Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

Thua Philippines ở trận "chung kết", Việt Nam chuẩn bị chia tay AFF Cup 2012

Thứ Ba 27/11/2012 16:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hai năm trước, ĐTQG Việt Nam đã thua Philippines ở vòng bảng AFF Cup và đến giải đấu năm nay, kịch bản tương tự đã tái lập. Trận thua 0-1 khiến cho cơ hội vào bán kết của Việt Nam chả khác gì “chỉ mành treo chuông” song đó là kết cục hoàn toàn xứng đáng bởi thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đã chơi quá tệ, đánh mất bản sắc và gần như chẳng thể hiện được gì qua 2 trận vòng bảng, làm hàng triệu người hâm mộ nước nhà không khỏi thất vọng. Dường như, nền bóng đá Việt Nam đang có dấu hiệu thụt lùi trong khi các đối thủ tại khu vực lại ngày một tiến bộ.

ĐT Việt Nam đã bị dồn đến chân tường ở AFF Cup 2012 sau trận hoà đầy thất vọng trước đối thủ được đánh giá yếu nhất bảng, Myanmar ở ngày khai mạc. Chỉ có hạ gục Philippines, chúng ta mới được quyền mơ tới tấm vé đi tiếp, bằng không khả năng phải rời khỏi cuộc chơi ngay từ vòng bảng lên đến 99%. Tuy nhiên, Philippines bây giờ đâu còn là nhỏ bé và dễ bắt nạt như trước. Nhờ chính sách nhập tịch ồ ạt, trình độ của ĐTQG Philippines được cải thiện rõ nét. Còn nhớ cách đây 2 năm, ngay trên sân Mỹ Đình ở vòng bảng AFF Cup 2010, ĐT Việt Nam từng thua trắng Philippines 0-2 mà từ đó đến nay, sức mạnh của Philippines vẫn không ngừng tăng lên. Vì thế, thầy trò Phan Thanh Hùng cần phải thể hiện hơn 100% khả năng cũng như nỗ lực hết mình, quyết tâm đến cùng thì may ra mới hoàn thành mục tiêu, đáp lại sự mong mỏi, chờ đợi và sự ủng hộ vô tư của hàng triệu người dân nơi quê nhà, trong đó có không ít CĐV cuồng nhiệt đã tự bỏ tiền túi để sang tận Thái Lan cổ vũ cho ĐT và sẵn sàng chịu đựng kham khổ về điều kiện ăn uống, sinh hoạt (nhằm tiết kiệm chi phí). Cái thứ tình cảm thiêng liêng và trong sáng đó cần phải được các tuyển thủ thân yêu đền đáp xứng đáng.

Việt Nam lần thứ 2 liên tiếp trắng tay trước Philippines ở AFF Cup
Việt Nam lần thứ 2 liên tiếp trắng tay trước Philippines ở AFF Cup

Giống như trận ra quân, Việt Nam sẽ tiếp tục khoác màu áo trắng may mắn. So với trận ra quân, đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam có hai sự điều chỉnh, đều nằm ở hàng phòng ngự khi cặp đôi Văn Biển - Đình Đồng thay thế Văn Phong (đã chính thức chia tay giải đấu do chấn thương) - Văn Hoàn ở hai bên cánh. Niềm hy vọng số 1, Lê Công Vinh tiếp tục chơi cao nhất trên hàng công và hỗ trợ cho anh vẫn là Trọng Hoàng, Tấn Tài, Quốc Anh, Thành Lương trong đó Hoàng và Tài đã bị đau trước trận đấu song rất may họ đã kịp bình phục để ra sân thi đấu. Đội trưởng Minh Đức đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích bởi mắc lỗi dẫn đến bàn thua trong trận hoà Myanmar nhưng quả thực, vào lúc này, cũng chẳng thể tìm nổi trung vệ nào tốt hơn anh.

Diễn biến hiệp 1

Clip: Những diễn biến chính của hiệp 1

Thời tiết đang ủng hộ ĐT Việt Nam khi trời đẹp, không mưa và trên khán đài, lượng CĐV áo đỏ ít ỏi chìm khuất giữa Rajamangala rộng lớn bắt đầu cổ vũ nhiệt tình hòng tiếp thêm động lực, sức mạnh cho các tuyển thủ. Lá cờ tổ quốc khổng lồ đã được giăng lên nơi khán đài B, khiến những người con đất Việt không khỏi bồi hồi. Điều quan trọng, liệu các tuyển thủ có biết toả sáng đúng lúc và thể hiện sự hy sinh quên mình vì màu cờ sắc áo.

