Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất

Thách thức chờ đón thầy trò ông Kim Sang Sik 

25/8

Với việc phải đối đầu hai đối thủ mạnh là Nga và Thái Lan, đội tuyển Việt Nam được dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách tại giải giao hữu LPBank Cup 2024.

Thách thức từ đối thủ

Như vậy là kế hoạch tổ chức thi đấu dịp FIFA Days trong tháng 9/2024 đã chính thức được LĐBĐ Việt Nam thông qua, sau một thời gian tiến hành liên hệ và đàm phán với các bên.

Cụ thể đội tuyển Việt Nam sẽ lần lượt đón tiếp các đối thủ Nga và Thái Lan trên sân Mỹ Đình vào lúc 20h00 tối các ngày 5/9 và 10/9/2024. Xen giữa vào đó là trận đấu của đội tuyển Nga và Thái Lan lúc 20h00 ngày 7/9.

Đây hứa hẹn sẽ là những 'thuốc thử liều cao' giúp đội tuyển Việt Nam có thể tự đánh giá và hoàn thiện mình trong quá trình hướng đến giải vô địch Đông Nam Á ASEAN Cup, và xa hơn nữa là vòng loại Asian Cup 2027. 

Thách thức chờ đón thầy trò ông Kim Sang Sik 1
Nga được xem là một 'thuốc thử liều cao' đối với đội tuyển Việt Nam

Với đối thủ Nga, đây có lẽ cũng là lần hiếm hoi đội tuyển Việt Nam được chạm trán với một đối thủ trong tốp 50 thế giới ở các trận giao hữu. Không tính các trận đấu với các đối thủ mạnh ở Asian Cup hay vòng loại World Cup thì có thể nói việc được thi đấu với một đội bóng mạnh (dù không mang theo đội hình mạnh nhất) vẫn sẽ là một cơ hội quý giá để thầy trò ông Kim Sang Sik kiểm tra thực lực của mình. 

Đội tuyển Nga hiện đang xếp thứ 33 trên bảng xếp hạng FIFA, được đánh giá là một trong những đội bóng mạnh của châu Âu và thế giới, với 11 lần góp mặt tại đấu trường World Cup và từng lọt vào tới bán kết và tứ kết lần lượt các năm 1966 và 2018. 

Trong thời gian gần đây, dù không tham dự các giải đấu chính thức của UEFA và FIFA, nhưng đội tuyển Nga vẫn duy trì phong độ cao thông qua các trận đấu giao hữu. Mới đây, đội tuyển Nga đã giành chiến thắng với cùng tỉ số 4-0 trước Serbia và Belarus.

Vì thế Nga chắc chắn sẽ là một 'thuốc thử' liều cao với Việt Nam, trong khi đó Thái Lan cũng là một đối thủ rất khó chịu mà chúng ta đã để thua rất nhiều lần trong quá khứ. 

Thực tế thì ngay cả khi bóng đá Việt Nam ở thời kỳ đỉnh cao dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo thì 'Những chiến binh sao vàng' cũng chưa từng một lần đánh bại được người Thái trong khuôn khổ một trận đấu chính thức. Từ vòng loại World Cup 2022 cho tới AFF Cup 2020 và 2022, chúng ta đều có có được những kết quả từ hòa tới thua trước 'Voi chiến'. 

Cộng thêm việc trong thời gian gần đây, đội tuyển xứ chùa Vàng đã thi đấu rất khởi sắc dưới thời HLV Ishi khi liên tục tích lũy điểm số và vượt qua đội tuyển Việt Nam để vươn lên dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trên BXH FIFA thì việc vượt qua họ lúc này sẽ không hề đơn giản. Thế nên có thể nói trận đấu với Thái Lan sắp tới chắc chắn cũng không hề dễ dàng cho 'Những chiến binh sao vàng'.

 

Khó khăn trong nội tại

Bên cạnh những thách thức từ phía đối thủ, ĐT Việt Nam lúc này cũng đang đứng trước bài toán khó trong việc xây dựng một đội hình thi đấu chất lượng nhất, khi bước vào tranh tài tại giải LPBank Cup 2024.

Kể từ khi nhậm chức HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, HLV Kim Sang-sik mới chỉ cùng ĐT Việt Nam trải qua hai trận đấu ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 diễn ra hồi đầu tháng 6. Khi đó, đoàn quân áo đỏ đã thắng Philippines và để thua Iraq. Đó là hai trận đấu mà HLV người Hàn Quốc không có nhiều thời gian chuẩn bị lực lượng, cũng như không có trận giao hữu nào từ trước. 

