Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thầy Park 'thiết quân luật', ĐT Việt Nam có nên người?

Thứ Sáu 10/11/2017 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với sự nghiêm khắc và tính kỷ luật của mình, HLV Park Hang Seo đã bắt đầu thiết lập lại trật tự tại ĐT Việt Nam sau thời kỳ của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

                   

Kỷ luật là sức mạnh

Với mỗi công dân Hàn Quốc, kỷ luật chính là sức mạnh của tập thể. Và với một người từng có thời gian hai năm trong quân ngũ (tại Hàn Quốc tất cả nam giới đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự) như ông Park, chắc chắn ông cũng luôn đặt sự chuẩn mực theo khuôn phép lên hàng đầu, cùng sự coi trọng, chấp hành kỷ luật của các cầu thủ.

Và điều đó đã nhanh chóng được thể hiện ở ngay buổi làm việc đầu tiên của nhà cầm quân Hàn Quốc ở ĐT Việt Nam. Ngay ở ngày đầu làm việc với ĐT Việt Nam, vị thuyền trưởng người Hàn Quốc đã đưa ra hàng loạt quy định nhằm thiết quân luật trên tuyển.

Những quy định 'nhẹ nhàng' từ thời các HLV trước đây tại ĐT Việt Nam đã nhanh chóng bị dẹp bỏ dưới thời Park Hang Seo. Đáng chú ý, trong ngày đầu lên tuyển tập trung, vị cựu HLV trưởng ĐT U23 Hàn Quốc đã yêu cầu các cầu thủ không được tự do lựa chọn đồng đội ở cùng phòng với mình như trước. 

Thay Park thiet quan luat, DT Viet Nam co nen nguoi hinh anh
HLV  Park Hang Seo 'thiết quân luật' tại ĐT Việt Nam

Theo quan điểm của ông thầy Hàn Quốc, việc các cầu thủ tự chọn phòng sẽ dễ dẫn tới việc chia phe phái trên tuyển, bên cạnh đó việc xếp xen kẽ các cầu thủ ở cùng vị trí sẽ giúp anh em cầu thủ có thể hiểu nhau hơn, qua đó tạo nên sự ăn ý trên sân tập. Vì điều này, đích thân HLV Park Hang Seo sẽ ghép phòng cho các học trò, những người chơi cùng vị trí sẽ ở cùng nhau nhằm thúc đẩy tính đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các cầu thủ trong đội tuyển.

Không những thế, nhà cầm quân cũng muốn thay đổi tác phong và tinh thần tập luyện của các cầu thủ Việt. Ở buổi tập mới đây, khi nhận thấy Công Phượng và Xuân Trường có phần lơ là và hời hợt trong tập luyện, ông Park đã nhanh chóng nhắc nhở và yêu cầu 2 cầu thủ HAGL thay đổi thái độ làm việc. Ngoài ra, sự đúng giờ cũng là yêu cầu được đặt lên hàng đầu với BHL và các cầu thủ ĐT Việt Nam. HLV Park Hang Seo vốn nổi tiếng là một nhà cầm quân khó tính, vì thế ông luôn muốn mọi việc diễn ra đúng quy trình, và tuân thủ giờ giấc là nhiệm vụ bắt buộc.

Ngoài những quy định trên, HLV Park Hang Seo còn muốn biến ĐT Việt Nam thành một đội bóng chuyên nghiệp hơn khi yêu cầu các học trò không được sử dụng điện thoại di động khi đi ăn cũng như trong lúc họp cùng toàn đội. Bên cạnh đó, họ còn phải mặc đồng phục áo đội tuyển hoặc áo huấn luyện khi đi ra ngoài hoặc tập luyện cùng nhau. Đây cũng là yêu cầu mà các tuyển thủ Việt Nam phải chấp hành dưới thời ông Park để xây dựng nên một tập thể nhất quán về tư tưởng và có kỷ luật như những gì vị HLV này trông đợi.
 

ĐT Việt Nam chuẩn bị đối mặt với giáo án tập luyện nặng?

Thời còn dẫn dắt ĐT U23 Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo từng đưa ra những giáo án tập luyện với khối lượng vận động rất nặng khiến nhiều cầu thủ xứ Kim Chi vốn nổi tiếng về sức bền thể lực vẫn tỏ ra mệt mỏi sau các buổi tập của ông Park. Và sau thất bại ở chiến dịch giành HCV Asian Games 2002, giới truyền thông Hàn Quốc đã tìm hiểu và chỉ ra nguyên nhân khiến ông Park thất bại tại đội U23 bắt nguồn từ chính các bài tập thể lực mà HLV này đưa ra cho các cầu thủ.

"Không khó để nhận ra sự mệt mỏi và quá tải của các cầu thủ ngay trước thềm giải đấu. Không ít cầu thủ chia sẻ rằng, thật khó để nuốt trọn giáo án trong mỗi buổi tập. Tại sao LĐBĐ Hàn Quốc không có bất kỳ động thái nào trước những giáo án nặng như vậy?", một tờ báo tiếng Hàn phân tích.

Điều này đã khiến một U23 Hàn Quốc với nhiều cầu thủ từng tạo nên kỳ tích World Cup mùa hè năm 2002 đã mất điểm rơi phong độ tốt nhất và không thể đi tới mục tiêu giành Vàng tại sân chơi châu lục Asian Games năm đó, dù trước giải, họ nắm trong tay nhiều lợi thế lại là nước đăng cai giải đấu. 

Thay Park thiet quan luat, DT Viet Nam co nen nguoi hinh anh
Thầy Park 'thiết quân luật', ĐT Việt Nam có nên người?

Thất bại năm ấy là kỷ niệm buồn với HLV Park Hang Seo nhưng có lẽ ông sẽ không từ bỏ cách làm bóng đá của mình khi dẫn dắt ĐT Việt Nam. Từ trước tới nay, điểm yếu thể lực và khả năng tranh chấp luôn khiến bóng đá Việt thất bại ở sân chơi khu vực. Do vậy, cũng giống như người tiền nhiệm Toshiya Miura, chắc chắn ông Park cũng sẽ đưa nhiệm vụ cải thiện sức bền thể lực của các học trò lên hàng đầu, mặc dù đây có thể sẽ là 'một con dao hai lưỡi' nếu áp dụng sai cách.

Với bóng đá Việt Nam, trước giờ việc quản lý lỏng lẻo, không thực sự chuyên nghiệp của các CLB đang khiến các cầu thủ chưa có được nền tảng thể lực tốt nhất. Những năm gần đây ĐT Việt Nam luôn bị đánh giá yếu hơn các đối thủ trong khu vực ở khoản thể lực. Vì vậy, việc họ phải nhồi thể lực trên tuyển Việt Nam là chuyện đương nhiên, nhưng việc HLV Park Hang Seo sẽ thực hiện thế nào để có được thành công như mong đợi lại là một câu chuyện khác.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X