Trận đấu được bắt đầu. HLV Phan Thanh Hùng cùng ban lãnh đạo ĐT từng tuyên bố Việt Nam sẽ chơi tấn công tổng lực theo tinh thần "chết bỏ" tuy nhiên điều đó vẫn chưa được trình diễn trong nhũng phút đầu. Thế trận khá cân bằng, thậm chí đội bạn còn chủ động hơn trong tấn công.

+ Phút thứ 3: CƠ HỘI!!! Tuy nhiên, Việt Nam lại là đội có đựoc cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. Trong một đợt phản công cực nhanh do Thành Lương khởi xướng, Trọng Hoàng chuyền bóng xuống cho Tấn Tài, lúc này phía trước mặt chỉ còn thủ thành đội bạn song do góc không được thuận lợi nên tiền vệ của Khánh Hoà không thể hạ gục được Eduard.

Goal! Cầu Trường Rực Lửa
Webgame quản lý bóng đá số 1 Việt Nam

+ Phút thứ 5: Mulders chuyền bổng vào trong vòng cấm nhưng thủ thành Hồng Sơn bắt gọn. Philippines lộ rõ ý đồ chơi tấn công biên, tạt cánh đánh đầu hòng tận dụng lợi thế về mặt thể hình của những cầu thủ gốc châu Âu.

Dù vấp phải khó khăn trước dàn cầu thủ cao to, càn lướt tốt, mạnh mẽ, Việt Nam bắt đầu kiểm soát được tuyến giữa, làm nền tảng cho cả phòng ngự lẫn tấn công tuy nhiên, chúng ta không dễ tiếp cận được cầu môn, trừ phi phải có sự biến hoá, sáng tạo cao trong cách thức tấn công.

+ Phút thứ 10: Thành Lương sút hụt vô cùng đáng tiếc trong tư thế chẳng bị ai kèm và ngay sát vạch 16m50. Nếu tiền vệ sắp "bơ vơ" do CLB bóng đá Hà Nội bị giải tán chạm được vào bóng, chắc chắn Eduard sẽ phải làm việc. Ngay sau đó, đội bạn đánh trả cũng từ một tình huống tấn công được triển khai bên cánh. May mắn Younghusband cũng đá trượt ở cự ly chưa đến 5m và tiếp đó trung vệ Minh Đức mau chóng phá bóng ra khỏi khu vực nguy hiểm

+ Phút 13: Tiền vệ Quốc Anh phải nhận thẻ vàng. Nhìn chung, chúng ta vẫn đang có thế trận tốt, chắc song cần phải cố gắng nhiều hơn thì mới có thể nghĩ tới chuyện ghi bàn.

+ Phút 18: Phan Thanh Hưng, cháu họ của HLV Phan Thanh Hùng, định bấm bóng vào vòng cấm cho Công Vinh bứt phá song De Jong đã cản phá thành công. Thật sự không dễ vượt qua được đối phương bằng những đường chuyền tầm cao như vậy. Philippines tổ chức phòng ngự với số đông nên việc áp sát khung thành Eduard càng trở nên khó khăn.

+ Phút 22: Việt Nam được hưởng quả đá phạt bên hàng lang phải. Thành Lương là người thực hiện nhưng cũng chẳng gây ra được chút khó khăn nào cho đội bạn. Tình huống kết thúc bằng cú sút tìm chim của hậu vệ trái Văn Biển. Ngay sau đó, đội bạn có câu trả lời và phải mất tới hai nhịp, thủ thành Dương Hồng Sơn mới có thể tóm gọn đường căng ngang từ cánh phải của Jerry.

Đội bạn khá trung thành với lối chơi đơn giản đậm chất châu Âu dựa trên nền tảng sức lực và thể hình tốt. Đa phần, bóng được nhồi lên phía trên ở hai cánh rồi từ đó, được đưa vào trong bằng các quả tạt có điểm rơi, hướng đến cái đích Younghusband.

+ Phút 24: Quốc Anh có bóng chếch bên cánh trái và sau vài nhịp xử lý, anh quyết định tung ra cú sút khá căng ở cự ly phải đến 25m. Song trái bóng đã thẳng tiến đến vị trí của thủ thành Eduard.

