Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng đậm người anh em Lào, ĐT Việt Nam giải toả tâm lý

Thứ Sáu 26/10/2012 17:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Rốt cục, sau 3 trận không thắng và chẳng ghi nổi bàn nào. ĐT Việt Nam đã huỷ diệt đối thủ quen thuộc Lào bằng tỷ số 4-0. Trong đó, tiền đạo Quang Hải là người chơi tốt nhất với một cú đúp và kiến tạo một bàn khác. Hai pha lập công còn lại thuộc về bộ đôi tiền vệ vào sân thay người Trọng Hoàng - Quốc Anh.

Diễn biến hiệp 1

Niềm tin của thầy trò Phan Thanh Hùng cùng người hâm mộ nước nhà đã suy giảm ít nhiều sau thất bại 0-1 trước Turkmenistan. Vẫn biết giao hữu mãi chỉ là giao hữu song không thể phủ nhận, đội tuyển bộc lộ không ít điểm yếu ở ngày mở màn VFF Cup, đặc biệt trong khâu triển khai tấn công và dứt điểm. Turkmenistan không đến mức độ quá "khủng" (lối chơi không mấy đặc sắc, chỉ là trội hơn về mặt thể hình, sức mạnh và độ lì lợm) song không mấy khó khăn kiểm soát được thế trận và nắm hết cục diện. Bởi thế, hơn lúc nào hết, ĐT Việt Nam cần phải vượt qua bằng được người anh em Lào để giải toả sức ép và tránh những hậu quả xấu có thể phát sinh. Cứ cho bóng đá Lào đã đạt nhiều bước tiến trong mấy năm qua nhưng rõ ràng, chưa thể cùng đẳng cấp với ĐT Việt Nam. Thất bại nặng nề 1-4 ở trận gặp U-23 Hàn Quốc cách đây hai ngày đã thêm một lần khẳng định chỗ đứng hiện tại của ĐT Lào. Thực sự, Việt Nam mà không đánh bại được Lào (kể cả giao hữu) thì không hiểu, chúng ta còn có thể thắng được ai nữa ở khu vực Đông Nam Á.

Chắc chắn vấn đề đầu tiên và cũng là quan trọng nhất mà HLV Phan Thanh Hùng cần phải giải quyết nếu muốn thắng Lào là ghi bàn. Hơn 270 phút đã trôi qua (2 trận giao hữu gặp Indonesia và trận thua Turkmenistan), ĐT Việt Nam hoàn toàn tịt ngòi. Tuy nhiên, điều người hâm mộ trông đợi dĩ nhiên chẳng thể dừng lại ở các bàn thắng ăn may hoặc "tầm thường" (như đá 11m) mà phải là sản phẩm của những màn phối hợp ăn ý, nhuần nhuyễn, có ý đồ. Vì thế, nhiệm vụ bắt buộc của các tuyển thủ trong ngày hôm nay là phải thắng, thậm chí thắng đẹp, thắng thuyết phục.

Trước trận đấu, HLV Phan Thanh Hùng tuyên bố ông sẽ tiến hành nhiều sự thử nghiệm ở trận đấu gặp Lào và trao cơ hội cho những cầu thủ dự bị. Quả thực, điều đó đã xảy ra khi chỉ có hậu vệ Đình Luật và tiền vệ Nguyên Sa giữ được vị trí của mình ở đội hình xuất phát so với trận trước.Chơi cao nhất trên hàng công là Quang Hải. Hỗ trợ cho chân sút của Navibank SG là bộ ba tiền vệ công Vũ Phong, Thành Lương, Ngọc Duy còn Nguyên Sa và Sỹ Cường sẽ thống lĩnh tuyến giữa. Đứng trong khung gỗ là thủ thành Thanh Bình. Phước Vĩnh sẽ đá cặp trung vệ với Đình Luật, hai cánh thuộc về Âu Văn Hoàn và Đình Đồng. Đeo băng thủ quân của ĐT Việt Nam là tiền vệ Phạm Thành Lương.

Trận đấu đã được bắt đầu. ĐT Việt Nam mặc bộ quần áo màu trắng, tuy không phải màu Đỏ truyền thống và mang tính dân tộc cao nhưng Việt Nam lại thường gặp rất nhiều may mắn khi mặc màu Trắng mà đỉnh điểm là chức vô địch AFF Cup 2008. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, ĐT Việt Nam mau chóng triển khai lối chơi tấn công mạnh mẽ về cầu môn đội bạn nhưng vấp phải sự kháng cự rất mạnh của hàng thủ Lào.

