Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền đạo Lê Văn Nam: Bước ngoặt cuộc đời ở tuổi 18

Thứ Bảy 01/04/2017 10:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay sau khi ghi bàn thắng thứ hai vào lưới U19 PVF trong trận chung kết U19 quốc gia, tiền đạo Lê Văn Nam trong lúc cởi áo chạy đi ăn mừng đã bị “đốn hạ” bởi đồng đội Văn Tới. Sau khi kết thúc trận đấu, Văn Nam tiến đến bên Văn Tới và hỏi: “Tại sao bạn lại làm thế?”, anh nhận được câu trả lời rằng: “Vì tôi muốn ôm bạn quá và chỉ còn cách xoạc ngã để ôm cho dễ.” Chừng đó thôi là đủ để hiểu niềm vui vô bờ bến của những cầu thủ trẻ vào thời điểm đó.

Trong lịch sử giải U19 quốc gia, chưa từng có tiền lệ một đội bóng bảo vệ thành công chức vô địch, ngay cả với một “ông ngáo ộp” ở các giải trẻ như Sông Lam Nghệ An. Điều này càng trở nên khó khăn hơn trong những năm gần đây khi thế chân vạc xuất hiện ở giải trẻ, với bộ ba PVF, Viettel và Hà Nội T&T (nay là Hà Nội FC) liên tục thâu tóm những chức vô địch ở những lứa tuổi U.

Vô địch đã khó, nhưng bảo vệ chức vô địch càng khó hơn, nhưng U19 Hà Nội đã làm nên kỳ tích trong một trận đấu mà BLV Quang Huy đã phải thốt lên: “Đã lâu rồi sân Quy Nhơn mới được chứng kiến một trận đấu kinh điển như thế này.”

Tien dao Le Van Nam Buoc ngoat cuoc doi o tuoi 18 hinh anh goc
U19 Hà Nội xuất sắc bảo vệ thành công ngôi vô địch U19 quốc gia

Sẽ là hơi quá nếu cho rằng Văn Nam là người hùng của U19 Hà Nội, bởi đây là đội bóng có lối chơi tập thể đáng ngưỡng mộ, tuy nhiên có thể khẳng định rằng nếu không có tiền đạo quê Ngọc Lặc (Thanh Hóa) này, trận chung kết và cả vòng chung kết sẽ bớt thú vị đi rất nhiều. Lê Văn Nam bỏ túi cho riêng mình 4 bàn thắng qua 5 trận đấu, dù chưa đủ để đoạt danh hiệu vua phá lưới, nhưng tầm quan trọng của những pha lập công đó giúp cho cầu thủ có biệt danh là Nam “Torres” này đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.

“Bàn thắng đó đã đánh dấu một cột mốc quan trọng của cuộc đời em, ” Văn Nam chia sẻ về pha gỡ hòa 2-2 ở trận chung kết diễn ra vào ngày 31/3, mở ra cuộc lội ngược dòng giúp U19 Hà Nội đánh bại U19 PVF chung cuộc 4-2. Các đồng đội vui một thì Văn Nam còn vui mười, nhưng cầu thủ chưa đầy 18 tuổi này hiểu rằng anh để tiếp tục và nỗ lực.

Tien dao Le Van Nam Buoc ngoat cuoc doi o tuoi 18 hinh anh goc 2
Lê Văn Nam trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải

“Giờ thì đôi chân của em đã trở lại mặt đất. Mối quan tâm duy nhất của em lúc này là hướng tới việc thi đấu tốt và lọt vào mắt xanh của ban huấn luyện đội U19 Việt Nam,” Văn Nam chia sẻ một ngày sau trận đấu. Anh sẽ ngay lập tức cùng đội U19 Việt Nam (tập hợp những cầu thủ hay nhất giải U19 quốc gia) vào Nha Trang để chuẩn bị cho giải U19 quốc tế, diễn ra từ ngày 11/4 đến 22/4.

Sinh ra trong một gia đình mà chỉ có một con trai, không khó hiểu khi Văn Nam vấp phải sự can ngăn của mẹ trên con đường đến với bóng đá. Khó có người mẹ nào cầm lòng nổi khi chứng kiến con trai ngày ngày chạy miệt mài trên sân bóng, dù nắng mưa dãi dầm, chưa kể những tình huống va chạm như cơm bữa sẽ khiến lòng những người mẹ như thắt lại.

Tiền vệ Công Đến và hai siêu phẩm đánh bại “hậu duệ Thể Công”
Hãy tưởng tượng bạn là một cầu thủ trẻ, vào sân từ băng ghế dự bị trong một trận đấu bán kết thuộc hàng kinh điển của bóng đá trẻ, rồi ghi hai bàn thắng rất...