+ Phút 28: Khung thành của chúng ta lại sóng gió sau nỗ lực dứt điểm của Younghusband, chạm vào người Văn Biển ở vị trí khá gần cầu môn. Trái bóng sau đó lại thuộc quyền khống chế của Younghusband và tiền đạo này đã chủ động ngã ngay khi bị Minh Đức truy cản. Chính vì hành động này mà Younghusband đã bị trọng tài người Trung Quốc phạt thẻ vàng vì ý định "diễn kịch" không thành.

+ Phút 30: Thành Lương rất nỗ lực tung ra cú sút ở khoảng cách hơn 20m song bóng đi không mạnh và chệch cột dọc. Kể cả độ chuẩn xác cao hơn thì có lẽ thủ thành Philippines cũng thừa sức cản phá.

Trận đấu đã trôi qua được hơn 1/3 thời gian và chưa xuất hiện tình huống ăn bàn rõ rệt nào. ĐT Việt Nam nhỉnh hơn về thời gian kiểm soát bóng song chưa thể tìm ra giải pháp hữu hiệu để khoan thủng hàng thủ được tổ chức tốt và đông đảo của Philippines.

+ Phút 35: Tấn Tài bị đau sau một pha va chạm. May mắn, anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Thực ra, sức khoẻ của Tấn Tài không đạt đến mức độ 100% nhưng vì ĐTQG cùng sự tin tưởng của HLV trưởng, anh vẫn cố gắng ra sân thi đấu.

+ Phút 37: Đội bạn tấn công từ giữa sân khi mà phía trước khá thông thoáng. Thật may, một cầu thủ áo xanh đã vội vàng sút bóng từ cự ly khá xa nên Hồng Sơn chẳng phải làm gì, ngoài mấy tiếng hô hào đồng đội không được phép để đối thủ thoải mái như vậy một lần nữa.

Trận đấu trôi về những phút cuối hiệp 1. Đội bạn có dấu hiệu chuyển đội hình sang đấu pháp tấn công và không ngừng uy hiếp cầu môn ĐT Việt Nam

+ Phút 42: Hồng Sơn phải tung người đẩy bóng ra khỏi xà ngang, chịu quả phạt góc sau quả tạt đi hơi sâu từ cánh phải, hướng tấn công chính của đội bạn từ đầu trận. Dù rất cố gắng nhưng trước sự đánh phá của đội chủ nhà, Văn Biển không tài nào bao quát được cánh do anh đảm nhận và HLV Phan Thanh Hùng cần phải có sự thay đổi nào đó, hòng ngăn chặn hậu hoạ. Ở tình huống phạt góc sau đó, bóng được câu khá nguy hiểm vào vòng cấm nhưng may chưa có chuyện gì xấu xảy ra.

+ Phút 44: Trọng Hoàng đe doạ cầu môn Philippines bằng cú sút uy lực sở trường nhưng không gây được nguy hiểm cho cầu môn đội bạn.

Trước khi hai đội bước vào giờ nghỉ giải lao, đội trưởng Minh Đức đã gặp phải chấn thương khá nặng. Máu đã đổ trên trán của anh sau pha tranh chấp trên không với Younghusband (bị cánh tay của cầu thủ này đập vào). Sau một hồi điều trị, Minh Đức vẫn có thể thi đấu nhưng với cái băng trắng quấn quanh đầu. Tiếp đó, Trọng Hoàng có một pha dứt điểm khác ở gần vạch 16m50, bóng đi chìm song không trúng đích. Hiệp 1 kết thúc bằng tấm thẻ vàng dành cho đội trưởng Minh Đức của ĐT Việt Nam mà không hiểu vì lý do gì.

Diễn biến hiệp 2

Clip: Những diễn biến chính của hiệp 2

Hiệp 2 đã được bắt đầu. Chưa đội nào tiến hành thay đổi nhân sự. Tốc độ trận đấu vẫn giữ ở mức vừa phải và chưa đội nào mạnh dạn đẩy cao. Tuy nhiên, nếu muốn giành chiến thắng, ĐT Việt Nam cần phải chơi mạo hiểm hơn và dồn đội hình lên tấn công chứ cứ "dùng dằng" thế này, nếu không cẩn thận, chúng ta còn có nguy cơ bị thủng lưới.

