Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thuê trọng tài ngoại ở V-League, tại sao không?

Thứ Bảy 29/03/2014 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vấn đề thuê trọng tài ngoại điều hành tại V-League không phải là chuyện bây giờ mới nói. Trong những năm gần đây, ý tưởng này đã tạo nên những ý kiến trái chiều và chưa thể áp dụng vì nhiều lý do. Nhưng hiện tại có thể sẽ khác…

VPF từng có ý kiến thuê trọng tài ngoại, khi các trọng tài Việt Nam luôn để lại những trận đấu nhiều tranh cãi. Ban trọng tài thừa nhận các trận đấu ở V-League diễn ra quá nhanh nên nhiều trọng tài không thể theo kịp diễn biến, dẫn đến những sai sót đáng tiếc. Thậm chí ngay cả những trọng tài FIFA được đánh giá rất cao như Hoàng Anh Tuấn, Võ Minh Trí… cũng mắc những sai lầm lớn ở mỗi mùa giải.

Sự hiện diện của các trọng tài ngoại rất cần cho V-League
Sự hiện diện của các trọng tài ngoại rất cần cho V-League

Quan trọng và đáng ngại hơn, trọng tài đã trở thành một “thế lực đen”, với những quan hệ chằng chịt trong và ngoài sân cỏ. Đề xuất của nhiều người về việc thuê trọng tài ngoại nhằm tạo nên tính công bằng cho giải đấu là hoàn toàn có cơ sở, nhưng VFF không chấp nhận phương án thuê trọng tài ngoại vì lý do rất tế nhị.

Một cựu quan chức Ban trọng tài khẳng định, việc thuê trọng tài ngoại ở thời điểm này sẽ kéo theo nhiều bất cập. Theo vị này, mời trọng tài có chất lượng ở châu Á rất khó, còn việc mời trọng tài trong khu vực thì đơn giản, nhưng chất lượng cũng chẳng hơn các trọng tài Việt Nam là mấy. Thêm vào đó, bóng đá Việt Nam rất lộn xộn, nếu gặp vấn đề gì thì ai giữ được uy tín cho họ. Đó là chưa kể nếu dùng trọng tài ngoại, sẽ vấp phải sự phản đối của các đội bóng. Ai cũng muốn có trọng tài ngoại bắt nhưng VPF chưa thể thuê 100% các trọng tài nước ngoài về điều hành bởi kinh phí sẽ là rất lớn. Đặc biệt nếu thuê trọng tài nước ngoài, sẽ khiến các trọng tài trong nước mất đi động lực phấn đấu và nhiều khả năng sẽ hàng loạt trọng tài xin nghỉ việc. Đây là một lo lắng không có cơ sở bởi hiện nay, đa số các trọng tài đều xem nghề thổi còi, phật cờ là nghề tay trái, là niềm đam mê. Vậy mà giờ họ bị cấm cửa, thích dùng thì dùng, không dùng thì thuê người khác sẽ khiến các ông Vua áo đen trong nước không còn nhiệt huyết với công việc.

Khi còn làm Chủ tịch VFF, ông Nguyễn Trọng Hỷ là một trong những người phản đối nhất kế hoạch thuê trọng tài ngoại. “Việc thuê trọng tài ngoại chẳng hóa ra những nỗ lực phát triển đội ngũ trọng tài trẻ thời gian qua trở thành vô nghĩa. Rõ ràng việc phải đi thuê trọng tài ngoại để bắt ở giải quốc nội là không có lợi cho hình ảnh của nền bóng đá Việt Nam”, ông Hỷ nói.

Đó là những ý kiến của bộ máy lãnh đạo cũ. Còn với lãnh đạo nhiệm kỳ 7, mọi thứ đã thay đổi. Thậm chí, trước khi thuê trọng tài ngoại, VFF sẽ làm sạch đội ngũ giám sát trọng tài. Tân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng khẳng định VFF không lo thiếu trọng tài, bởi có nhiều phương án để thay thế những trọng tài cho nghỉ việc.

“Công việc đầu tiên sau khi tôi lên làm Chủ tịch VFF, là chấn chỉnh công tác trọng tài. Sẽ có cuộc cải tổ rất mạnh trong 1, 2 tuần tới để trả lại sự trong sáng, cao thượng và tính chân thực cho bóng đá. Chúng ta không thể thực hiện tất cả công việc một lúc mà chọn khâu đột phá. Đó là trọng tài V-League và giám sát trọng tài, giám sát trận đấu. Hai thành phần này sẽ được BCH và Thường trực VFF xem xét kỹ. Hễ có biểu hiện là xử lý ngay”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo người đúng đầu VFF, nếu trọng tài thiếu, chúng ta sẽ mạnh dạn đôn trọng tài trẻ lên hoặc mời các trọng tài Singapore, Thái Lan, Malaysia. Đây là điều các nhiệm kỳ trước không làm vì còn e ngại đội ngũ trọng tài. Cùng chung quan điểm cần phải mạnh tay với công tác trọng tài của ông Lê Hùng Dũng, tân Phó Chủ tịch phụ trách tài chính Đoàn Nguyên Đức nhấn mạnh cần phải “triệt” toàn bộ những trọng tài có “vấn đề” để làm trong sạch bóng đá.

“VFF hay nói bỏ trọng tài thì lấy ai làm, hay việc không đủ đội đá V-League thì sao. Tôi cho rằng nói thế là vớ vẩn hết. Không có trọng tài thì đào tạo bác sĩ, kỹ sư làm hoặc mời trọng tài nước ngoài”, bầu Đức phát biểu với báo chí.

Rất có thể sau khi tiến hành thanh lọc đội ngũ trọng tài, kế hoạch thuê trọng tài ngoại sẽ được tiến hành tại V-League. VFF đang cho thấy những quyết tâm thay đổi của mình và công tác trọng tài chính là khâu đầu tiên bộ máy lãnh đạo nhiệm kỳ mới muốn ghi điểm với người hâm mộ.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X