Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua đau tại SEA Games, bóng đá Việt sẽ làm lại từ đầu?

Thứ Bảy 02/09/2017 20:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một câu hỏi vẫn khiến những nhà làm bóng đá Việt Nam trăn trở lúc này là chúng ta sẽ làm lại từ đâu sau thất bại ê chề tại SEA Games 29.

Nắm trong tay một đội hình tài năng và giàu kinh nghiệm chinh chiến nhất, những tưởng điều này sẽ giúp HLV Nguyễn Hữu Thắng thực hiện giấc mơ hàng chục năm của bóng đá nước nhà là giành được tấm HCV tại sân chơi khu vực. Tuy nhiên, một lần nữa các nhà cầm quân nội lại tiếp tục thất bại trong việc thực hiện mong ước của cả dân tộc. Càng đau đớn thay khi chúng ta lại bị loại dưới tay người Thái, đối thủ truyền kiếp mà các thế hệ cầu thủ Việt Nam luôn mong mỏi đánh bại trong những lần gặp nhau trong khu vực.

Thể lực – điểm yếu cố hữu

Thất bại toàn diện tại SEA Games năm nay cũng chỉ ra rất nhiều hạn chế của bóng đá nam Việt Nam. Chính vị trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại Sea Games 29, ông Trần Đức Phấn đã thừa nhận những yếu điểm mang tính cố hữu này. Theo ông Trần Đức Phấn, sự thua sút của U22 Việt Nam so với đối thủ ở 3 điểm. Một là thể chất, hai là kỹ, chiến thuật và ba là tâm lý thi đấu.

Thừa nhận bóng đá Việt Nam vẫn dưới tầm Thái Lan, ông Phấn tâm sự: “Về thực tế, chúng ta phải thừa nhận đẳng cấp của Thái Lan cao hơn. Phải nói thật rằng dù bóng đá nữ đoạt HCV nhưng bóng đá nam thua như vậy, chúng tôi vẫn cảm thất rất buồn”.

“Theo quan sát của tôi, Thái Lan họ đá bình tĩnh lắm. Trong bất kỳ thế trận nào, ngay cả khi bị dẫn trước họ cũng rất bình tĩnh. Họ vô địch SEA Games hoàn toàn thuyết phục thôi. Trong bóng đá mà trung vệ của ta có chiều cao hạn chế thì cản phá rất khó. Ngay cả Công Phượng, Văn Toàn cũng mỏng cơm. Thế hệ tiền bối trước đây như Ba Đẻn, Cao Cường… người có thể không cao lắm nhưng rất chắc chắn, như thế mới va chạm tốt được”.

Thua dau tai SEA Games, bong da Viet can lam lai tu dau hinh anh
Bóng đá Việt khó cất cánh nếu thiếu thể lực?

Những vấn đề mà vị trưởng đoàn thể thao Việt Nam chỉ ra cũng chính là những bài toán khó mà bóng đá Việt Nam đang loay hoay đi tìm lời giải vào lúc này. Yếu tố đầu tiên và cũng đóng vai trò tiên quyết trong môn bóng đá là vấn đề thể lực thì tới lúc này, chúng ta vẫn chưa thể đáp ứng được.

Cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật, tư duy thi đấu song những hạn chế về sức bền thể lực và khả năng tranh chấp đã khiến chúng ta phải nhận những thất bại trước các đối thủ trong khu vực. Kể từ sau chức vô địch AFF Cup 2008, thành công vẫn chưa thể trở lại với các đội tuyển bóng đá nam Việt Nam thêm một lần nữa. Một phần do chúng ta chưa có một vị HLV thực sự tài giỏi, phần vì các cầu thủ Việt Nam chưa đủ mạnh để đánh bại đối thủ.

Rõ ràng khi mà các nền bóng đá trong khu vực đang ngày một nâng cao trình độ kỹ chiến thuật của mình, việc chưa cải thiện nền tảng thể lực đã khiến Việt Nam tự thua trước các đối thủ có trình độ thấp hơn mà Indonesia và Malaysia là những ví dụ điển hình.

Bóng đá Việt sẽ sang trang nếu thể hình, thể lực được cải thiện?

Ở một môn thể thao tập thể có tính đối kháng cao như bóng đá, yếu tố thể hình, thể lực có vai trò đặc biệt quan trọng trong thành bại của mỗi đội tuyển. Tại SEA Games năm nay, dù người Thái không có được lứa cầu thủ xuất sắc nhất như những kỳ SEA Games trước, họ vẫn khiến các đối thủ phải khuất phục. Trước những Indonesia, Myanmar hay Malaysia vốn mạnh thể lực và có thiên hướng chơi tốc độ, U22 Thái Lan đã thi đấu khá vững vàng và chinh phục đối phương nhờ chính sai lầm của họ. So với lứa cầu thủ đi trước, đội trẻ Thái Lan lúc này không còn sở hữu lối đá tik tok phóng khoáng, quyến rũ, thay vào đó là sự thực dụng, với lối chơi khoa học nhưng không kém phần hiệu quả.

Thua dau tai SEA Games, bong da Viet se lam lai tu dau hinh anh 2
Thành công của HLV Hoàng Anh Tuấn với ĐT U19 Việt Nam có phải là hướng đi mới cho bóng đá Việt Nam?

Với bóng đá Việt Nam, chúng ta cũng đã bước đầu chạm tới thành công khi cải thiện sức bền thể lực, với lứa cầu thủ U19 được dẫn dắt bởi HLV Hoàng Anh Tuấn. Khi mà lối chơi có phần thực dụng, thiên về thể lực lúc đó đang bị dư luận chê tơi tả về tính hiệu quả thì nhà cầm quân người Khánh Hòa đã khiến người hâm mộ phải vỡ òa bằng những màn trình diễn trên cả tuyệt vời tại VCK U19 châu Á 2016. Với việc có tên trong số 4 đội tuyển mạnh nhất giải, thầy trò Hoàng Anh Tuấn đã khẳng định một điều là đứng trước các đối thủ mạnh của châu lục, kỹ thuật cá nhân của các cầu thủ là chưa đủ, mà họ cần có sức mạnh để ngăn cản đối phương tấn công, trước khi hướng trận đấu tới những kết quả có lợi nhất cho mình.

Xem bóng đá của ông Tuấn ‘con’ có thể không đẹp mắt như những vị huấn luyện viên khác, song nếu tính về mặt thành quả, rõ ràng không ai có thể hơn chiến lược gia Khánh Hòa ở thời điểm hiện tại. Bóng đá Việt Nam có tiến bộ được hay không phụ thuộc vào những người làm bóng đá Việt, và tất nhiên họ cũng phải chọn đúng con đường phát triển cho các cầu thủ, bao gồm việc cải thiện yếu tố thể hình, thể lực vốn là nhược điểm cố hữu của người Việt.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X