Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Ông thầy mới của Công Phượng tại HAGL có gì đặc biệt?

Thứ Hai 16/10/2017 08:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

CLB HAGL vừa ký bản hợp đồng với HLV Chung Hae Seong. Liệu vị tân GĐKT này có gì đặc biệt để bầu Đức phải phải bỏ ra nhiều công sức và tiền bạc để mời về phố Núi?

Sáng 12/10, CLB HAGL đã chính thức thông báo vị GĐKT đảm trách chuyên môn của đội bóng, ông Chung Hae Seong tới từ Hàn Quốc. Theo đó, kể từ mùa giải 2018, vị này sẽ nắm toàn quyền về chuyên môn và được kỳ vọng sẽ giúp đội bóng phố núi thi đấu khởi sắc hơn và chen chân vào nhóm các đội cạnh tranh ngôi vô địch V-League.

Ở thời điểm hiện tại, HAGL đang có dấu hiệu đi xuống với việc liên tiếp phải nhận 4 thất bại ở V-League 2017 và HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã phải xin từ chức vì thành tích kém cỏi này. Tuy nhiên may là HAGL vẫn đứng thứ 12 trên BXH, tức là chưa rơi xuống nhóm nguy hiểm. Do đó, bầu Đức cùng ban lãnh đạo đội bóng đã buộc phải chiêu mộ vị chuyên gia đến từ Hàn Quốc để cải thiện lối chơi và thành tích thi đấu. Liệu ông Park có gì đặc biệt để ‘thu hút’ đội bóng phố Núi?

Xuất phát bình thường

So với nhiều HLV khác, ông Chung Hae Seong có xuất phát điểm khá bình thường. Được đào tạo từ trung tâm thể thao của Đại học Hàn Quốc, nhưng phải tới năm 26 tuổi ông Chung mới có cơ hội trở thành cầu thủ chuyên nghiệp khi thi đấu cho CLB Sao vàng Hwangso (tiền thân của CLB Seoul). Trong 6 mùa giải thi đấu cho đội bóng này, hậu vệ Chung Hae Seong ra sân 106 trận, và ghi được 2 bàn thắng. Vị này kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số vào năm 1989 khi bước sang tuổi 31. Trong suốt thời gian làm cầu thủ của mình, ông Chung đều không một lần được gọi lên ĐTQG Hàn Quốc.

Ong thay moi cua Cong Phuong tai HAGL co gi dac biet hinh anh 3
HLV Chung Hae Seong (phải) từng làm trợ lý cho HLV Hiddink tại World Cup 2002

Sau khi chia tay sân cỏ, ông Chung Hae Seong nhanh chóng theo nghiệp HLV khi làm trợ lý HLV trong suốt 4 năm tại CLB LG Cheetahs, trước khi gia nhập hai đội bóng Hàn Quốc khác là Pohang Atoms và Jeonnam Dragons cũng với vai trò tương tự. Trong suốt thời gian làm phó tướng cho các HLV ở đây, ông Chung Hae Seong luôn tỏ ra là người chăm chỉ, chuyên nghiệp và có tinh thần cầu tiến. Điều này giúp ông lọt vào mắt xanh của lãnh đạo LĐBĐ Hàn Quốc và được gọi lên ĐT Olympic Hàn Quốc tham dự kỳ thế vận hội tại Sydney, Australia năm 2000.

Điểm nhấn lớn nhất trong sự nghiệp huấn luyện của HLV Chung Hae Seong là khi ông được bổ nhiệm làm trợ lý HLV cho ‘thầy phù thủy’ Guus Hiddink tại kỳ World Cup được tổ chức trận sân nhà năm 2002. Và tại đây ông cũng đã góp công cùng vị HLV người Hà Lan tạo nên lịch sử cho bóng đá Hàn Quốc khi dẫn dắt ‘những chiến binh Taeguk’ lọt tới bán kết và nằm trong nhóm 4 đội tuyển mạnh nhất thế giới. Sau kỳ tích này, ông Chung đã được mời về làm HLV trưởng cho CLB Jeju United và bắt đầu sự nghiệp cầm quân đầy vẻ vang của mình.

HAGL phản bác những nghi ngờ khi ra mắt GĐKT Chung Hae Seong
Đại diện CLB HAGL, ông Nguyễn Tấn Anh đã lên tiếng phủ nhận việc HAGL thuê GĐKT người Hàn Quốc Chung Hae Seong để hướng tới những lợi ích có được trên ĐTQG...

Gặt hái thành công

Năm 2003, HLV Chung Hae Seong trở thành HLV trưởng CLB Jeju United – một đội bóng giàu truyền thống của xứ sở Kim Chi và đang thi đấu tại giải đấu hạng 1 Hàn Quốc K-League Classic. Tại đây, mặc dù không thể đưa đội bóng của hòn đảo Jeju lên đỉnh vinh quang tại giải đấu số 1 tại quốc gia này song vị tân GĐKT HAGL đã dẫn dắt CLB Jeju đoạt hạng nhì FA Cup Hàn Quốc năm 2004, bán kết FA Cup 2007, và từng xếp hạng 4 tại K-League 2005.