Nhưng với niềm đam mê mãnh liệt với bóng đá và quyết tâm trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, Văn Nam đã thuyết phục được mẹ để được chuyển hẳn ra Hà Nội ăn tập cùng đội trẻ Hà Nội T&T. “Trong một lần ra Hà Nội chơi, em đã được HLV Nguyễn Ngọc Dũng (cựu tiền đạo của Thể Công – PV) để mắt tới và mở ra cơ hội cho em. Đó là người thầy đầu tiên của em,” Văn Nam tiết lộ. Cơ hội đó đến với anh tình cờ nhưng có lẽ cũng là duyên số.

Chỉ mới 12 tuổi nhưng đã phải sống xa gia đình, ở một thành phố phồn hoa nhưng cũng tấp nập như Hà Nội, Văn Nam phải trải qua rất nhiều khó khăn. Có những thời điểm vất vả và nhớ nhà quá, Văn Nam không chỉ khóc mà còn nghĩ cách trốn về với gia đình. “Tuy nhiên sau đó chính em đã tự dằn lòng mình rằng mất bao nhiêu công sức để thuyết phục mẹ cho theo đuổi trái bóng, giờ mà từ bỏ thì đâu còn ý nghĩa gì nữa.”

Những khó khăn tiếp tục bủa vây lấy Văn Nam, nhưng không khiến anh phải ngại ngùng. 5 năm sau khi bắt đầu cuộc sống tự lập, anh đã gặt hái được thành quả đầu tiên ở tuổi 17. Chức vô địch giải U19 quốc gia năm 2016 là khoảnh khắc đáng nhớ nhất sự nghiệp của Văn Nam, nhưng sau ngày hôm qua, có lẽ tâm trí anh sẽ phải dành khoảng trống lớn hơn cho lần bảo vệ thành công ngôi vương này.

Tien dao Le Van Nam Buoc ngoat cuoc doi o tuoi 18 hinh anh goc 3
Tiền đạo Lê Văn Nam hứa hẹn là cầu thủ đáng xem trong những năm tới

Một siêu phẩm từ gần giữa sân tại vòng bảng, cùng với ba bàn thắng tại bán kết và chung kết, Văn Nam đã cho thấy khả năng săn bàn nhạy bén của mình. Đó là chưa kể kỹ năng làm tường và phối hợp với các đồng đội rất tốt, Văn Nam hứa hẹn sẽ là một chân sút đáng xem của bóng đá Việt Nam trong những năm tới.

Với chất giọng tự tin, Nam “Torres” chia sẻ: “Em có thể sút bóng tốt ở bất cứ vị trí và khoảng cách nào, dù vậy, em cũng hiểu những điểm yếu của mình lúc này và sẵn sàng cải thiện nó.” Sự tự tin, cầu tiến của Văn Nam lúc này cho thấy dáng dấp của chính thần tượng của anh, Lê Công Vinh. Bóng đá Việt Nam thời “hậu Công Vinh” đang phải chứng kiến cơn khát tiền đạo hơn bao giờ hết và những cầu thủ như Văn Nam sẽ là niềm hy vọng mới cho người hâm mộ nước nhà.

Thông tin cơ bản về Lê Văn Nam

Ngày sinh: 30/10/1999

Nơi sinh: Ngọc Lặc – Thanh Hóa

Chiều cao: 1m72

Cân nặng: 67kg

Chân thuận: Phải

Vị trí sở trường: Tiền đạo

Cầu thủ yêu thích: Fernando Torres, Lê Công Vinh

Gia nhập lò Hà Nội T&T: Năm 2011

Thành tích: Vô địch giải U19 quốc gia năm 2016 và 2017, cầu thủ xuất sắc nhất giải U19 quốc gia 2017

Tổng kết giải U19 quốc gia 2017

Vô địch: U19 Hà Nội

Á quân: U19 PVF

Đồng hạng Ba: U19 Viettel, U19 Huế

Vua phá lưới: Trần Danh Trung (Viettel): 6 bàn

Cầu thủ xuất sắc nhất: Lê Văn Nam (Hà Nội)

Giải phong cách: U19 Huế

Đội hình tiêu biểu: Dương Văn Cường (1, SLNA), Phan Bá Hoàng (2, PVF), Bùi Hoàng Việt Anh (20, HN), Tống Văn Hợp (6, Viettel), Liễu Quang Vinh (19, PVF), Lê Văn Xuân (20, PVF), Trần Văn Công (37, HN), Nguyễn Hữu Thắng (10, Viettel), Nguyễn Tuấn Anh (11, HN), Trần Danh Trung (22, Viettel), Lê Văn Nam (9, HN).

Highlight U19 Hà Nội 4-2 U19 PVF (chung kết U19 quốc gia 2017)


Màn trình diễn của Lê Văn Nam tại giải U19 quốc gia 2017
Xuân Bình – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X