Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Thời tới với các cầu thủ Việt kiều tại V-League 

Thứ Ba 08/11/2022 11:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với việc VFF đã cởi mở hơn trong việc sử dụng các cầu thủ gốc Việt tại các giải đấu quốc nội, đây rõ ràng sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để bóng đá Việt Nam phát hiện thêm nhiều nhân tài.

Trong Hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) lần thứ 11 khóa VIII diễn ra hôm 5/11 vừa qua, ban lãnh đạo VFF đã nhất trí cho phép các đội bóng tại giải chuyên nghiệp, ngoài chuyên nghiệp, giải nữ và futsal được quyền đăng kí thêm một cầu thủ người nước ngoài có gốc gác Việt thi đấu.

Điều này xuất phát từ việc trước đây đã có không ít cầu thủ Việt kiều về nước thử việc, nhưng không có cơ hội được giữ lại do các CLB ưu tiên các suất ngoại binh cho các cầu thủ ngoại, vốn vẫn có nhiều điểm nổi trội ở phương diện thể hình, thể lực.

Thời tới với các cầu thủ Việt kiều tại V-League 1
Filip Nguyễn từng thử việc thất bại ở V-League do chưa có cơ chế cho cầu thủ Việt kiều.

Đơn cử như việc Filip Nguyễn từng thử việc thất bại ở Thanh Hóa vào năm 2016. Ở thời điểm đó, Filip Nguyễn đã được đánh giá rất cao về trình độ chuyên môn. Tuy nhiên, nếu gia nhập đội bóng xứ Thanh, Filip Nguyễn sẽ được tính vào suất ngoại binh vì chưa có quốc tịch Việt Nam. 

Trong khi HLV trưởng lúc ấy của Thanh Hóa là ông Lê Thụy Hải lại muốn dành suất ngoại binh cho các vị trí khác trong đội hình nên không dùng Filip Nguyễn. Mặc dù sau đó Ban lãnh đạo Thanh Hóa đã hỗ trợ làm thủ tục nhập tịch nhưng cũng không thành vì còn quá nhiều vướng mắc. Chính vì thế, Filip Nguyễn đành trở về Séc sau gần 1 tháng thử việc tại Việt Nam.

Từ chuyện của Filip Nguyễn, rõ ràng VFF đã đi tới một quyết định chưa từng có với bóng đá nước nhà. Đó là việc mở ra cơ hội để các cầu thủ gốc Việt chưa có quốc tịch Việt Nam được thi đấu ở các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam như V-League, hạng Nhất, Nhì quốc gia mà không bị ràng buộc bởi suất ngoại binh. 

Việc đồng ý để các CLB bổ sung thêm một cầu thủ chưa có quốc tịch Việt Nam vào danh sách đăng ký thi đấu thực sự là một bước tiến lớn của bóng đá Việt Nam. Bởi nó rõ ràng sẽ tạo tiền đề để thu hút nhiều cầu thủ tài năng, có khát khao về cống hiến cho bóng đá Việt Nam, qua đó giúp chúng ta có thể phát hiện thêm nhiều nhân tài để có thể bổ sung vào các ĐTQG trong tương lai.

 

Ai sẽ là những cái tên tiềm năng xuất hiện ở V-League 2023?

Nếu như Filip Nguyễn và Jason Quang Vinh Pendant đang là hai cầu thủ gốc Việt nổi tiếng ở nước ngoài mà hầu hết người hâm mộ từng được nghe, thì vẫn còn đó nhiều gương mặt Việt kiều đang thi đấu ở khắp các quốc gia. 

Đây mới chính là những cái tên thuộc diện tiềm năng có thể sẽ góp mặt ở V-League mùa sau trong khi Filip Nguyễn và Jason Quang Vinh ít có cơ hội sang Việt Nam hơn, bởi cả hai đều đang chơi bóng ở hai giải đấu có đẳng cấp cao hơn V-League.

