Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề thể lực của U20 Việt Nam: Có thực mới vực được đạo!

Thứ Ba 09/05/2017 14:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thể lực luôn là vấn đề đáng lo ngại nhất đối với bóng đá Việt Nam, một rào cản cực lớn để chúng ta thực sự thoát khỏi vùng trũng. Trong bóng đá hiện đại, thể lực đóng vai trò cơ bản để mỗi đội bóng nghĩ đến những thứ phức tạp hơn.

Mới đây, khi HLV Hoàng Anh Tuấn bị ông Hải “lơ” chỉ trích vì chỉ chăm chăm rèn thể lực cho các học trò, khi mà VCK U20 World Cup 2017 chỉ còn 2 tuần. Đáp lại, nhà cầm quân người Khánh Hòa tuyên bố rằng: “Một đội bóng phải có thể lực tốt mới đáp ứng được các chiến thuật hiện đại.” Đó là quan điểm đã xuất hiện ở các nền bóng đá tiên tiến từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước, nhưng đến gần đây, nó mới được phổ biến tại Việt Nam.

Van de the luc cua U20 Viet Nam Co thuc moi vuc duoc dao! hinh anh goc
U20 Việt Nam bắt buộc phải chuẩn bị thể lực tốt

HLV Hoàng Anh Tuấn không sai khi nhồi thể lực hàng tháng trời cho các học trò, song một số cầu thủ có giới hạn của mình. Không phải ai cũng có cơ địa đủ khỏe, đủ dẻo dai để chịu được những bài tập rèn thể lực ngày qua ngày, tuần qua tuần. Cũng vì thế, những chấn thương xuất hiện ngày càng nhiều là điều khó có thể tránh khỏi. Dẫu vậy, nếu không có thể lực thì sẽ chẳng làm được gì cả, và HLV Hoàng Anh Tuấn buộc phải chấp nhận những rủi ro.

Một trong những ví dụ điển hình về tầm quan trọng của nền tảng thể lực trong bóng đá đỉnh cao, đó là trường hợp của tiền vệ Lương Xuân Trường. Xét về kỹ thuật, nhãn quan, khả năng chuyền bóng hay độ điềm tĩnh trên sân, Xuân Trường có thể sánh với đẳng cấp châu lục. Cũng vì thế, anh nhận được rất nhiều kỳ vọng từ người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi xuất ngoại sang thi đấu tại K-League.

Van de the luc cua U20 Viet Nam Co thuc moi vuc duoc dao! hinh anh goc 2
Xuân Trường vẫn chưa ra sân trong màu áo Gangwon

Tuy vậy, Xuân Trường chưa bao giờ chiếm được niềm tin từ ban lãnh đạo các đội bóng Hàn Quốc, từ Incheon United cho đến Gangwon FC. Họ luôn dành cho Xuân Trường những lời khen có cánh, mà chẳng mấy khi sử dụng anh trên sân. Có thể Xuân Trường gặp vấn đề về chấn thương, nhưng ngay cả khi khỏe mạnh, anh cũng không có suất. Đó là chưa loại trừ khả năng những bài tập thể lực nặng nề tại Hàn Quốc khiến Xuân Trường không thể theo kịp.

Chơi bóng phải có cái đầu, nhưng nền tảng của bóng đá là thể lực. Xuân Trường không thực sự đủ khỏe để di chuyển nhanh và tranh chấp nhiệt tình ở trên sân. Nếu làm điều đó, thể lực của anh sẽ đi xuống thấy rõ. Với một nền bóng đá tiên tiến hàng đầu châu Á, các đội bóng Hàn Quốc hiểu rõ điểm yếu của Xuân Trường và anh sẽ trở thành mắt xích yếu nhất của đội bóng.

Ở một trường hợp khác tại U20 Việt Nam, đó chính là cựu đội trưởng Nguyễn Trọng Đại. Mặc dù sở hữu chiều cao nổi trội, thể hình lý tưởng, nhưng qua chuyến tập huấn vừa qua, các chuyên gia thể lực tại Đức đã khẳng định rằng Trọng Đại chỉ nên đá 45 phút mỗi trận đấu, vì cơ địa của anh không đủ khỏe. Đây là một cú sốc lớn đối với cá nhân Trọng Đại, bởi lẽ anh từng là đội trưởng U19 Việt Nam suốt những năm 2015-16 và luôn thi đấu tối đa khả năng của mình.

Van de the luc cua U20 Viet Nam Co thuc moi vuc duoc dao! hinh anh goc 3
Trọng Đại chỉ đủ thể lực đá 45 phút

Trọng Đại cũng là một cầu thủ có chuyên môn rất tốt, nhưng anh đang dần đánh mất niềm tin của HLV Hoàng Anh Tuấn vì thể lực hạn chế. Cho dù nếu HLV sinh năm 1968 này loại Trọng Đại khỏi đội hình chính là khắt khe, nhưng yếu tố tập thể dù sao cũng phải được đặt lên trên hết.

Thể lực ở đây bao gồm cả tốc độ, sức mạnh, sức bền và sức chịu đựng của mỗi cầu thủ. Người hâm mộ thắc mắc rằng tại sao một cầu thủ như Phan Thanh Hậu, có sức bền tốt nhất đội và kỹ thuật cũng thuộc top đầu, nhưng lại không được trọng dụng. Dễ hiểu là bởi cầu thủ của HAGL này có khả năng chạy 30 vòng quanh sân mà không biết mệt, nhưng trong một trận đấu bóng đá, đôi khi một cầu thủ phải tăng tốc đột ngột, với tần suất lớn, mà điều đó sẽ khiến thể lực của Hậu suy giảm rất nhanh.

Sau cùng, HLV Hoàng Anh Tuấn làm tất cả vì đòi hỏi thể lực của các cầu thủ. Nếu ra thế giới mà không có một nền tảng thể lực tốt, chúng ta sẽ cầm chắc phần thua. Ông cũng sẵn sàng loại những cầu thủ không đạt yêu cầu thể lực, bởi lẽ có thực, mới vực được đạo.

Danh sách 21 cầu thủ U20 Việt Nam dự U20 World Cup 2017

Thủ môn (3): Nguyễn Bá Minh Hiếu, Đỗ Sỹ Huy (Hà Nội), Bùi Tiến Dũng (Thanh Hóa).

Hậu vệ (7): Đỗ Thanh Thịnh (SHB Đà Nẵng), Đoàn Văn Hậu, Đặng Văn Tới (Hà Nội), Hồ Tấn Tài (Bình Định), Trần Đình Trọng (Sài Gòn FC), Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam), Nguyễn Trọng Đại (Viettel).

Tiền vệ (7): Tống Anh Tỷ (Becamex Bình Dương), Nguyễn Quang Hải, Hồ Minh Dĩ (Hà Nội), Trần Thanh Sơn, Lương Hoàng Nam (HAGL), Dương Văn Hào, Nguyễn Hoàng Đức (Viettel).

Tiền đạo (4): Nguyễn Tiến Linh (Becamex Bình Dương), Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng), Trần Thành (Huế), Đinh Thanh Bình (HAGL).



Xuân Bình (TTVN)

=> Lịch thi đấu U20 thế giới 2017 của ĐT U20 Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X