+ Phút thứ 3: Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu bất ngờ thuộc về đội khách. Từ chếch bên góc phải của vòng cấm địa, Phathana thực hiện cú cứa lòng bằng chân trái, buộc trung vệ Đình Luật phải bay người giải vây cho cầu môn đội nhà. ĐT Lào thể hiện rõ ý đồ chơi phòng ngự - phản công. Phần lớn đội hình được tập trung bên phần sân nhà cộng thêm lối đá rát, không ngại áp sát, khiến ĐT Việt Nam vấp phải vô vàn khó khăn trong việc tiếp cận cầu môn. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội tốt để Việt Nam kiểm nghiệm độ sắc bén, năng lực của hàng công.

Hơn 10 phút đã trôi qua, chúng ta chưa có nổi một tình huống uy hiếp nào ra hồn. Thế trận cũng chỉ ở mức cân bằng chứ các cầu thủ áo trắng chưa thể lấn lướt.

+ Phút 14: Đội bạn lại có đợt phản công nhanh và kết thúc bằng cú dứt điểm thiếu chuẩn xác của Vislayout, một phần do sự theo kèm tốt của Đình Luật. Ngay sau đó, Việt Nam đáp trả bằng pha tấn công trung lộ theo phong cách phối hợp nhỏ quen thuộc song chưa đủ độ phá vỡ hàng thủ đội bạn.

+ Phút 16: ĐT Lào được hưởng cú đá phạt ở cự ly khá xa và Ketsakda là người thực hiện nhưng trái bóng đã vọt thẳng lên trời

+ Phút 17: BÀN THẮNG CHO ĐT VIỆT NAM!!! Vẫn chưa thể nắm hoàn toàn cục diện song chúng ta lại có bàn mở tỷ số trong một pha tấn công đơn giản nhưng bài bản. Từ cánh trái, tiền vệ Vũ Phong đưa bóng vào trong vòng cấm và Quang Hải khôn ngoan phá bẫy việt vị, bình tĩnh khống chế rồi vung chân trái dứt điểm chéo góc, hạ gục thủ thành Sengphachan. Như vậy, Quang Hải đã chấm dứt cơn khát bàn thắng của ĐT Việt Nam kéo dài suốt 3 trận đấu vừa qua. Chắc chắn, tinh thần và sự tự tin của các tuyển thủ sẽ lên cao đáng kể sau bàn thắng vô cùng quý giá của Quang Hải

Clip: Quang Hải chấm dứt cơn khát bàn thắng của ĐT Việt Nam

+ Phút 20: Đúng như vậy, đoàn quân áo trắng chơi tốt hơn hẳn và áp lực lên cầu môn ĐT Lào tăng lên đáng kể. Thành Lương thực hiện cú sút phạt bên cánh phải, gần đường biên ngang và thủ thành Sengphachan đã phải đấm bóng ngay trên đầu Ngọc Duy.

+ Phút 23: Âu Văn Hoàn tạt bóng hết sức khó chịu vào khu vực 16m50, đáng tiếc, không đồng đội nào của anh đón được bóng, bằng không cầu môn của Lào chắc chắn sẽ rơi vào hiểm nguy. Tiếp đó, Tiếp tục là một cơ hội đẹp nữa cho Việt Nam với pha chạm bóng và che mặt rất quái của Ngọc Duy. Không lâu sau, đến lượt Quang Hải có bóng ở gần vạch 16m50. Anh xử lý bình tĩnh nhằm loại bỏ sự kèm cặp của hậu vệ đối phương rồi vung chân trái dứt điểm căng nhưng bóng lại đi đúng vào vị trí của thủ thành Sengphachan.

+ Phút 27: Lại là Quang Hải với một pha bắt volley trong tư thế thoải mái và cách cầu môn chưa đến 10m. Chỉ có điều, thủ thành ĐT Lào đã chơi cực kỳ xuất sắc và đổ người chặn bóng thành công. Ngay sau đó, ĐT Lào có pha phản công cực nhanh và hàng thủ Việt Nam đã bị xé toang. Rất may, Keoviengpheth đã dứt điểm chệch cột dọc khi đối mặt với thủ thành Nguyễn Thanh Bình.

+ Phút 31: Cột dọc đã cứu thua cho ĐT Lào sau pha bật cao đánh đầu đập đất của Cao Sỹ Cường từ một tình huống phạt góc. Những phút vừa qua, khung thành ĐT Lào liên tục rơi vào trạng thái báo động cao sau những đợt uy hiếp không ngừng song thật đáng tiếc, các cầu thủ áo trắng chưa tận dụng thật tốt để có bàn thắng thứ 2.