Việt Nam nhỉnh hơn đối thủ về thời gian kiểm soát bóng
Việt Nam nhỉnh hơn đối thủ về thời gian kiểm soát bóng

+ Phút 50: Đội bạn thực hiện cú treo bóng bổng từ cánh phải và kết thúc, Younghusband vung chân bắt volley nhưng không chính xác. Philippines  vẫn tấn công vô cùng đơn giản, không màu mè, chủ yếu là tạt bóng đến địa chỉ Younghusband nhưng nói thực, vô hiệu hoá cách đá này không hề đơn giản bởi chúng ta gặp bất lợi về mặt thể hình.

Những niềm hy vọng như Công Vinh, Trọng Hoàng, Quốc Anh vẫn chưa toả sáng nên ĐT Việt Nam "bế tắc hoàn bế tắc" trước thế trận phòng ngự chặt chẽ của đối phương.

+ Phút 55: Quốc Anh treo bóng khá khó chịu từ cánh trái song thủ thành Eduard đã dễ dàng tóm gọn. Trước đó, Philippines quyết định tăng cường hàng công bằng việc bổ sung thêm tiền đạo. Xem ra, đội bạn đã bắt đầu sốt ruột bởi với việc để thua chủ nhà Thái Lan ở trận mở màn, Philippines cũng cần phải giành chiến thắng ở trận này nếu không muốn chia tay giải đấu. Thậm chí, họ còn phải "máu thắng" hơn cả ĐT Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội cho đoàn quân áo trắng bởi một khi đội bạn buộc phải dâng cao đội hình tấn công thì hàng thủ sẽ mỏng đi, giúp các tuyển thủ dễ dàng xuyên thủng hơn.

+ Phút 59: Đúng như vậy, Việt Nam bắt đầu có nhiều pha uy hiếp hơn về khung thành Philippines nhưng vẫn chưa thể tạo đựoc cơ hội thực sự có thể dẫn tới bàn thắng. Việt Nam đang sử dụng rất nhiều đường chuyền dài, vốn là sở trường của đối thủ trong khi "bóng ngắn, phối hợp nhỏ", điểm mạnh của chúng ta lại không được trình diễn. Tấn Tài đã tung ra cú sút xa ở cự ly phải đến 30m. Tuy lực mạnh nhưng lại thiếu đi độ hiểm hóc nên thủ thành Eduard bắt dính không mấy khó khăn.

+ Phút 62: Các học trò của HLV Phan Thanh Hùng được hưởng cú sút phạt bên cánh phải, khá giống với tình huống Tấn Tài ghi bàn thắng đầu tiên của AFF Cup 2012. Lần này, Thành Lương vẫn là người thực hiện nhưng chẳng có sự nguy hiểm nào được tạo ra cho khung thành đội bạn.

Tuyến giữa của chúng ta đã cầm bóng tốt hơn, nhờ đó nhiều bận gây được sức ép lên đối thủ. Tuy nhiên, ĐT vẫn quá thiếu những đường chuyền đủ sắc bén, có tính đột biến cao nhằm đặt cầu thủ vào tư thế dứt điểm thuận lợi để có thể kiếm được bàn thắng.

+ Phút 67: Philippines có sự thay đổi người thứ 2 khi Phil Younghusband, tiền đạo chủ lực chơi không được hiệu quả từ đầu trận, rời sân nhường chỗ cho Dennis Wolf. ĐT Việt Nam vẫn đang nỗ lực tìm ra phương án hữu hiệu xâm nhập vòng cấm, đe doạ cầu môn.

+ Phút 70: Cuối cùng, HLV Phan Thanh Hùng đã điều chỉnh nhân sự đầu tiên. Quang Hải vào sân thế chỗ của Công Vinh, tiền đạo chưa tìm lại được phong độ đỉnh cao ở ĐT Việt Nam. Vài phút sau, ông tung tiếp Văn Quyết hòng bổ sung thêm tiền đạo và người phải ra nghỉ là Thành Lương.

+ Phút 74: Vừa vào sân chưa được bao lâu, Văn Quyết đã có được một pha dứt điểm với cú đánh đầu ngược từ quả đá phạt của Tấn Tài song trọng tài đã thổi phạt việt vị. Kể cả tiếng còi có không vang lên thì VN cũng chẳng thể có được bàn thắng bởi bóng đá đi ra ngoài.

