Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn về thất bại của ĐT Việt Nam trước Indonesia: Khi Công Vinh "tắt điện"

Chủ Nhật 04/12/2016 08:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiệm vụ khóa chặt chân sút nguy hiểm nhất bên phía ĐTVN là Lê Công Vinh đã được các học trò HLV Alfred Riedl hoàn thành xuất sắc. Tuy nhiên cũng cần phải nói thêm rằng tiền đạo người Nghệ An đã chơi một trận dưới sức.

1. Trước trận đấu, HLV Alfred Riedl tuyên bố, nhiệm vụ quan trọng nhất của Indonesia là phải khóa chặt được tiền đạo Công Vinh của ĐTVN. Nói là làm, trong suốt 90 phút thi đấu trên sân Pakansari tối qua, Công Vinh đã được các hậu vệ Indonesia chăm sóc đặc biệt. HLV Alfred Riedl đã quá hiểu cậu học trò người Việt Nam, biết rõ Công Vinh nghĩ gì, làm gì.

Lần đầu tiên ở AFF Cup năm nay người xem thấy Công Vinh bị HLV đối phương “chiếu tướng”. Một Công Vinh đầy bản lĩnh, tỏa sáng ở vòng bảng đã được thay bằng hình ảnh mờ nhạt, bế tắc và tâm lý khi đối đầu với người thầy cũ của mình.
Goc nhin ve that bai cua DT Viet Nam truoc Indonesia Khi Cong Vinh tat dien hinh anh
Tiền đạo Công Vinh bị hậu vệ đối phương kèm rất chặt - Ảnh: Đức Đồng (Vnexpress.net))


Tiền đạo mang áo số 9 của ĐTVN buộc phải chơi thấp hơn vị trí sở trường để tạo khoảng trống cho các đồng đội, khi bản thân anh không thể làm nên sự khác biệt trong lối chơi đội. Sự lựa chọn mang tính bắt buộc này, nằm trong sự toan tính của HLV lão làng người Áo Alfred Riedl.

2. Thực tế thì với kinh nghiệm và sự tinh quái của mình, Công Vinh vẫn có một số cơ hội rất ngon ăn, nhưng anh đều bỏ lỡ. Đáng tiếc nhất là tình huống ở hiệp 2 trận đấu, sau khi nhận đường chuyền của đồng đội từ trung tuyến, Công Vinh lạnh lùng xâm nhập khu vực 16m50. Tưởng rằng chân sút xứ Nghệ sẽ tung cú vô-lê, tuy nhiên anh lại quyết định đỡ bóng một nhịp chứ không dứt điểm ngay. Hậu vệ của Indonesia khi đó lập tức áp sát để ngăn chặn số 9 bên phía ĐTVN.

Trong tình huống này, Công Vinh đã quá cầu toàn, thay vì chơi quyết đoán hơn. Pha ra chân của anh hoàn toàn có thể làm thay đổi cục diện trận đấu, nhưng tiền đạo số 1 ĐTVN đã có một ngày không là chính mình và có lẽ anh cũng gặp cả vấn đề về tâm lý.

Rõ ràng là trong một trận đấu có rất nhiều áp lực, với vai trò một đội trưởng, một người gánh trọng trách ghi bàn, việc Công Vinh không hoàn thành nhiệm vụ đã ảnh hưởng rất lớn tới lối chơi của đội. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng hàng công của ĐTVN đang thiếu một “sát thủ” đích thực – người phải thay được vai trò của Công Vinh khi chân sút người Nghệ An “tắt điện” hay chỉ được giao nhiệm vụ làm chim mồi.

3. Có thể hiểu vì sao HLV Hữu Thắng lại tung ra đội hình với nhiều cầu thủ thiên về thể lực như Văn Thắng, Trọng Hoàng…để đối đầu với đội bóng có lối chơi tốc độ như Indonesia. Nhưng đá với Indonesia điểm mấu chốt là không được cuốn vào lối chơi của đối phương. Vậy mà chiến lược gia xứ Nghệ chỉ đạo các học trò chơi nhanh, đá sòng phẳng ngay từ đầu, khi tin vào sức mạnh về thể lực, không ngại của hàng tiền vệ.

Thực tế thì tuyến giữa của ĐTVN thi đấu không quá tệ, nhưng không có nhiều điểm sáng. Chỉ có Xuân Trường vẫn làm rất tốt vai trò của một nhà kiến tạo, còn lại chơi tròn vai. Ngay cả Văn Quyết có một bàn thắng trên chấm 11m, nhưng lại bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc.

Còn Văn Thắng và Trọng Hoàng đã chơi theo kiểu dùng sức trong những pha tranh chấp 50-50 với đối phương. Việc hai cầu thủ này luôn chơi nhiệt là rất đáng ghi nhận, nhưng đôi khi họ lại quyết liệt, đặt đội nhà vào những tình huống thực sự căng thẳng, đau tim. Hẳn là người xem không thể quên pha vào bóng bằng cả hai chân của Trọng Hoàng trong hiệp 1. Nếu đó là một pha xử lý nghiêm khắc của trọng tài, thì cầu thủ người Nghệ An đã nhận một tấm thẻ đỏ.

Ở hàng tiền vệ, Thành Lương trận này cũng chơi không tốt. Trong hiệp 2, chân sút CLB HN T&T đã bị thay bằng Thanh Trung. Cầu thủ CLB Quảng Nam đã giúp cánh trái của ĐTVN chơi khởi sắc hơn, nhưng anh không có nhiều thời gian trên sân để thể hiện. Văn Toàn và Công Phượng cũng được tung vào sân trong những phút cuối hiệp 2, nhưng cả hai tài năng trẻ này đều có rất ít thời gian để thể hiện. Nhiều người tiếc nuối khi nhìn Văn Toàn đi bóng khiến hàng thủ đối phương chao đảo, đáng lẽ tiền đạo CLB HAGL cần được vào sân sớm hơn nữa.

Khi Công Vinh bị bắt bài, ĐTVN như ra trận không có súng. Nói cách khác, hàng công của ĐTVN dưới thời HLV Hữu Thắng đang rất thiếu một “sát thủ” đích thực – người có thể tạo nên sự khác biệt trong một thế trận không hề thua kém đối thủ như tối qua.


Theo Vietnamnet.vn

Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X