+ Phút 34: 11m cho ĐT Việt Nam!!! Từ cánh trái, Sỹ Cường chuyền đường bóng cực chuẩn cho Thành Lương, loại bỏ hoàn toàn hàng thủ đội bạn. Lúc này, trước măt đội trưởng ĐT Việt Nam chỉ còn khung thành và thủ môn Sengphachan. Thay vì dứt điểm ngay, Thành Lương đã chọn giải pháp dùng kỹ thuật vượt qua nốt chốt chặn cuối cùng nhằm làm tăng khả năng ăn bàn song anh đã ngã xuống sân vì bị Sengphachan vồ vào chân. Dĩ nhiên tiếng còi đã cất lên đanh thép. Trách nhiệm sút phạt đền được giao cho Quang Hải và anh đã trình diễn cho khán giả nhà kỹ thuật đá 11m đỉnh cao theo phong cách Panenka, hạ gục Sengphachan. Chỉ có điều, trọng tài lại không công nhận và bắt Quang Hải thực hiện lại. Đến lần thứ 2, Quang Hải quyết đinh sút một cách bình thường nhưng cũng rất hiểm, khiến Sengphachan dù đã chạm được tay vào bóng nhưng cũng không thể cứu thua.

Clip: Bàn thứ 2 của Quang Hải từ chấm 11m

+ Phút 37: Sau khi bị dẫn 2 bàn, ĐT Lào ào lên dữ dội và dấu hiệu chủ quan, tự mãn dường như đã xuất hiện nơi ĐT Việt Nam nên khung thành ĐT Việt Nam liên tục chao đảo. Tiền đạo Keoviengpheth thực hiện cú sút từ ngoài vòng cấm nhưng thủ môn Thanh Bình đã bắt gọn. Tiếp đó, Ngọc Duy vừa có pha đá sau nguy hiểm với 1 cầu thủ Lào và phải nhận thẻ vàng.

+ Phút 41: Đình Luật mắc sai sót nghiêm trọng, biếu không cho đội bạn cơ hội ăn bàn. Tiền vệ Vislayout của Lào đã dẫn bóng cắt ngang mặt khung thành, vượt qua Thanh Bình rồi dứt điểm căng, tuy nhiên rất may vẫn còn Châu Lê Phước Vĩnh. Trung vệ này đã dùng đầu phá bóng ngay trước cầu môn, cứu cho Việt Nam bàn thua mười mươi.

Những phút còn lại của hiệp 1, ưu thế vẫn nằm trong tay đội bạn và hàng thủ Việt Nam đã phải chống đỡ khá vất vả. Tuy nhiên, tỷ số 2-0 được duy trì cho đến hết hiệp. Như vậy, trong 45 phút đầu, cơn khát bàn thắng của ĐT Việt Nam đã được giải tỏa, nhưng hàng thủ vẫn chơi chưa tốt và mắc nhiều sai lầm.

Diễn biến hiệp 2

Trận đấu đã trở lại sau giờ nghỉ giải lao. HLV Phan Thanh Hùng đã có hai sự điều chỉnh khi Thanh Hưng và Gia Từ được đưa vào sân. Hai đội chưa thể lấy lại nhịp độ sôi động như những phút cuối hiệp 1. Lào vẫn chơi đầy cố gắng và thể hiện rõ quyết tâm làm được một điều gì đó trước Việt Nam, khiến hàng thủ áo trắng không một giây dám lơ là.

+ Phút 50: Quang Hải định đột phá ở trung lộ qua hai cầu thủ đội bạn nhưng ý đồ của anh đã thất bại. Ngay sau đó,  Vũ Phong khéo léo đi bóng rồi chọc xuống thuận lợi cho Đình Đồng đang băng lên bên góc trái nhưng nhưng pha tạt vào trong (cũng có thể là dứt điiểm) của hậu vệ đang khoác áo SLNA này đã đi rất thiếu chính xác.

Việt Nam bắt đầu chiếm được thế trận và tiếp tục tổ chức tấn công hòng kiếm thêm bàn thắng. Nhờ vậy, cơ hội ăn bàn lại đến với chúng ta.

+ Phút 57: Quang Hải xộc thẳng từ trung lộ, đột nhập vòng cấm nhưng cú dứt điểm cuối cùng của anh lại quá hiền lành nên chẳng thể làm khó nổi Sengphachan. Không lâu sau, thủ thành của đội bạn đã bị đau và cần đến sự trợ giúp của bác sĩ nhưng Sengphachan vẫn có thể tiêp tục thi đấu.

+ Phút 63: Phan Thanh Hưng, cháu ruột HLV Phan Thanh Hùng, bị phạm lỗ và ĐT Việt Nam được hưởng cú đá phạt ở cự ly hơn 25m, chính diện với cầu môn. Vũ Phong là người thực hiện song pha sút của tiền vệ đang khoác áo Becamex Bình Dường "vừa nhẹ vừa không hiểm" nên Sengphachan dễ dàng ôm gọn trái bóng.

