Thứ Sáu, 25/10/2024Mới nhất
Zalo

Thanh Hóa và điểm yếu lớn nhất dưới thời HLV Popov

Thứ Sáu 25/10/2024 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mặc dù để lại nhiều ấn tượng với lối chơi kiểm soát bóng nhưng khả năng phòng ngự của CLB Thanh Hóa dưới thời HLV Velizar Popov đang còn nhiều hạn chế. 

Đau đầu vì hàng thủ

HLV Velizar Popov nổi tiếng với lối chơi kiểm soát bóng, tấn công áp đặt và pressing tầm cao. Kể từ khi ngồi vào chiếc ghế nóng CLB Thanh Hóa vào tháng 12/2022, nhà cầm quân người Bulgaria đã biến đội bóng xứ Thanh từ một tập thể rệu rã trở thành một trong những thế lực mới tại V.League. Sau 4 vòng đấu đầu tiên của mùa giải mới, đội bóng này đang dẫn đầu BXH với 3 chiến thắng và 1 thất bại.

Được đánh giá là một trong những HLV hàng đầu tại sân chơi này, nhưng ông Popov cũng không tránh khỏi những trận thua đau đớn. Đa số, thuyền trưởng 48 tuổi thường nhận thất bại trước những đối thủ có lối chơi phòng ngự phản công cực đoan. 

Chưa cần nhắc đến các trận đấu ở mùa giải năm ngoái, CLB Thanh Hóa đã phần nào để lộ ra nhiều điểm yếu trong khâu chống phản công chỉ qua 4 vòng đấu tại V.League 2024/25. 

Thanh Hóa và điểm yếu lớn nhất dưới thời HLV Popov 1
CLB Thanh Hóa đang tạm dẫn đầu BXH LPBank V.League 1-2024/25

Mặc dù đã có 9 điểm sau 4 trận và đang án ngự trên đỉnh bảng xếp hạng, nhưng Thanh Hóa đang là đội để thủng lưới nhiều nhất trong các CLB thuộc top 8 V.League tính đến trước vòng đấu thứ 5. Trong đó, 2/4 bàn thua đến từ những tình huống phản công của các đối thủ. 

Tương tự ở đấu trường AFF Shopee Cup, Thanh Hoá cũng để lọt lưới 3 bàn sau 2 trận. Một lần nữa, cả 3 bàn thua cũng đều đến từ những tình huống phản công của đội bạn. Điều đó cho thấy, khả năng chống phản công của hàng phòng ngự Thanh Hóa đang là một vấn đề lớn. 

Đa số những HLV có lối chơi kiểm soát thường rất sợ các tình huống phản công. Chẳng nói đâu xa, cựu thuyền trưởng Hà Nội FC ông Daiki Iwamasa từng chia sẻ rằng, khó khăn lớn nhất của ông khi làm việc tại Việt Nam là hầu hết các đội bóng tại V.League đều áp dụng lối chơi phòng ngự phản công và dựa dẫm nhiều vào ngoại binh. 

“Tôi quan sát thấy bóng đá Việt Nam đang dựa vào những cầu thủ ngoại. Tôi từng nhiều gặp khó khăn trong quãng thời gian đầu khi đối mặt với những đội bóng chơi phòng ngự tử thủ. Thứ tôi muốn là chơi bóng đá không dựa dẫm vào cầu thủ ngoại. Điều này sẽ giúp bóng đá Việt Nam phát triển và tôi muốn thay đổi. Mùa trước, khi thi đấu với các CLB hạng Nhất không sử dụng cầu thủ ngoại, tôi cảm thấy họ còn chơi hay hơn một số đội V.League”, HLV người Nhật Bản chia sẻ. 

