Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tất tật về cầu thủ Việt kiều khoác áo tuyển VN

Thứ Tư 16/01/2013 20:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mạc Hồng Quân gây bất ngờ khi được tân HLV trưởng Hoàng Văn Phúc triệu tập vào ĐTQG.

Là cái tên còn khá xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, song thực tế, đây không phải là lần đầu tiên tài năng trẻ này được các tuyển trạch viên của VFF chú ý đến. Tháng 7 năm ngoái, Hồng Quân cùng Nguyễn Thành Giang là hai cầu thủ Việt kiều được triệu tập vào đội U22 VN tham dự vòng loại U22 châu Á.

Mạc Hồng Quân trong màu áo U22 VN
Mạc Hồng Quân trong màu áo U22 VN

Đây là giải đấu Hồng Quân chơi khá hay, ghi được 3 bàn thắng, dẫu từng đó chưa đủ để giúp U22 VN giành vé vào chơi vòng chung kết. Kết thúc chuyến phiêu lưu với U22 VN cũng là lúc bản hợp đồng của anh với CLB Sparta Praha đáo hạn. Dù đã thể hiện khao khát muốn gắn bó cùng đội bóng Séc nhưng cuộc thương thảo sau đó của đôi bên đã thất bại khi không thể nào tìm được tiếng nói chung. Sparta Praha muốn Quân gắn bó lâu dài cùng khoản tiền phá vỡ hợp đồng khá lớn. Nhưng Hồng Quân từ chối. Anh cần một cơ chế mở để rộng đường tới các đội bóng lớn hơn.

Mối duyên tình của Hồng Quân cùng Sparta Praha chấm dứt tại đó. Tuy vậy để sở hữu tài năng mang dòng máu Việt này, các CLB phải trả khoản phí đào tạo cho Sparta Praha lên đến 200.000 euro. Đây là khoản đầu tư khiến nhiều CLB tại Séc phải chùn tay. Vì vậy, tiền vệ này buộc lòng phải tìm đến những đội bóng có tiềm lực tài chính ở bên kia biên giới.

Mới nhất, Hồng Quân đã nhận lời tới thử việc tại Hertha Berlin. Đội bóng này hiện đang nung nấu dự định trở lại Bundesliga sau một mùa giải phải xuống đá ở hạng Nhất. Nếu trụ lại được Hertha, Hồng Quân sẽ có dịp thử sức với các ngôi sao tên tuổi ở Bayern Munich hay Dortmund vào mùa giải tới. Nhận xét về Hồng Quân, HLV Mai Đức Chung, người tiến cử anh cho hội đồng HLV quốc gia khẳng định:

"Quân có lối chơi hiện đại, kĩ thuật khá toàn diện. Đặc biệt là khả năng hòa nhập rất nhanh. Cậu ấy cũng có những hạn chế đó là thiếu kinh nghiệm trận mạc, nhưng tôi tin nếu được trau dồi, thi đấu nhiều hơn Quân sẽ trở thành một cầu thủ xuất sắc. Nếu Mạc Hồng Quân thi đấu cho ĐTVN, đó là một lựa chọn tốt cho tương lai”.

Tính đến thời điểm này, Hồng Quân mới chỉ khoác áo U16 Séc. Theo luật FIFA, tiền vệ 21 tuổi này đủ điều kiện chơi bóng cho ĐTVN trong thời gian tới bởi Hồng Quân vẫn giữ quốc tịch Việt Nam, chưa từng khoác áo bất cứ ĐTQG nào. Ngoài ra, Hồng Quân cũng đã chủ động viết đơn gửi VFF đề đạt nguyện vọng cống hiến cho các đội tuyển Việt Nam. Theo kế hoạch mà Quân vừa tiết lộ trên facebook, ngày 19/1 tới, anh sẽ về nước để tham gia đợt tập trung cùng đội tuyển bắt đầu từ 23/1.

Đôi nét về Mạc Hồng Quân

Mạc Hồng Quân sinh ngày 1/1/1992 tại thủ đô Hà Nội. Bố mẹ anh đều là người Việt Nam. Năm 2000, Hồng Quân chuyển sang CH Séc sinh sống, Ngay sau khi tới đây, Mạc Hồng Quân tham gia tập luyện tại đội trẻ của CLB Tachov. 15 tuổi, anh được Sparta Praha phát hiện và ký hợp đồng chuyên nghiệp.

Ở đội trẻ của Sparta Praha, Mạc Hồng Quân nhanh chóng khẳng định được tài năng với vị trí tiền vệ trung tâm. Anh còn được ban huấn luyện tin tưởng chọn làm đội trưởng trong thời gian dài. Mùa giải 2011, Mạc Hồng Quân được đôn lên thi đấu trong đội hình Sparta Praha B tại giải hạng 2 Cộng hòa Séc. Anh ghi 2 bàn thắng sau 3 lần ra sân.

Trong những năm đầu đi theo con đường cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, Hồng Quân chọn công ty Sport Invest International làm đại diện. Đây cũng là công ty đại diện cho thủ môn Petr Cech.

(Theo VTC)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X