Thống kê đảo ngược của HLV Philippe Troussier

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Sáu 22/03/2024 11:24(GMT+7)

Zalo

Điều đáng buồn là giữa những lời nhận xét ĐT Indonesia nhập tịch, bàn thắng duy nhất của họ vào lưới Việt Nam đến từ những nội binh.

Chỉ 7 phút sau khi vào sân từ hiệp 2, bộ đôi Pratama Arhan và Egy Maulana tạo ra bàn thắng duy nhất của trận đấu giữa Indonesia vs Việt Nam, cùng với sai lầm của Võ Minh Trọng. Điều đó chứng tỏ khả năng thay người và điều chỉnh chiến thuật hiệu quả của HLV Shin Tae Yong.

Chưa hết, pha ghi bàn được tạo ra bởi bộ đôi mới 22 và 23 tuổi, có nhiều năm chinh chiến tại ĐT quốc gia cho thấy sức mạnh nội tại của Indonesia. Đất nước xứ Vạn đảo bị nhận xét rằng nhập tịch 1/3 đội hình, nhưng ngay cả những gương mặt trẻ, bản địa của họ không thể xem thường.

Thống kê đảo ngược của HLV Philippe Troussier 1
Bộ đôi vào sân thay người của Indonesia ghi bàn thắng duy nhất trận đấu. Ảnh: Lâm Thoả

Pratama Arhan sinh năm 2001, lên tuyển từ năm 2021. Tháng 5 vừa qua trên đất Campuchia, cầu thủ này cũng kiến tạo bằng vũ khí ném biên lợi hại giúp ĐT U22 Indonesia đánh bại U22 Việt Nam của chính HLV Philippe Troussier. Arhan sau đó bị truất quyền thi đấu ở phút 60 vì phạm lỗi, nhưng các cầu thủ trẻ Indonesia vẫn đứng vững trước Việt Nam trước khi đánh bại Thái Lan trong trận chung kết và lên ngôi vô địch. Mới đây, cầu thủ này hoàn tất thương vụ gia nhập Suwon FC của Hàn Quốc.

Egy Maulana sinh năm 2000, lên tuyển từ năm 2018. Anh vừa có lần thứ 27 khoác áo ĐT Indonesia và bàn thắng vào lưới ĐT Việt Nam là pha lập công thứ 9 của cầu thủ thuộc biên chế Dewa United. Trước đó vào năm 2017, Egy được The Guardian lựa chọn là một trong 60 cầu thủ sinh năm 2000 giàu tiềm năng nhất thế giới.

Tất nhiên không thể bỏ qua Marselino Ferdinan, sao trẻ sinh năm 2004 đã có 22 lần khoác áo tuyển và ghi 3 bàn. Sau trận đấu tối qua, cầu thủ này khẳng định: “HLV đã thay đổi chiến thuật đôi chút và tất cả chúng tôi đều hiểu rõ, đó là lý do Indonesia thắng Việt Nam. Tôi luôn cống hiến cho ĐT quốc gia dù được HLV giao bất kỳ vị trí nào”.

Những cầu thủ trẻ, tài năng, có kinh nghiệm thực chiến và hiểu rõ HLV muốn gì – đều là những mục tiêu mà ông Philippe Troussier đặt kỳ vọng ở lứa cầu thủ Việt Nam. Nhưng trên sân Bung Karno tối 21/3, đúng sinh nhật lần thứ 69 của HLV này, chỉ có một đội làm được.

HLV Troussier vs Indonesia 21/3. anh: Lam Thoa
HLV Philippe Troussier đón sinh nhật buồn tại Indonesia. Ảnh: Lâm Thoả

Sau 1 năm ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam, “những đứa trẻ của Troussier” chưa cho thấy sự tiến bộ hay ít nhất là cải thiện. Phan Tuấn Tài, Võ Minh Trọng liên tục được xếp đá chính ở ĐT quốc gia và vẫn mắc sai lầm. Đình Bắc bị đặt dấu hỏi về sự chuyên nghiệp, những cái tên trẻ còn lại đóng góp hạn chế. Duy chỉ Thái Sơn – cầu thủ trẻ xuất sắc nhất 2023, chứng tỏ được niềm tin của ông thầy.

