Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thầy Park và trăn trở về vị trí thủ môn ĐT Việt Nam

Thứ Sáu 19/11/2021 06:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Rõ ràng khi Đặng Văn Lâm dính chấn thương, vị trí người gác khung thành ĐT Việt Nam đã không còn là nơi mà thầy Park cảm thấy an tâm.

 

Nỗi lo ở vị trí giữ gôn

Việc Đặng Văn Lâm dính chấn thương bả vai hồi tháng 9 vừa qua và sẽ phải nghỉ thi đấu từ 3-4 tháng chẳng khác nào một tin sét đánh với HLV Park Hang Seo bởi suốt những năm qua, Lâm 'Tây' vẫn là sự lựa chọn số 1 của ông ở vị trí người giữ gôn. 

HLV Park Hang Seo
HLV Park Hang Seo thực sự đang rất lo khi không còn Đặng Văn Lâm

Mất cầu thủ này, đó được xem là một tổn thất to lớn với đoàn quân áo đỏ bởi tầm ảnh hưởng của anh trên tuyển là vô cùng lớn. Trong số các thủ môn Việt Nam hiện tại, Đặng Văn Lâm vẫn được xem là gương mặt nổi trội hơn cả, từ thể hình, chiều cao cho tới tài năng, bản lĩnh, kinh nghiệm, sự ổn định. 

Với thân hình lực lưỡng, hộ pháp của mình, Văn Lâm hẳn là cũng khiến các tiền đạo đối phương phải dè chừng vài phần trong các pha va chạm. Hơn hết, thủ môn này còn có khả năng chỉ huy hàng thủ, động viên tinh thần các đồng đội. 

Những tiếng thét của người gác đền sinh năm 1993 trên sân luôn tạo ra một động lực rất lớn giúp các đồng đội thêm vững lòng tin hơn. Có Lâm "Tây" đứng chắn trước khung gỗ, dường như anh em cầu thủ cũng an tâm thêm phần nào để từ đó có thể tự tin tạo ra những tình huống phối hợp, xử lý đẹp mắt trên sân.

Đặng Văn Lâm
Đặng Văn Lâm gây ấn tượng với những cú phá bóng ngay trên đầu đối thủ.

Do được đào tạo tại Nga từ bé, nên dường như những kỹ năng chơi bóng của thủ môn Đặng Văn Lâm cũng tốt hơn các đồng đội Việt Nam. Ngoài các kỹ năng bắt bóng, khả năng đọc tình huống, di chuyển ra vào và chiếm lĩnh khoảng không của anh cũng được đánh giá rất cao. 

Không ít lần Đặng Văn Lâm đã lao ra phá bóng ngay trên đầu đối phương, qua đó giải vây cho khung thành tuyển Việt Nam. Đó là sự quyết đoán mà thực sự không nhiều thủ môn nội của chúng ta có thể tự tin làm điều tương tự. 

 

Vấn đề của Bùi Tấn Trường

Mặc dù vẫn tỏ ra xuất sắc trong các tình huống phản xạ cứu bóng nhưng ở tuổi 36, thủ thành Bùi Tấn Trường lại không còn nhanh nhẹn cũng như có những quyết định ra vào thật sự dứt khoát như là Đặng Văn Lâm

Nhìn lại các trận đấu vừa qua, khi Tấn Trường đứng trước khung gỗ thay cho Văn Lâm, có thể thấy thủ thành này khá 'nhát' với các tình huống rời xa khung thành. Lão tướng sinh năm 1986 hiếm khi ra quá vòng 5m50 mỗi khi đối phương tấn công. 

Thủ môn Tấn Trường
Thủ môn Tấn Trường khá 'nhát' với các tình huống rời xa khung thành.

Điều đó đã giúp các chân sút đối thủ có nhiều cơ hội dứt điểm hơn về phía khung thành tuyển Việt Nam, nhờ lợi thế về sức mạnh cùng khả năng không chiến tốt hơn so với các hậu vệ Việt Nam. Và hai trong số các tình huống như vậy đã trở thành bàn thắng. 

Trong bàn thắng thứ hai của Trung Quốc ở trận gặp Việt Nam hồi tháng 10, có thể thấy khi bóng được treo bổng vào trong cho Wu Lei băng lên, Tấn Trường gần như đứng chôn chân một chỗ.

Nếu như trước khung thành ĐT Việt Nam là Đặng Văn Lâm ở tình huống đó, rất có thể anh đã lao lên đấm bóng hoặc ít ra cũng thu hẹp được vùng nguy hiểm từ quả đánh đầu của đối thủ. Song với Tấn Trường thì không, anh quyết định dùng phản xạ của mình để bù lại điểm yếu di chuyển. Và đó rõ ràng là một lựa chọn sai lầm khi quả đánh đầu của Wu Lei là quá hoàn hảo. 

Thủ môn Tấn Trường
 Tấn Trường không nhanh nhẹn và quyết đoán trong các tình huống bóng cận thành.

Đến trận gặp Saudi Arabia tại Mỹ Đình vừa qua, Tấn Trường tiếp tục bộc lộ hạn chế ở khả năng ra vào. Trong tình huống để thủng lưới ở phút 31, ta cũng có thể thấy lão tướng này đã đứng sai vị trí và cũng không dám lao lên phá bóng, khi tiền đạo Saudi Arabia đang lao vào đánh đầu. 

Tất nhiên, pha bóng đó chỉ xảy ra trong tích tắc và có thể Tấn Trường sẽ không kịp chạm bóng trước cầu thủ đối phương. Song rõ ràng nếu thủ thành Hà Nội FC băng lên, mọi chuyện có thể đã khác đi.

Nhìn chung, khả năng ra vào thực sự là một hạn chế với Bùi Tấn Trường. Và đó cũng sẽ là một nỗi lo chung của HLV Park Hang Seo trong bối cảnh ông và các học trò sắp bước vào tranh tài ở AFF Cup 2020. 

Trong bối cảnh Văn Lâm, Văn Toản gặp chấn thương còn Văn Hoàng hay Nguyên Mạnh lại chưa từng được giao bắt chính cho các đội tuyển quốc gia và đội U23 trong những năm qua dưới thời HLV Park Hang Seo thì gần như ông thầy người Hàn chỉ còn một lựa chọn duy nhất là Bùi Tấn Trường. 

Và nếu anh tiếp tục chơi như hiện tại, cùng những lùm xùm đang xuất hiện ngoài sân cỏ thì liệu khung thành đội tuyển Việt Nam có thể được giữ an toàn trong những trận đấu sắp tới?

Báo Thái đề cao ĐT Việt Nam trước thềm AFF Cup 2020Báo Thái đề cao ĐT Việt Nam trước thềm AFF Cup 2020
Hai tuần trước khi chiến dịch AFF Cup 2020 khởi tranh, tờ Prachachat (Thái Lan) đã có những nhận xét đề cao sức mạnh của thầy trò HLV Park Hang Seo.
HLV Park Hang Seo triệu tập 34 tuyển thủ cho AFF CupHLV Park Hang Seo triệu tập 34 tuyển thủ cho AFF Cup
Nhằm hướng tới chiến dịch bảo vệ ngôi vương AFF Cup 2020 vào cuối năm nay, HLV Park Hang Seo sẽ triệu tập 34 tuyển thủ lên tuyển trong đợt hội quân ở Bà Rịa...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X