CLB Thanh Hoa V.League 2024/25
Đội bóng của HLV Velizar Popov mới có duy nhất 1 lần giữ sạch lưới từ đầu mùa, khi chơi phòng ngự phản công trước CLB CAHN

Cần thực dụng hơn

Trên thực tế, dù là CLB sở hữu lối chơi tấn công, kiểm soát, nhưng 2 chức vô địch Cúp Quốc gia liên tiếp mà Thanh Hóa giành được lại đến từ hàng thủ. Ở mùa giải năm ngoái, giới chuyên môn cho rằng trận đấu hay nhất của ông Popov là trận chung kết cúp Quốc gia 2023/24 giữa CLB Thanh Hóa vs Hà Nội FC. Đây là trận đấu thuyền trưởng 48 tuổi đã phá cách chơi quen thuộc của đội bóng xứ Thanh, sẵn sàng chịu trận trước đối thủ được đánh giá cao hơn.

Từ một đội bóng chơi kiểm soát, ông Popov đã dựng xe bus 2 tầng trước cầu môn thủ thành Trịnh Xuân Hoàng. Chính sự thay đổi này phần nào đã giúp Thanh Hóa có chức vô địch cúp Quốc gia lần thứ 2 liên tiếp trong 2 mùa giải. Ở một đấu trường đè nặng về yếu tố thể lực và ít được đề cập đến các yếu tố chiến thuật như V.League, khả năng ứng biến và sự linh hoạt là điều HLV Popov cần áp dụng.

Thanh Hóa và điểm yếu lớn nhất dưới thời HLV Popov 2
CLB Thanh Hóa cần xây dựng hệ thống phòng ngự chắc chắn nếu muốn tiến xa tại V.League

Quay trở về câu chuyện kiểm soát bóng, việc đội bóng xứ Thanh thường gặp khó trước những CLB bị đánh giá thấp hơn cũng là điều dễ hiểu. Thuyền trưởng người Bulgaria từng chia sẻ trước truyền thông rằng, tấn công chính là cách phòng ngự hiệu quả nhất mà ông áp dụng cho đội bóng của mình.

Nếu quyết đoán với sự lựa chọn này, ông Popov sẽ phải đánh đổi. Có thể Thanh Hóa sẽ ghi nhiều bàn thắng, để lại lối chơi đẹp mắt, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa khả năng bị chọc thủng lưới từ những tình huống phản công là rất cao.

Ông Popov từng khẳng định, bản thân mình sẵn sàng đánh đổi tất cả những danh hiệu cá nhân trong sự nghiệp để đổi lấy một chức vô địch V.League cùng Thanh Hóa. Tuy nhiên để đạt mục tiêu đó, thuyền trưởng người Bulgaria cần thực dụng hơn và biết kiểm soát cảm xúc của mình trong từng thời điểm của trận đấu để đưa ra quyết định hợp lý về mặt chiến thuật. 

Lên đỉnh đã khó, giữ đỉnh còn khó hơn, Thanh Hóa hiểu rõ điều này nếu muốn đạt thành tích cao. Đối đầu với một HAGL khắc tinh tại vòng 5 V.League sẽ là bài test lớn cho tham vọng của thầy trò Velizar Popov ở mùa giải năm nay.

Vì sao HAGL tự tin chiếm ngôi đầu của Thanh Hóa?Vì sao HAGL tự tin chiếm ngôi đầu của Thanh Hóa?
Thanh Hóa đã không thắng trong 9 lần đối đầu gần nhất trước HAGL. Nếu không có sự chuẩn tốt, đoàn quân HLV Velizar Popov hoàn toàn có thể mất ngôi đầu sau vòng đấu thứ 5 V.League 2024/25. 

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp Viettel 1-0 Bình Dương (H2): Dẫn bàn trong thế thiếu người

Trực tiếp Viettel 1-0 Bình Dương (H2): Dẫn bàn trong thế thiếu người

Trực tiếp Viettel 1-0 Bình Dương (H2): Dẫn bàn trong thế thiếu người

Chiều nay, vòng 5 giải vô địch quốc gia sẽ diễn ra với trận đấu đầu tiên giữa Thể Công Viettel và Bình Dương. Màn đối đầu này hứa hẹn sẽ rất khó lường khi cả hai đội bóng đều có điểm mạnh điểm yếu rất rõ rệt trong thời điểm hiện tại.

Xem thêm
top-arrow
X