Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thứ nhịp điệu đáng sợ của HN.T&T

Chủ Nhật 29/04/2012 07:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau Sài Gòn FC, Navibank Sài Gòn, đến lượt CLB Hà Nội thua trận trước HN T&T. Diễn biến, kết quả các trận đấu khác nhau, nhưng cái cách mà HN T&T đánh bại các đối thủ lại khá giống nhau.

HN T&T: Chiến thắng một cách từ từ

Tan trận “Derby Thủ đô”, ai đó câu nhận xét rằng “Derby Thủ đô gì mà nhạt quá”. Người thích bóng đá phải đẹp mắt, phải tốc độ, phải tấn công ào ạt, hẳn chẳng mấy khoái xem HN T&T đá mùa này. Đội bóng của ông Phan Thanh Hùng đang bước đi trên chặng đường đánh chiếm ngôi vô địch theo một cách rất từ từ, chậm rãi mà chắc chắn. Cái nhịp điệu này thật đáng sợ, có cảm giác như HN T&T vẫn chưa phải bung hết sức ra mà đá thật lực, mà vẫn cứ bắt các đối thủ phải thua trận.

Với kiểu chơi bóng này, HN T&T sẽ cực khó chịu, khó bị đánh bại khi họ đã dẫn bàn trước mà trận thắng sát nút Sài Gòn FC với bàn thắng sớm của Văn Quyết là một minh chứng. Như Navibank Sài Gòn, rồi CLB Hà Nội đều đã có lợi thế, nhưng rồi vẫn cứ thua trận. Tại sao? Bởi cách đá của HN T&T khiến cầu thủ của họ giống như những bộ phận hoạt động trong một cỗ máy, cứ đều đều chuẩn xác suốt cả 90 phút, trong khi các đội bóng khác có “lên”, nhưng rồi sau đó lại “xịt”.

HN T&T đang thẳng tiến tại V-League 2012
HN T&T đang thẳng tiến tại V-League 2012

HN T&T có gì? Họ có cả một đội hình đồng đều hiểu ý nhau, trong đó bao gồm một hàng thủ chắc chắn, một hàng tiền vệ giàu kĩ thuật và hàng tạo, cùng bộ đôi tiền đạo đáng gờm. Những tiền vệ của HN T&T chơi kĩ thuật, hợp lí, chính xác hơn trong các pha phối hợp, chủ động trong việc điều chỉnh tốc độ trận đấu, và nhờ thế, họ luôn chiếm lĩnh được thế trận khi cần. Khi đối thủ chơi áp sát, đá quyết liệt và thủ chặt, rất nhanh, HN T&T chuyển qua phương án đá đơn giản là câu bóng bổng vào trong. Trong hầu hết những pha tranh chấp bóng bổng tay đôi, Gonzalo đều “ăn” được các hậu vệ cả ngoại lẫn nội binh.

Điểm đáng sợ hơn nữa của HN T&T là khâu có vấn đề nhất của họ dường như đã được giải quyết trọn vẹn. Qua 2 trận đấu gần đây, Samson đã nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn của đồng đội, và ngược lại, chính bản thân tiền đạo này cũng chịu khó làm bóng hơn cho những người khác. Trận đấu với CLB Hà Nội nếu nói là trận đấu của Samson thì cũng không quá. Bàn thắng gỡ hòa cùng hai đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn, có thể nói Samson đã trực tiếp đánh bại CLB Hà Nội.

Một lối chơi không đẹp mắt, quyến rũ nhưng cực khó chịu, lắm mưu nhiều võ, những cá nhân xuất sắc biết tỏa sáng, HN T&T đang là một đội bóng như vậy, và đánh bại bằng cách nào thì tạm thời 3-4 đội bóng có chất nhất V-League vẫn chưa tìm ra.

CLB Hà Nội: Võ sĩ đấm bốc trên sân cỏ

Với những gì đã thể hiện, có thể ví hình ảnh của CLB Hà Nội giống như một võ sĩ đấm bốc, nhưng võ sĩ này đang đá bóng trên sân cỏ, chứ chả phải tung hoành trên võ đài. CLB Hà Nội có đôi tay vạm vỡ, ra đòn nhanh, nhưng đáng tiếc là đôi chân lại chỉ như que tăm. CLB Hà Nội công tốt, nhưng thủ tồi, và sự không đồng đều trong lực lượng là nguyên nhân chính khiến họ thất bại ở trận đấu này.

Hết trận, ông Nguyễn Thành Vinh sau khi thừa nhận đội bóng của mình đã thua tâm phục khẩu phục, rằng đối thủ của mình đã chơi hay hơn, lại như thường lệ quay sang…trình bày lí do. Ông Vinh cho rằng mình đã không đủ nhân tố về con người, rằng hàng thủ đã chơi tốt nhưng đáng tiếc hàng công lại quá tồi. Câu nói “không đủ nhân tố về con người” là câu phát biểu ông Vinh “Nghệ” đã vài lần dùng đến. Nhưng nếu như đội bóng của ông lại có một hàng thủ toàn ngôi sao xịn nữa, thì có khi chẳng cần đến ông Nguyễn Thành Vinh, mà để chuyên gia môi giới cầu thủ Trần Tiến Đại hay…bầu Thụy cầm đội bóng cũng được.

Chính vì thủ kém, CLB Hà Nội đã không giữ được lợi thế mà họ đã tạo ra được ở hiệp 1, nhất là sau bàn thắng mở tỉ số của Công Vinh. Hiệp 1, với Jonny Ngọc Anh và Hữu Hoàng đá khá tốt ở tuyến giữa, CLB Hà Nội đã có nhiều thời điểm lấn lướt hơn về thế trận so với đối thủ. Thủ thành Đức Cường đã có một ngày chơi khá tốt trong khung thành, nhưng vẫn bị thủng lưới đến 3 bàn. Xuân Luân tiếp tục âm thầm cày ải như một chiến binh quả cảm, nhưng cứ phải liên tục gồng mình lên như vậy qua nhiều trận, Xuân Luân không mệt và hụt hơi mới là lạ. Đúng ra, trung vệ ngoại phải là trụ cột chính ở hàng thủ, như cách mà trung vệ đội trưởng của HN T&T là Cristiano đã làm được ở phần sân bên kia, nhưng ở đây, Xuân Luân nhiều khi lại phải đỡ cho Yves.

Từng cá nhân của CLB Hà Nội đã đá không kém hơn nhiều so với từng cá nhân của HN T&T, nhưng đội bóng CLB Hà Nội thì đã kém hơn đội bóng HN T&T. Từ đầu mùa, ở những thời điểm khó khăn, CLB Hà Nội có những sự tỏa sáng cá nhân để có kết quả tốt, nhưng ngày hôm nay, ngoài nỗ lực của Công Vinh, thì Timothy lại không chơi tốt, có ít những pha càn lướt đột phá mạnh mẽ hơn so với những trận đấu khác.

Với CLB Hà Nội, thua trận này cũng không phải điều gì đó quá bi kịch. Vấn đề của ông Vinh “Nghệ” là phải tạo ra được một đội bóng gắn kết hơn, mạnh mẽ và ổn định hơn dựa trên những cá nhân đang có và cải thiện được các vấn đề ở hàng thủ. Có như vậy, CLB Hà Nội mới có thể trở thành một đối thủ đáng gờm thực sự ở V-League.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X