Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Thách thức chờ đón HLV Philippe Troussier

Thứ Ba 28/02/2023 08:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng và giấc mơ nâng tầm bóng đá Việt Nam liên tục được nhắc đến khi HLV Philippe Troussier chính thức nhậm chức, nhưng liệu mọi thứ có dễ dàng như vậy?

Giấc mơ không đơn giản

Những chia sẻ của HLV Philippe Troussier trong ngày ra mắt ĐT quốc gia Việt Nam đem tới niềm hứng khởi, với nhiều kỳ vọng về một thế hệ trẻ có thể chạm tới giấc mơ World Cup – ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Với kinh nghiệm chinh chiến dày dặn suốt sự nghiệp, cùng độ am hiểu bóng đá Việt Nam, niềm hy vọng đặt vào tân HLV trưởng người Pháp là rất lớn.

Nhưng mọi chuyện có suôn sẻ như lý thuyết, và liệu người hâm mộ có thể đón chờ vào một triều đại Troussier thành công tương tự, thậm chí vượt qua người tiền nhiệm Park Hang Seo? Câu trả lời là còn phải chờ.

Nếu coi thất bại của bóng đá Việt Nam tại 2 giải đấu khu vực là AFF Cup 2016 và SEA Games 2017 là một dấu mốc, thì sự xuất hiện của HLV Park Hang Seo đã mở ra một chân trời mới. Chiến lược gia người Hàn đưa Việt Nam lên đỉnh cao của bóng đá khu vực, được các đối thủ thừa nhận đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi của Đông Nam Á, thậm chí gây tiếng vang tại châu lục – thì những kỳ vọng dành cho tân thuyền trưởng Philippe Troussier còn lớn hơn thế.

Thách thức chờ đón HLV Philippe Troussier 1
Những kỳ vọng dành cho tân HLV Philippe Troussier là rất lớn

HLV Park Hang Seo đã xây dựng một nền móng vững chắc, và với vai trò tiếp nối di sản của người tiền nhiệm, HLV Philippe Troussier sẽ đối mặt với thách thức nặng nề - nâng tầm bóng đá Việt Nam đi xa hơn nữa, với mục tiêu cao nhất là giành vé tham dự World Cup 2026 (cũng chính là thời hạn của bản hợp đồng kéo dài hơn 3 năm).

Nói nôm na, ông Troussier sẽ phải đạt được những thành tựu lớn hơn HLV Park, hoặc chí ít cũng phải ngang bằng. Đó là gây tiếng vang tại châu lục (Á quân U23 châu Á, thứ 4 ASIAD, tứ kết Asian Cup), cũng như duy trì vị thế tại Đông Nam Á. Chưa nói xa hơn, đây là mục tiêu mà ngay cả… HLV Park Hang Seo cũng không làm được, khi lỡ hẹn với 2 kỳ AFF Cup sau khi giành chức vô địch, dù đặt quyết tâm lớn làm quà chia tay.

Chia sẻ với báo chí sau khi ký hợp đồng với VFF, HLV Philippe Troussier bày tỏ: “Tôi hoàn toàn hiểu được tầm quan trọng của công việc này và mong mọi người tin tưởng. Tôi sẽ dốc toàn lực để hướng tới những mục tiêu tới. Ngay sau đây, những giải đấu sẽ liên tục được tổ chức, SEA Games, hướng tới Olympic Paris, vòng loại World Cup 2026. Ngoài ra, còn là AFC ASIAN Cup. Tôi và các cộng sự đã sẵn sàng cho hành trình sắp tới”.

Và triều đại này sẽ được bắt đầu trong tháng 3, với giải giao hữu tại Doha. Sau đó, HLV Troussier sẽ có nhiệm vụ nặng nề tại SEA Games – giải đấu mà Việt Nam đã vô địch 2 kỳ gần nhất. Bất cứ vị trí nào ngoài ngôi cao nhất sẽ là nỗi thất vọng, và tất nhiên hành trình của ông sẽ không suôn sẻ nếu thất bại ở chiến dịch đầu tiên.