Thách thức chờ đón thầy trò ông Kim Sang Sik 2
HLV Kim Sang-sik chưa có nhiều thời gian làm việc cùng ĐT Việt Nam

Nhìn chung ở hai trận đấu đó, tuyển Việt Nam vẫn còn nhiều điều cần phải cải thiện, song ít ra là đã xuất hiện những tín hiệu tích cực trong cách chơi của đội, so với thời được dẫn dắt bởi nhà cầm quân người Pháp, Philippe Troussier.

Một điểm sáng ở hai trận đấu này chính là việc ông Kim đã tin dùng trở lại những gương mặt quen thuộc trên tuyển Việt Nam. Đây đều là những người có kinh nghiệm và cũng có phong độ cao ở thời điểm ấy. 

Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa là HLV Kim Sang-sik đã tạo ra một đội hình hoàn hảo cho ĐT Việt Nam khi mà các tuyến vẫn đang tồn tại những hạn chế riêng. Trong bối cảnh không có nhiều cơ hội để gặp gỡ các học trò, rõ ràng nhà cầm quân Hàn Quốc đang đứng trước bài toán khó trong việc giúp tuyển Việt Nam có thể chơi mượt mà và hiệu quả ở giải đấu tới. 

Bên cạnh thời gian chuẩn bị, việc các cầu thủ vẫn chưa trở lại với guồng quay thi đấu sau hai tháng nghỉ dài kể từ khi mùa giải 2023/24 hạ mãn cũng là một thách thức với ông Kim trong kế hoạch hướng tới những màn trình diễn thành công cho tuyển Việt Nam tại LPBank Cup 2024.

HLV Kim Sang Sik lan loi di xem gio Tuan Hai Hoang duc choi bong
HLV Kim khó có thể kì vọng các học trò ra sân với phong độ thi đấu cao nhất.

Tất nhiên là vào lúc này các đội bóng đều đã trở lại với không khí tập luyện quen thuộc, nhằm giúp các cầu thủ giảm tải sức ì sau chuỗi ngày không thi đấu. Song cũng thật khó để đòi hỏi các cầu thủ sẽ ra sân chơi với trên 100% khả năng, nhất là khi giải V-League vào lúc này vẫn chưa khởi tranh trở lại. 

Hiện mới chỉ có hai CLB CAHN và Thanh Hóa là thi đấu sớm nhất ở đấu trường ASEAN Shopee Cup. Sau đó thì đến ngày 31/8, hai đội Thanh Hóa và Nam Định sẽ bước vào tranh tài ở trận Siêu Cúp quốc gia 2024. 

Phải tới sau dịp FIFA Days tháng 9, mùa bóng V-League 2024/25 mới chính thức khởi tranh. Như vậy các cầu thủ vẫn sẽ phải tập chay trong gần một tháng tới. Và ở trong hoàn cảnh đó, liệu tất cả có thể đạt được điểm rơi phong độ tốt nhất, một khi được triệu tập lên tuyển.

Bởi vậy mới nói, tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ gặp những khó khăn nhất định khi chuẩn bị cho giải đấu giao hữu tại sân Mỹ Đình sắp tới. Và khi mà các tuyển thủ còn chưa thực sự 'nóng máy', liệu họ có thể chơi hiệu quả trước các đối thủ lớn ở các trận giao hữu thuộc FIFA Day's trong tháng 9 tới?

Lời chào ấn tượng của Jason Quang Vinh và gợi ý cho HLV Kim Sang SikLời chào ấn tượng của Jason Quang Vinh và gợi ý cho HLV Kim Sang Sik
Cầu thủ Việt kiều Pháp Jason Quang Vinh thi đấu đến phút 85 ở trận ra mắt NHM Việt Nam và góp công lớn mang về chiến thắng cho CAHN tại Cúp các CLB Đông Nam Á 2024/25.
Báo Nga xem nhẹ sức mạnh của thầy trò ông Kim Sang SikBáo Nga xem nhẹ sức mạnh của thầy trò ông Kim Sang Sik
Trước thềm giải giao hữu LPBank Cup 2024, tờ báo thể thao Championat của Nga đã có bài phân tích chi tiết về sức mạnh của các đội tuyển tham dự, đặc biệt tập trung vào đội tuyển Việt Nam.

Cùng chuyên mục

top-arrow
X