuyển Việt Nam đành phải chọn lối đá phòng ngự phản công và khi đó, khả năng rê dắt và đi bóng của các tiền đạo rất đáng được coi trọng. Hải “gà” được triệu tập vào đội tuyển quốc gia chỉ với tư cách của một tiền đạo thứ tư, sau Công Vinh, Việt Thắng và Phan Thanh Bình. Đó cũng được coi là một đặc ân đối với cầu thủ người Khánh Hoà bởi lẽ chỉ cách đó 1 năm, anh đã bị HLV Alfred Riedl loại khỏi danh sách dự SEA Games, cơ hội cuối cùng của chân sút khi đó 23 tuổi. Không khó hiểu khi Quang Hải gần như mất hút trên băng ghế dự bị trong suốt những trận đấu vòng bảng.

Tiền đạo Quang Hải giải nghệ về nuôi gà chọi
Tiền đạo Nguyễn Quang Hải gặp chấn thương thoát vị đĩa đệm. Anh quyết định giải nghệ ở tuổi 31, sau khi nhận danh hiệu vô địch Cup Quốc gia 2016 trong màu áo...

Nhưng khi mà Việt Nam gặp bế tắc tại Kallang, không thể tạo ra bất kỳ đường lên bóng nào sắc nét, HLV Calisto lại quyết định tung Quang Hải vào sân chứ không phải là Thanh Bình. Đành rằng với tốc độ và khả năng tạo đột biến của Hải “gà” là ấn tượng hơn so với một “sát thủ vòng cấm” như Phan Thanh Bình, nhưng vấn đề là tiền đạo của Khánh Hoà không có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Và rồi ở phút 69, người hâm mộ thấy cái bóng áo trắng lạ lẫm mang trên mình chiếc áo số 13 đen đủi chạy vào sân để thế chỗ Việt Thắng. “Phù thuỷ” Calisto đã chơi một canh bạc khi ông đã chọn Hải “gà”, cầu thủ chưa cao đến 1m70, để trám vào vị trí tiền đạo cắm và Phan Thanh Bình để lại.

Tình huống chạm bóng đầu tiên, Quang Hải đánh đầu chuyền bóng cho… đối thủ để họ tổ chức một cuộc phản công. Lần chạm bóng thứ hai, Hải “gà” lại để bóng văng ra tới 5 mét trước sức ép của các trung vệ cao to bên phía Singapore, và lẽ dĩ nhiên là mất bóng. Khi đó, không ít người đã oán trách Calisto về quyết định “gàn dở” của mình. Tất nhiên họ không trách Quang Hải, bởi khi đó anh vẫn còn thiếu nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế và dẫn đến những tình huống thiếu nhạy cảm với trái bóng.

Tien dao Quang Hai giai nghe Nho mai nguoi hat be o Kallang hinh anh 2
Quang Hải ghi bàn thắng lịch sử vào lưới Singapore

Thế nhưng, như một sự sắp đặt của số phận, những tình huống chạm bóng sau đó của Quang Hải đã biến thành vàng, như thể vị vua Midas được trao sứ mệnh hạ gục những nhà đương kim vô địch ngay tại thánh địa của họ. Dĩ nhiên Quang Hải không phải một vị vua, anh chỉ là người hát bè, nhưng ngày hôm đó, người hát bè ấy đã tạo nên một trong những khoảnh khắc kỳ diệu nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Nhận bóng bên cánh trái, Hải “gà” với nhiệt huyết của tuổi trẻ đã quyết tâm đột phá với hai nhịp chạm bóng, trước khi chuyền bóng cho Tấn Tài rồi tiếp tục cắm đầu lao vào vòng cấm, cứ như thể anh đã biết sẵn thiên đường đang nằm ngay trước khung thành của đội chủ nhà. Và rồi tình huống chạm bóng tiếp theo của anh chính là lịch sử. Cũ chích mũi giày đưa bóng vào lưới trống của Hải “gà” là thành quả của một pha bứt tốc dũng mãnh đúng với phong cách của Quang Hải mà người hâm mộ vẫn biết đến.

Sự nghiệp của Quang Hải trong màu áo đội tuyển quốc gia sau đó không được như mong đợi. Anh thường xuyên tạo ra những dấu ấn với tư cách một siêu dự bị, nhưng đến khi được trao vai trò “kép chính”, Hải “gà son” lại không làm được như kỳ vọng của người hâm mộ. Tuy nhiên, chỉ cần riêng bàn thắng “vàng” tại Kallang cũng đủ để Quang Hải đi vào lịch sử. Giờ thì anh đã giải nghệ sau những chấn thương dai dẳng ở giai đoạn cuối sự nghiệp, nhưng hình ảnh về chiếc áo số 13 và “người hát bè” tại Kallang vẫn sống mãi trong những trang sử của bóng đá Việt Nam.

Bàn thắng của Quang Hải vào lưới Singapore tại bán kết lượt về AFF Cup 2008

Hàn Phi


⇒ Báo bóng đá cập nhật thông tin chuyển nhượng cầu thủ mới nhất và video bàn thắng.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X