Đình Bắc được sử dụng để ném biên là một trong những chiến thuật mà HLV Troussier luyện tập cho các cầu thủ trong quá trình chuẩn bị. Nhưng khi sự hiệu quả chưa đến, HLV Shin Tae Yong tung Pratama Arhan vào sân và trong vòng 7 phút, cầu thủ này như muốn chứng tỏ thế nào mới là ném biên, giúp Indonesia ghi bàn.

Sau kỳ Asian Cup 2023 với 3 thất bại, bị loại ngay từ vòng bảng, LĐBĐ Việt Nam vẫn đặt niềm tin vào HLV Philippe Troussier. “Thực tế kết quả 2 vòng đầu của chúng ta ở Vòng loại World Cup 2026 vẫn tốt, khi có đủ quân Việt Nam hoàn toàn có thể thắng Indonesia”, lãnh đạo VFF đề cập tới trận tái đấu với Indonesia. Nhưng giờ thời điểm tái đấu đã đến, và kết quả vẫn không có gì thay đổi.

Việt Nam có thể thất vọng vì chấn thương của Tuấn Anh, Tuấn Hải, Duy Mạnh, Công Phượng, Văn Lâm, Văn Hậu, nhưng Indonesia cũng mất Marc Klok, Jordi Amat, Elkan Baggott, Yance Sayuri và Shayne Pattynama. Điều khác biệt là tân binh mới nhập tịch của họ - Jay Idzes có màn ra mắt ấn tượng và tình huống đỡ bóng giải nguy pha băng lên của Văn Toàn tóm gọn lại diễn biến của trận đấu. Lượt về, Indonesia sẽ đón chào sự trở lại của đội trưởng Asnawi, người ghi bàn duy nhất màn đối đầu tại Asian Cup.

Thống kê đảo ngược của HLV Philippe Troussier 2
Hàng công ĐT Việt Nam bất lực trước Jay Idzes. Ảnh: Lâm Thoả

HLV Philippe Troussier thích thống kê và nói về những con số. Ông đặt ra tỷ lệ 80/20 số người phản đối/ủng hộ mình như một cách bất lực phản ứng lại những chỉ trích. Nhưng câu trả lời tốt nhất nên có là những kết quả trên sân, thì không xuất hiện. Hãy quên đi tỷ lệ 20 hay 80% bởi tình yêu bóng đá của người hâm mộ Việt Nam không thể định lượng. Các CĐV sẽ luôn ủng hộ ĐT quốc gia trong bất kỳ hoàn cảnh nào, là 100%.

Và nếu thích những con số, thì có một thống kê không biết nói dối và rất dễ để tính. Trong 10 trận gần nhất, ĐT Việt Nam chỉ thắng duy nhất Philippines và thua 9 trận còn lại. Tỷ lệ thất bại là 90%.

Thống kê đảo ngược của HLV Philippe Troussier 3
CĐV Việt Nam luôn sát cánh cùng ĐT Việt Nam. Ảnh: Lâm Thoả

Không có cách nào khác đảo ngược những con số đáng buồn bằng màn trình diễn trên sân cỏ. ĐT Việt Nam đang gây thất vọng, nhưng cánh cửa hy vọng chưa bao giờ đóng sập. Một chiến thắng trước ĐT Indonesia ở trận lượt về diễn ra vào ngày 26/3 sẽ thay đổi tất cả và mở ra một tương lai hứa hẹn.

Để có thể đem tình yêu trở lại nơi người hâm mộ, HLV Philippe Troussier phải thay đổi tình thế. Còn lựa chọn nhân sự thế nào và thực hiện ra sao là việc của ông!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

VFF tuyển HLV để làm gì?

Trước hàng loạt những thông tin về các ứng viên quan tâm tới chiếc ghế nóng của ĐT Việt Nam, VFF cần giải bài toán mục tiêu của nền bóng đá nước nhà.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

X
top-arrow