Chắc chắn cả hai sẽ không dễ đánh đổi điều này để sang Việt Nam thi đấu nhằm tìm kiếm cơ hội được gọi vào ĐT Việt Nam. Thay vào đó những cầu thủ ít 'tiếng tăm' hơn sẽ sẵn sàng về thi đấu ở Việt Nam. 

Thời tới với các cầu thủ Việt kiều tại V-League 2
Sao Việt kiều Alexander Đặng có thể về Việt Nam thi đấu dù chưa có quốc tịch.

Và trong số những ngôi sao Việt kiều mà Bongda24h muốn nhắc tới bên dưới, đầu tiên phải kể tới trung phong Alexander Đặng, người từng có một thời gian lọt vào tầm ngắm của HLV Park Hang Seo. Thậm chí nhà cầm quân Hàn Quốc từng lặn lội sang tận Na Uy 'xem giò' tiền đạo sinh năm 1990 nhưng phải ra về 'tay trắng'.

Alexander Đặng sở hữu thể hình lý tưởng và khả năng săn bàn ổn định. Đây là mẫu trung phong chuẩn mà bóng đá Việt Nam đang kiếm tìm. Và rất có thể đây sẽ là một sự bổ sung rất cần thiết cho hàng công của các đội bóng V-League.

Một tiền đạo khác có thể sẽ được quan tâm là chân sút Fabian Vy Ngọc. Fabian có cha người Việt, còn mẹ người Đức. Cầu thủ sinh năm 1999 này cao 1m78 và đang chơi cho CLB HSC Hannover, đội bóng thuộc giải hạng 5. Thời gian qua đã có thông tin về việc anh về thử việc ở CLB Sài Gòn. 

Thời tới với các cầu thủ Việt kiều tại V-League 3
Fabian Vy-Ngoc được cho đang thử việc tại Việt Nam.

Viktor Lê cũng là một cái tên triển vọng mà các đội bóng có thể sử dụng ở mùa giải tới. Tiền vệ tấn công sinh năm 2003 này sinh ra và lớn lên tại Nga. Cầu thủ này từng có thời gian thi đấu cho đội trẻ CSKA Moscow. Hiện anh được cho đang thử việc tại CLB Topeland Bình Định.

Một gương mặt tiềm năng nữa không thể không nhắc tới là Boby Lương Nguyên Bảo. Sau khi thử việc bất thành ở Viettel vì lí do chuyên môn lẫn vấn đề quốc tịch, Boby Lương Nguyên Bảo đã trở lại CH Czech. Đội bóng mới của cựu thủ quân U21 Dukla Praha là Slovan Velvary - đại diện giải Hạng Ba. Hiện tại, Boby đã chơi 10 trận cho đội bóng này.

Kelvin Bùi sinh năm 2002 cũng là một cái tên đáng được quan tâm. Hậu vệ có bố người Việt từng được gọi tập trung đội tuyển U17 Hà Lan năm 2019. Đến hiện tại, anh vẫn đang duy trì vị trí chắc chắn trong thành phần đội trẻ Vitesse và vừa được đôn lên đội U21 của đội bóng này.

Thời tới với các cầu thủ Việt kiều tại V-League 4
Hậu vệ Kelvin Bùi từng được gọi lên đội tuyển U17 Hà Lan

Trong lần chia sẻ gần nhất, Kelvin Bùi tiết lộ mình "có thể" thi đấu ở Việt Nam một ngày nào đó. Tuy nhiên cậu cần bàn bạc việc này với gia đình một cách cẩn thận.

Thậm chí Tommy Nguyễn (2004) cũng là một những tài năng gốc Việt đáng chú ý ở châu Âu hiện tại. Hậu vệ này từng mang băng thủ quân U15 Hamburg và được gọi tập trung đội tuyển trẻ của Đức. Ở tuổi 16, Tommy cho biết anh sẵn sàng đại diện cho các lứa U Việt Nam nếu nhận được lời mời từ VFF.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X