Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

Thành bại tại ông bầu

Thứ Năm 27/09/2012 11:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khái niệm ông bầu xuất hiện cùng với thời điểm bóng đá Việt Nam đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình lên chuyên.

Xuyên suốt quá trình lịch sử ấy, công sức (và cả công lao) của bầu là không thể cân-đo-đong-đếm. Nhiều vị thậm chí còn từng được mời vào ngồi những chiếc ghế VIP của VFF hay trưởng đoàn các ĐTQG trong những lần dự giải khu vực.

Thế này mà bầu Hiển bảo ông không phải là ông chủ của SHB.ĐN thì cũng thật lạ
 

Mô hình bóng đá doanh nghiệp lên hương bằng với những vụ áp phe đình đám. HA.GL hay B.BD trước đây từng được ví như những dải ngân hà với số lượng ngôi sao hội tụ. Tất cả đều được mua bằng tiền (hoặc đổi bằng hiện vật). Sau khi chuyển về N.SG, Việt Cường đã quyết định trả lại căn hộ chung cư cao cấp cho bầu Đức và đó là một viện dẫn.

Cho đến lúc này, có thể khẳng định trong việc giá cầu thủ (hay HLV) được đội lên đến hàng chục lần, lỗi không thuộc về nhà môi giới, truyền thông hay chính các cầu thủ. Đó là chuyện riêng hay nói cách khác là thú chơi (ngông) của các ông bầu. Tuy nhiên, nó không giống với việc kinh doanh mạo hiểm, bởi tỷ lệ sinh lời trong bóng đá luôn là con số âm.

Trong khoảng 5 năm đổ lại, tính từ thời điểm bầu Hiển bắt đầu đầu tư cho cả HN.T&T (ở giải hạng Nhất khi đó) và SHB.ĐN chơi V-League, câu hỏi thường trực trong đầu của tất cả là, ông Hiển lấy đâu ra tiền mà nhiều thế? Nhưng sẽ không bao giờ có câu trả lời thỏa đáng.

Người ta tính rằng, cứ mỗi tuần qua đi, ông Đỗ Quang Hiển sẽ mất ít nhất 2 tỷ đồng tiền thưởng cho các chiến thắng của 4 CLB V-League và hạng Nhất (chưa tính quỹ lương, cũng như phụ chi khác). Miệng ăn núi lở, khi bản thân các Cty CP bóng đá ra đời cũng chỉ làm cầu nối giữa ông chủ và đội bóng, tiêu tiền hộ ông chủ, chứ bản thân chẳng kinh doanh thứ gì có lãi cả.

Sự việc hàng loạt các ông bầu bày tỏ ý định “rút ống thở” khiến nền bóng đá xứ sở đang đứng trước rất nhiều quan ngại. Dù rằng nó vẫn là chuyện riêng, nhưng nếu nguy cơ này trở thành sự thật và nền bóng đá bị tác động xấu (xuống cấp), các ông bầu cũng không thể xem là vô can, bởi họ có công nhưng cũng có không ít “tội”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X