+ Phút 78: Sau những phút bị dồn ép, đội bạn đã có được những pha đánh trả, lợi dụng việc đội hình của chúng ta được đẩy lên cao nhằm tìm kiếm bàn thắng. Hồng Sơn đã phải một lần trổ tài, đổ người ôm gọn trái bóng sau cú băng vào đánh đầu đưa bóng đi lập bập của Guirado.

+ Phút 79: CƠ HỘI!!! Tấn Tài mở bóng sang cánh phải cho Văn Quyết. Tiền đạo của Hà Nội T&T khéo léo dẫn bóng vào trung lộ, vượt qua đến hai bóng áo xanh song pha dứt điểm cuối cùng của anh bằng chân trái lại hơi nhẹ nên chẳng thể làm khó Eduard.

Có lẽ do quá nỗ lực chiến đấu, đội trưởng Minh Đức có dấu hiệu mệt, choáng, một phần do chấn thương trên đầu vẫn còn nhức nhối. Anh đã phải rời sân để các bác sĩ chăm sóc và không thể tiếp tục thi đấu.

+ Phút 82: Số 12 Guirado dũng mãnh đột phá vòng cấm địa từ cánh trái, loại được đến hai cầu thủ áo trắng song Đình Đồng đã chơi lăn xả, nằm dài người trên sân hòng chặn cú dứt điểm của Guirado, giúp Hồng Sơn thoát khỏi hiểm nguy. Guirado cho rằng bóng đã chạm vào tay Đình Đồng như pha quay chậm đã chỉ ra cầu thủ của Philippines đã sai

+ Phút 86: Tuy nhiên rốt cục, chúng ta đã bị thủng lưới khi mà thời gian thi đấu không còn nhiều và có lẽ, tất cả đã chấm dứt với ĐT Việt Nam. Calligdong khống chế gọn gàng đường chuyền đơn giản của Guirado rồi vung chân sút hiểm hóc nhằm thẳng vào góc cao, khuất phục Dương Hồng Sơn. Dường như việc Minh Đức không còn trên sân đã ảnh hưởng đến khả năng phòng ngự, dẫn đến bàn thua.

+ Phút 88: Chẳng còn gì để mất, ĐT Việt Nam ào lên mạnh mẽ và thật đáng buồn khi không thể có được bàn gỡ do thiếu may mắn. Tấn Tài nỗ lực đi bóng từ cánh trái vào vòng cấm địa rồi thực hiện cú kết thúc khó, đánh bại được thủ môn Eduard nhưng lại không thắng được xà ngang. Phải chăng đó là định mệnh.

Những phút ít ỏi còn lại, ĐT Việt Nam ào lên trong vô vọng. Trận đấu được bù giờ đến 4 phút nhưng thầy trò HLV Phan Thanh Hùng cũng chẳng thể làm nên trò trống gì, ngoại trừ vài ba pha sút xa vu vơ, đưa trái bóng bay đi đâu không rõ. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong nỗi thất vọng của các tuyển thủ. Chúng ta đã thua trong trận đấu "sinh tử" và nguy cơ bị loại từ vòng bảng giải VĐ Đông Nam Á, lần đầu tiên từ năm 2004 đang hiển hiện hơn bao giờ hết.

Đội hình thi đấu
Việt Nam:
Hồng Sơn, Văn Biển, Gia Từ, Minh Đức, Đình Đồng; Quốc Anh, Thanh Hưng, Trọng Hoàng, Tấn Tài, Thành Lương; Công Vinh
Philippines: Eduard - Gier, Juan, James, Dennis, P.Younghusband, Jerry, De Jong, Mulders, Jonsson, Reichelt.

  • Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá Nam Định vs Quảng Nam 18h00 ngày 23/9 (LPBank V.League 1-2024/25)

Trực tiếp bóng đá Nam Định vs Quảng Nam 18h00 ngày 23/9 (LPBank V.League 1-2024/25)

Trực tiếp bóng đá Nam Định vs Quảng Nam 18h00 ngày 23/9 (LPBank V.League 1-2024/25)

Sau thất bại đáng tiếc trên sân của Hà Tĩnh, hôm nay với lực lượng mạnh nhất, quyết tâm lớn nhất, 2 nhà vua của giải đấu: Thép Xanh Nam Định và Rafaelson, hứa hẹn sẽ trở lại với phong độ cao nhất để vùi dập Quảng Nam FC.

Xem thêm
top-arrow
X