Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Thành công của U19 Việt Nam: Thành quả từ V.League 1&2

Thứ Tư 26/10/2016 15:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – “Thất bại này của U19 Bahrain xuất phát từ việc các cầu thủ không được thi đấu thường xuyên ở môi trường đỉnh cao trong thời gian qua,” HLV Abdo của Bahrain đã phân trần như vậy sau khi họ để mất vé tham dự World Cup vào tay U19 Việt Nam. Về điểm này, thực sự nước chủ nhà không thể sánh được với các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Trong thành phần của U19 Bahrain tham dự VCK U19 châu Á 2016, không có bất cứ cầu thủ nào thi đấu thường xuyên ở Bahrain Premier League (giải ngoại hạng Bahrain) hay thậm chí là Bahrain Second Division (giải hạng hai của Bahrain). Đơn giản bởi những đội bóng thi đấu ở hai hạng đấu cao nhất của bóng đá nước này không hề có truyền thống và thói quen sử dụng những cầu thủ tuổi teen. Trẻ nhất trong đội hình của họ thường chỉ là những cầu thủ 21 tuổi và ngay cả họ cũng ít được thi đấu thường xuyên.

Thanh cong cua U19 Viet Nam Thanh qua tu VLeague 1&2 hinh anh
HLV Hoàng Anh Tuấn hưởng lợi từ kinh nghiệm đá V.League của các học trò

Về điểm này, chúng ta sẽ thấy rõ hơn một chút sự ưu việt đến từ V.League 1&2 (hay còn biết đến với tên cũ là V-League và giải hạng nhất) ở thời điểm hiện tại. Ở đó, ban tổ chức giải khuyến khích các đội bóng sử dụng những cầu thủ trẻ để ươm mầm cho tương lai, và bản thân những đội bóng này cũng muốn tiết kiệm chi phí chuyển nhượng bằng việc sử dụng những tài năng trẻ.

Chúng ta đã biết đến Hoàng Anh Gia Lai như là một đội bóng sử dụng toàn bộ những cầu thủ trẻ mới chỉ đôi mươi để chinh chiến tại V.League hai mùa giải vừa qua. Trong đó Phan Thanh Hậu ít nhiều đã được ra sân và thậm chí ghi bàn để rồi anh trở thành quân bài dự bị chiến lược của HLV Hoàng Anh Tuấn. Trong khi đó, Lương Hoàng Nam lại là một nhân tố chủ chốt ở tuyến giữa với quãng thời gian được thử lửa tại giải hạng Nhất cùng đội bóng quê hương Đắk Lắk.

Thành công của bóng đá trẻ Việt Nam 2016: Dấu ấn Viettel và PVF
(Bongda24h.vn) – Trong những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của hai lò đào tạo là Viettel và PVF, bóng đá trẻ Việt Nam ngày càng trở nên bản lĩnh...

Ở đấu trường V.League 1, chúng ta còn thấy được Hà Nội T&T đã vươn lên mạnh mẽ như thế nào ở những vòng đấu cuối cùng dựa vào những cầu thủ trẻ trưởng thành từ chính lò đào tạo của đội bóng. Đội hình ra sân của Hà Nội T&T ở vòng đấu cuối cùng và cũng là trận đấu quyết định dẫn đến ngôi vươn, có sự hiện diện của 8/11 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của đội bóng và dĩ nhiên vẫn còn rất trẻ. Trong số này, nổi bật nhất chính là tiền vệ sáng tạo Nguyễn Quang Hải, “nhạc trưởng” của U19 Việt Nam lần này. Việc được thử lửa tại V.League 1 trong cả mùa giải vừa qua đã giúp Quang Hải thi đấu đầy tự tin ở giải U19 châu Á để rồi trở thành vị trí không thể thay thế với HLV Hoàng Anh Tuấn.

Cũng tại V.League 1, Bùi Tiến Dụng đã tiến bộ hơn rất nhiều trong quãng thời gian thi đấu cho Than Quảng Ninh. Dẫu cho cầu thủ đánh chặn người Thanh Hoá này thường chỉ được vào sân trong hiệp hai, nhưng đó vẫn là những bài học “xương máu” để anh tự tin hơn trong việc tranh chấp với các cầu thủ. Để rồi chúng ta đã thấy được một “số 6” thực thụ đầy vững vàng của U19 Việt Nam trên sân. Tiến Dụng cho thấy nền tảng thể lực sung mãn và luôn đeo bám đối thủ đến tận cùng.

Việc được cọ xát thường xuyên ở V.League 2 cũng giúp cho Trọng Đại và Văn Hào giữ những vị trí hết sức quan trọng ở đội tuyển U19 Việt Nam lúc này. Cặp cầu thủ cao to của Viettel là nhân tố chủ chốt đưa đội bóng này đến trận play-off giành vé lên chơi tại V.League 1, trước khi chỉ chịu thúc thủ trước Long An một cách đáng tiếc.

Thanh cong cua U19 Viet Nam Thanh qua tu VLeague 1&2 hinh anh 2
Quang Hải là một trong những chân chuyền hay nhất V.League 2016

HLV Hoàng Anh Tuấn đã sử dụng Trọng Đại và Văn Hào ở những vị trí khác nhau qua mỗi trận đấu. Với Trọng Đại là trung vệ và tiền vệ trung tâm, còn với Văn Hào thậm chí còn là hậu vệ cánh, tiền vệ cánh và tiền đạo. Qua những vòng đấu thử lửa tại V.League 2, các cầu thủ còn học được sự đa năng và hiểu rõ từng vị trí trên sân, để giúp nhà cầm quân người Khánh Hoà thoải mái thử nghiệm chiến thuật.

Tất nhiên không thể bỏ quên người hùng của U19 Việt Nam trong trận đấu với Bahrain, đó là tiền đạo Trần Thành, chân sút sắc bén đang thi đấu cho Huế ở giải hạng Nhất. Ở mùa giải vừa qua, anh cũng đã đóng góp 4 bàn thắng cho Huế và dĩ nhiên là sự lựa chọn hàng đầu của đội bóng cố đô này. Sự nhạy cảm với trái bóng do được thi đấu thường xuyên đã giúp Trần Thành lập một siêu phẩm đẹp mắt và khó tin với cú đá một chạm vào lưới U19 Bahrain, đưa U19 Việt Nam dự World Cup. Trong đội hình chủ chốt của U19 Việt Nam, còn có hậu vệ đội phó Hồ Tấn Tài là thành viên chủ lực của đội bóng hạng Nhì, Bình Định.

Rõ ràng với gần chục cầu thủ thường xuyên được thử lửa cùng với V.League 1&2 và thậm chí là giải hạng nhì, U19 Việt Nam đã trở nên bản lĩnh, kinh nghiệm hơn, cũng như giữ được nền tảng thể lực sung mãn và sự nhạy cảm với trái bóng. Đó là những điều mà bại tướng của chúng ta, U19 Bahrain, và rất nhiều đội bóng khác tham dự giải không có được. Dù sao thì những chiến lược hướng tới những mầm non trẻ của những người làm bóng đá nước nhà ít nhiều cũng đã gặt hái được thành công.

Hàng thủ U19 Việt Nam đã chơi ra sao ở trận thắng U19 Bahrain

Hàn Phi


⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X