Ong thay moi cua Cong Phuong tai HAGL co gi dac biet hinh anh 3
HLV Chung Hae Seong (phải) làm phó tướng cho ông Ulrich Stielike năm 2017

Sau 4 năm làm việc tại đây, năm 2008 ông Chung tiếp tục lên tuyển với vai trò làm trợ lý cho HLV trưởng ĐTQG Hàn Quốc. Ông cũng chính là cánh tay phải đắc lực cho người đồng hương Huh Jung Moo trong chiến dịch chinh phục World Cup 2010, giải đấu mà bóng đá Hàn Quốc đã đạt thành tích khá cao khi lọt tới vòng đấu tứ kết.

Sau giai đoạn này, nhà cầm quân sinh năm 1958 còn dẫn dắt một đội bóng khác ở giải K-League Classic là CLB Jeonnam Dragons, trước khi trở lại ĐTQG Hàn Quốc thêm một lần nữa vào năm 2017, trên cương vị là trợ lý cho HLV trưởng người Đức Ulrich Stielike. Tuy nhiên sau khi vị HLV này từ chức vì kết quả không tốt của bóng đá Hàn Quốc trong năm nay, ông Chung cũng quyết định rút lui khỏi đội tuyển Hàn Quốc vào tháng 7/2017 dù đã nhận được lời đề nghị tiếp tục ở lại từ LĐBĐ nước này.

Đáng chú ý là trong cuộc đua giành chiếc ghế nóng tại ĐTQG Hàn Quốc, ông Chung cũng là một trong 3 gương mặt khá nặng ký bên cạnh cựu thuyền trưởng Huh Jung Moo và nhà cầm quân trẻ tuổi Shin tae Yong – đương kim HLV trưởng của ĐT bóng đá nam Hàn Quốc.

Với bề dày kinh nghiệm cầm quân, HLV Chung Hae Seong thực sự là một bản hợp đồng rất đáng chờ đợi của CLB HAGL. Và người ta cũng đang chờ đợi xem vị chuyên gia người Hàn này sẽ làm gì với đội bóng của bầu Đức.

Tân GĐKT HAGL muốn hợp tác cùng HLV Park Hang Seo
Chia sẻ với báo giới, tân GĐKT của CLB HAGL, Chung Hae Seong cho biết sẽ thường xuyên liên lạc với vị tân HLV trưởng ĐT Việt Nam Park Hang Seo để trao đổi công...

Điểm tương đồng với tân HLV trưởng ĐT Việt Nam Park Hang Seo

Giữa ông Chung Hae Seong và HLV Park Hang Seo có mối quan hệ khá đặc biệt khi cả hai cùng làm trợ lý HLV cho ‘thầy phù thủy’ Guus Hiddink tại kỳ World Cup năm 2002. Được học hỏi kinh nghiệm và triết lí cầm quân của nhà cầm quân nổi tiếng thế giới người Hà Lan, nên cả hai đều có chung suy nghĩ bóng đá là môn thể thao có tính đồng đội, chứ không phải là đội bóng một người.

Ong thay moi cua Cong Phuong tai HAGL co gi dac biet hinh anh 3
Tân GĐKT HAGL được đánh giá là người khôn khéo trước giới truyền thông

Cả hai đều đề cao tinh thần tập thể và yếu tố kỷ luật, tôn trọng đấu pháp trong thi đấu. Ông Chung được đánh giá là một HLV tỉ mỉ và có khả năng nhìn người rất tốt. Bên cạnh đó, vị tân GĐKT HAGL còn được coi trọng hơn HLV Park Hang Seo, do là người khá khôn ngoan trước giới truyền thông, và rất được lòng LĐBĐ Hàn Quốc cũng như những người hâm mộ trái bóng tròn ở quốc gia này.

Truyền thông Hàn Quốc đặt biệt danh cho ông Chung Hae Seong là "Người dạy hổ" vì vẻ ngoài có phần dữ dằn. Ông cũng được nhận xét là một HLV nghiêm khắc cả trong lẫn ngoài sân tập. Với uy tín cũng như sự nghiêm khắc của mình, vị giám đốc kỹ thuật người Hàn Quốc đang được kỳ vọng sẽ giúp đội bóng Phố Núi tìm lại thời kỳ đỉnh cao, đồng thời giúp lứa cầu thủ trẻ nhà bầu Đức cải thiện được nền tảng thể lực lẫn sức mạnh tinh thần vốn luôn là điểm yếu của đội bóng này.

Sau khi ký kết hợp đồng ghi nhớ với đại diện HAGL, ông Nguyễn Tấn Anh và nhà tài trợ Phó tổng giám đốc VPMILK Nguyễn Thu Ngọc, HLV Chung Hae Seong sẽ trở thành Giám đốc kỹ thuật CLB HAGL trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm với mức lương không được tiết lộ, tuy nhiên sẽ không kém những gì mà tân HLV trưởng ĐT Việt Nam, ông Park Hang Seo nhận được. Được biết lễ ký chính thức và ra mắt HLV Chung Hae Seong sẽ diễn ra tại Tp.HCM vào ngày 18/10/2017. Ngay sau buổi lễ này, ông Chung sẽ bắt tay vào công việc cải thiện sức mạnh HAGL tại V-League kể từ vòng đấu thứ 22 tới.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X