Trận đấu đang diễn ra khá trầm, Lào không lên được bóng trong khi các pha tấn công của Việt Nam đang tỏ ra khá bế tắc ở khâu cuối cùng.

+ Phút 67: HLV Phan Thanh Hùng lại có sự thay đổi người kép khi cặp tiền vệ Huỳnh Quốc Anh và Nguyễn Trọng Hoàng vào sân thế chỗ của Nguyên Sa và Vũ Phong. Sự có mặt của hai nhân tố mới đã thổi luồng sinh khí vào ĐT Việt Nam và áp lực lên cầu môn ĐT Lào tăng lên đáng kể. Quốc An là khởi xướng đợt tấn công khá bài bản nhưng sau cùng các hậu vệ Lào đã chơi tốt để chặn đứng, không cho pha dứt điểm nào được tung ra về phía cầu môn.

+ Phút 73: Âu Văn Hoàn tạt bóng từ cánh phải, Sengphachan tung người đẩy ra nhưng trái bóng đến đúng vị trí của Trọng Hoàng. Thủ lĩnh tuyến giữa SLNA nhanh chóng thực hiện cú dứt điểm chìm nhưng lại tìm tới chỗ của Quang Hải. Tiền đạo của Navibank SG xoay người nhanh và tung ra pha kết thúc căng nhưng không thắng nổi Sengphachan

+ Phút 77: Từ khoảng cách phải đến 25m, Quang Hải quyết định nã đạn và phản xạ xuất thần của Sengphachan đã ngăn không cho tiền đạo số 13 hoàn tất cú hattrick, làm huy hoàng thêm một ngày thi đấu hoàn hảo của anh. Tuy nhiên, chưa đầy một phút sau, tỷ số đã được nâng lên 3-0. Trọng Hoàng thoải mái cầm bóng ngay trước vòng cầm mà chẳng gặp bất cứ sự cản trở nào quyết liệt dù vây quanh anh là 3-4 bóng áo xanh. Khi nhận thấy thời cơ đã tới, anh quyết định sút vừa đủ độ khó để hạ gục Sengphachan.

Clip: Trọng Hoàng sút đẹp mắt, nâng tỷ số lên 3-0

+ Phút 80: 4-0 cho ĐT Việt Nam!!! Trong một pha tấn công bên cánh trái đơn giản và nhẹ nhàng như đá tập bởi các cầu thủ Lào gần như chẳng có phản ứng gì, ở sát đường biên ngang, Quang Hải khéo léo che bóng và trả ngược để Quốc Anh, tiền vệ của nhà ĐKVĐ V-League SHB Đà Nẵng, ung dung đặt lòng vào góc xa khi các hậu vệ và thủ môn của đội khách đã bị hút theo bóng.

Clip: Bàn ấn định tỷ số của Quốc Anh

Không còn gì để mất, các cầu thủ Lào dâng lên tất công tìm bàn gỡ nhưng hàng công quá mỏng khiến họ không có được cơ hội. Trong khi đó, Việt Nam chưa hề muốn dừng lại và vẫn tấn công không ngừng để kiếm thêm bàn thắng.

+ Phút 86: Sau cú đá của Trọng Hoàng, bóng rõ ràng đã chạm tay 1 cầu thủ Lào trong vòng cấm nhưng trọng tài đã không thổi phạt.

Các cầu thủ Việt Nam đang cố gắng phối hợp ở khu vực giữa sân bằng những pha đan bóng ngắn và nhanh nhằm lôi kéo hàng thủ đối phương. Còn Lào có vẻ đã "lực bất tòng tâm". Trận đấu được bù giờ 3 phút, các cầu thủ Việt Nam vẫn dâng lên tìm kiếm bàn thắng tuy nhiên kết quả trận đấu không thể suy xuyển. Việt Nam vui vẻ rời sân với một thắng lợi "giải khát" đúng như mong đợi. Hy vọng trận đấu hoàn hảo này sẽ tạo đà tâm lý cho Việt nam chơi thật tốt trong trận đấu cuối cùng tại VFF Cup 2012, gặp đội mạnh nhất giải, U23 Hàn Quốc với hai chiến thắng đậm đà (4-1, 4-0).

Đội hình xuất phát
Việt Nam:
Thanh Bình, Văn Hoàn, Phước Vĩnh, Đình Luật, Đình Đồng; Vũ Phong, Thành Lương, Sỹ Cường, Ngọc Duy, Nguyên Sa; Quang Hải
Lào: Sengphachan; Viengsavanh, Synakhonevieng, Ketsakda, Vislayout, Khampoumy, Visay, Kovanh, Daoneua, Phathana, Keoviengpheth.

  • Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X