Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thể thức thi đấu mới V-League: Hay mà lại chưa hay

Thứ Năm 14/05/2020 14:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
VFF vừa chốt phương án tổ chức V-League 2020 với nhiều thay đổi so với phương pháp tổ chức truyền thông. Điều này giúp giảm tải nguy cơ quá tải cho các cầu thủ song lại làm nảy sinh một vấn đề khác.

Sau buổi họp sáng 13/5, VFF đã chính thức chốt phương án tổ chức hai giải VĐQG là V-League 2020 và giải hạng Nhất 2020. Theo đó thay vì tổ chức như truyền thông, các đội bóng sẽ thi đấu theo hình thức mới. Đó là đá vòng tròn 1 lượt để sắp xếp vào hai nhóm: cạnh tranh chức vô địch, và cạnh tranh suất trụ hạng.

Hết giai đoạn 1, các CLB sẽ có một thời gian tạm nghỉ trước khi bước vào giai đoạn 2. Sau đó các đội bóng ở nhóm nào sẽ đá vòng tròn một lượt với các đối thủ trong cùng nhóm đó để phân thứ hạng.

Thể thức thi đấu mới V-League 2020 Hay mà lại chưa hay hình ảnh
Việc không tính điểm giai đoạn 1 vào cuộc đua vô địch có thể khiến V-League 2020 giảm sức hút

Theo cách bố trí này, giải V-League sau khi thi đấu xong 13 trận của giai đoạn 1 sẽ phân chia các đội thành hai nhóm: nhóm đua vô địch (8 đội) và đua trụ hạng (6 đội). 8 đội có thành tích thi đấu cao nhất sẽ đá vòng tròn một lượt xác định 3 vị trí nhất, nhì, ba. Trong khi 6 đội nhóm dưới đá vòng tròn một lượt xác định một đội phải xuống hạng.

Như vậy trong giai đoạn 2 sẽ diễn ra 7 vòng đấu của nhóm vô địch và 5 vòng của nhóm trụ hạng. Điều này giúp các cầu thủ tránh nguy cơ quá tải, sa sút phong độ so với việc phải đá 13 trận của lượt về như mọi năm. Đồng thời số trận đấu ít hơn so với thể thức cũ sẽ giúp các đội giảm bớt chi phí ăn, ở, đi lại... trong bối cảnh đang gặp rất nhiều khó khăn trong mùa dịch Covid.

Mặt khác, giải V-League kết thúc sớm cũng giúp ĐT Việt Nam của HLV Park Hang Seo có thời gian tập trung để chuẩn bị cho các chiến dịch Vòng loại World Cup và AFF Cup sẽ đồng loạt diễn ra trong những tháng cuối năm nay. Nếu giải kết thúc muộn, các cầu thủ không chỉ có nguy cơ gặp chấn thương mà họ cũng không có nhiều thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức lực trước khi lên tập trung đội tuyển.

Đây chính là sự ưu việt của phương pháp thi đấu mới so với cách tổ chức truyền thông như mọi năm. Tuy nhiên nó cũng có thể sẽ dẫn tới một hệ quả tiêu cực mà như những mùa giải trước không có.

Cách thi đấu mới giảm sức cạnh tranh

Chia sẻ trong cuộc họp của VFF, tổng thư ký Lê Hoài Anh đã cho biết thành tích ở giai đoạn 1 sẽ không được tính trong giai đoạn còn lại. “Kết quả của 13 lượt đầu chỉ tính xếp hạng phân nhóm, không tính cho giai đoạn phân nhóm sau. Các đội thứ hạng cao hơn sẽ có ưu thế khi xếp đá sân nhà sân khách (4 sân nhà, 3 sân khách)”.

Như vậy có nghĩa, ngay cả khi dẫn đầu BXH sau 13 vòng đấu đầu tiên, điều này cũng không có ý nghĩa gì nhiều với các CLB khi mà họ sẽ phải làm lại từ đầu ở 7 vòng đấu tiếp theo trong giai đoạn 2, cũng sẽ là 7 vòng đấu có tính chất quyết định tới ngôi vương của giải đấu.

Thể thức thi đấu mới V-League Hay mà lại chưa hay hình ảnh 2
Thể thức thi đấu mới tại V-League 2020 có thể khiến các đội bóng yếu 'buông' giai đoạn 1

Chính vì thế, thể thức thi đấu mới có thể sẽ làm giảm tính cạnh tranh của V-League 2020. Thay vì buộc phải đá hết mình để giành 3 điểm, những CLB sau khi tích lũy đủ điểm số để chắc suất nằm trong tốp 8 có thể sẽ "buông" các vòng đấu cuối của giai đoạn 1 để giữ sức cho giai đoạn 2, thậm chí còn chủ động "nhường điểm" cho các đội nhóm dưới đang chạy đua một suất lên nhóm trên.

Ngược lại, các đội nhóm yếu không có khả năng lọt vào nhóm 8 sau 13 vòng đầu tiên, họ có thể "buông" ngay từ đầu hoặc nhường điểm ở những vòng đấu cuối để giữ sức, bởi vì giai đoạn 2 các đội nhóm dưới cũng sẽ phải đá lại từ đầu và khi đó mới xác định đội phải xuống hạng.

Nói về vấn đề này, chính HLV Lê Thụy Hải mới đây cũng đã chỉ ra hạn chế của phương án thi đấu V-League mới: “Kiểu chia tách này không mới nhưng nó rất nhàm chán. Nhiều đội cạnh tranh vô địch có khi không đặt mục tiêu nhất thiết phải đầu bảng nữa, cứ vào nhóm 8 đội đã rồi tính toán tiếp.

Nhóm có khả năng xuống hạng thì trong giai đoạn đầu tiên cũng không phải quá căng sức. Họ có thể nghĩ đường nào cố cũng ở nhóm cuối rồi, nên phải tính toán cho giai đoạn sau”.

Trước câu hỏi về việc các CLB có thể không đá hết sức trong giai đoạn đầu của mùa giải, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cũng cho biết Ban lãnh đạo VFF đã nghĩ tới nguy cơ này. Song theo ông Lê Hoài Anh, trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay thì không thể có phương án nào hoàn hảo.

Tuy nhiên nếu VFF vẫn tính kết quả của giai đoạn 1 vào giai đoạn 2, chắc chắn điều này sẽ làm giảm triệt để nguy cơ đá ‘lỏng chân’ giữa các đội bóng. Khi ấy cuộc đua vô địch chắc chắn sẽ vẫn diễn ra ngay từ vòng đấu thứ 3 vào ngày 5/6 tới đây. Và đây có thể là phương án hay nhất mà VFF nên thực hiện.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X