Thách thức chờ đón HLV Philippe Troussier 2
HLV Philippe Troussier ký hợp đồng 3 năm với VFF tới tháng 7/2026

Nhiệm vụ khó khăn

Trong cuộc họp báo ra mắt ĐT quốc gia Việt Nam sáng 27/2, HLV có biệt danh Phù thuỷ trắng khẳng định quãng thời gian gắn bó với Nhật Bản là đỉnh cao trong sự nghiệp của mình, khi trả lời một phóng viên người Nhật. HLV người Pháp không hề xã giao, bởi đây chính là quốc gia mà ông gắn bó lâu nhất (4 năm, từ 1998-2002). 

Ông cũng đi lên từ cấp độ trẻ, dẫn dắt U20 Nhật Bản, Olympic rồi tới ĐT quốc gia. Trong quãng thời gian này, Nhật vào World Cup (dù với tư cách đồng chủ nhà), Á quân U20 World Cup, vào tứ kết Olympic 2000 và vô địch Asian Cup 2000. Trước đó, ông dẫn Nam Phi giành vé dự World Cup 1998 – và đây cũng chính là 2 châu lục mà chiến lược gia sinh năm 1955 làm việc nhiều nhất trong sự nghiệp của mình.

Nhưng vấn đề ở chỗ ngoài Nhật Bản, HLV Philippe Troussier không gắn bó với bất kỳ đội bóng nào quá 3 năm. Xét về danh hiệu, ông không giành thêm được bất kỳ thành tựu nào trong 2 thập kỷ. ĐT quốc gia gần nhất mà Troussier dẫn dắt là Morocco vào năm 2005, nghĩa là cách đây gần 18 năm. Trên thực tế, ông cũng chưa cầm ĐT Morocco trận nào, khi bị LĐBĐ nước này sa thải chỉ sau 2 tháng vì bất đồng quan điểm.

Thách thức chờ đón HLV Philippe Troussier 3
Danh hiệu gần nhất của HLV Philippe Troussier là đưa ĐT Nhật vô địch Asian Cup cách đây 23 năm

Từ đó tới nay, HLV Troussier chỉ làm việc tại CLB, chủ yếu là đóng vai trò Giám đốc kỹ thuật – cho đến khi dẫn ĐT U19 Việt Nam giành vé dự VCK U19 châu Á 2020. Nhưng rõ ràng, làm việc ở cấp độ trẻ và ĐT quốc gia là câu chuyện hoàn toàn khác.

Trên thế giới, ví dụ gần nhất và tiêu biểu nhất về một GĐKT dẫn dắt một đội bóng với nhiều kỳ vọng, chính là trường hợp của Ralf Rangnick với Manchester United – đã sớm kết thúc chỉ sau 6 tháng và thất bại thảm hại.

Thời điểm LĐBĐ Việt Nam bổ nhiệm HLV Park Hang Seo – người gần như vô danh vào lúc đó, đến trong giai đoạn thất bại của bóng đá Việt Nam và sự kỳ vọng không cao. Nhưng giờ khi chiến lược gia người Hàn Quốc để lại cho người kế nhiệm một triều đại thành công nhất lịch sử, mọi thứ đã đảo chiều. Vị thế của HLV Philippe Troussier rất khác. Áp lực cũng rất khác.

Mà đó là HLV Park được hỗ trợ bởi dàn trợ lý xuất sắc ở cả đội U23 lẫn ĐT quốc gia, có thể kể đến Lee Young Jin, Kim Han Yoon hay Park Chung Kyun. Trong khi đó, ekip của HLV Troussier gồm những cựu danh thủ không quá xuất sắc khi còn thi đấu, không có nhiều kinh nghiệm dẫn dắt ở sự nghiệp huấn luyện, cần thời gian tích luỹ và có nhiều điều cần chứng minh.

Tất nhiên, ai cũng hy vọng triều đại mới của Phù thuỷ trắng sẽ thành công tốt đẹp, nhưng thực tế có diễn ra như suy nghĩ hay không, thì cần thời gian trả lời. Với 4 đợt triệu tập từ nay tới chiến dịch đầu tiên SEA Games 32 trên đất Campuchia, rõ ràng nhiệm vụ của HLV Philippe Troussier là rất nặng nề và đầy áp lực – trước khi bắt tay vào công cuộc ở ĐT quốc gia với ước mơ góp mặt ở World Cup.

Ban CV cua HLV Troussier
Bản CV của HLV Troussier

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X