Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tấn bi hài V-League 2016: VFF! Hành động thôi!

Thứ Hai 05/09/2016 10:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tất cả những gì được gọi là tiêu biểu của bóng đá Việt Nam đều được phơi bày trong trận Thanh Hóa 2-2 Than Quảng Ninh vào chiều qua. Giờ thì có lẽ các đội chẳng thể đổ tại trọng tài hay lý do khách quan nào nữa mà tất cả đều chỉ từ chuyên môn kém mà ra.

Trận đấu giữa hai đối thủ trực tiếp trong cuộc đua vô địch là Thanh Hóa 2-2 Than Quảng Ninh đã diễn ra hấp dẫn với 4 bàn thắng. Nó cũng kịch tính, nghẹt thở với màn rượt đuổi tỷ số cho tới những giây cuối cùng của trận đấu. Thế nhưng nếu ai xem đủ 90 phút, nhất là 10 phút cuối trận thì đó quả là màn bi hài kịch mà ngay cả đạo diễn xuất sắc nhất cũng khó có thể nghĩ ra. Than Quảng Ninh dẫn trước, có cả tá cơ hội ngon ăn, nhưng ở giây cuối cùng thì thủ môn Tuấn Linh biếu không cho đối thủ bàn gỡ hòa 2-2. Vấn đề tư tưởng lập tức được mổ xẻ nhưng nhanh chóng bị loại bỏ bởi đơn giản nếu “sợ” vô địch thì đội bóng đất Mỏ đã buông từ đầu. Còn về phía thủ môn Tuấn Linh thì nếu thật sự muốn “bán” thì mọi thứ đã ngã ngũ trước khi Sunday ghi bàn thứ 2 cho Thanh Hóa rồi!

V-League 2016: Khi hội chứng sợ vô địch đã thành căn bệnh nan y
(Bongda24h.vn) – Hội chứng sợ vô địch, đã không còn đơn giản chỉ là một hiện tượng, một khái niệm, mà đã thành một căn bệnh mãn tính của những đội bóng “choai...

Thật ra, tất cả đều tin trận đấu Thanh Hóa 2-2 Than Quảng Ninh “sạch” bởi đây đều là những đội bóng lắm tiền nhiều của và đang đặt tham vọng vô địch. Trận cầu này là cuộc chiến quyết định toàn mùa giải của cả 2 nên chẳng có chuyện buông xuôi. Các cầu thủ đều đá rất “máu” vì họ hiểu nếu thắng họ sẽ có khoản thưởng khổng lồ từ BLĐ CLB. Công tác tổ chức cũng rất chu đáo. BTC mời trọng tài Nonthawong, người Thái Lan sang điều khiển trận đấu quá tốt. Mặt cỏ của sân Thanh Hóa cũng là đẹp nhất trong nhiều năm qua. Kể cả trên khán đài, Ban quản lý sân cũng hạn chế phân phối vé để tránh trường hợp “vỡ sân”.

Tan bi hai V-League 2016 VFF! Hanh dong thoi! hinh anh
Thủ thành Tuấn Linh là đỉnh điểm của tấn bi hài kịch trên sân

Mọi thứ đều diễn ra hoàn hảo như dự kiến, kể cả nỗi lo lớn nhất là trọng tài. Ông Nonthawong điều khiển trận đấu quá “ngọt”. Kể cả Mai Tiến Thành và Văn Phong có nhận thẻ đỏ thì mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát. Cầu thủ cũng không dám phàn nàn, CĐV không chửi như trước. Từ sự xuất hiện của 1 người Thái Lan, chúng ta rút ra được quá nhiều bài học. Đầu tiên là sự cương quyết của vua áo đen, rất nhiều trọng tài nội không dám rút thẻ vàng thứ 2 nếu không phải là lỗi cực nặng. Thứ 2, khi trọng tài ngoại xử đúng luật, cầu thủ Việt cũng chẳng thể phàn nàn gì được nữa, tất cả đều phục các quyết định của ông Nonthawong. Thứ 3, cầu thủ Việt dùng quá nhiều tiểu xảo, lỗi thừa không cần thiết trong thi đấu. Thứ 4, cầu thủ mắc chứng “bụt chùa nhà không thiêng”, tôn trọng trọng tài ngoại nhưng với trọng tài nội thì không.

Thanh Hóa 2-2 Quảng Ninh (KT): Trận cầu quá điên rồ
(Bongda24h.vn) - Hơn đối thủ 2 người và tạo ra hàng tá cơ hội, nhưng cuối cùng Than Quảng Ninh chỉ có được 1 điểm trên đất Thanh Hóa. Trực tiếp Thanh Hóa vs...

Tất cả những điều trên đây, BTC V-League, VPF và cả VFF đều có thể rút ra để chỉnh sửa giúp bóng đá Việt Nam tốt lên. Thế nhưng bộ mặt thật về chuyên môn của bóng đá nước nhà đã được phơi bày toàn diện trong trận Thanh Hóa 2-2 Than Quảng Ninh ở vòng 24 vừa rồi. Bàn thua phút bù giờ chỉ là 1 trong số rất nhiều tình huống sai lầm, lập bập của Tuấn Linh kể từ đầu trận. Bên phía chủ nhà thì bàn thua thứ 2 cũng là lỗi sơ đẳng của thủ thành Thanh Thắng. Tức là các cầu thủ vừa có kỹ năng không bài bản và vừa bị tâm lý trong các trận cầu quan trọng. Đương nhiên đây là lỗ hổng trong đào tạo cần được cho vào giáo án ngay lập tức.

Tan bi hai V-League 2016 VFF! Hanh dong thoi! hinh anh 2
Trọng tài Nonthawong giúp chúng ta vỡ ra nhiều điều

Có một biểu hiện ngầm khó phát hiện hơn cũng rất đáng bàn là tư duy thi đấu rất kém của cầu thủ. Ví dụ, Than Quảng Ninh có cả tá cơ hội khi được đá hơn 2 người trên sân. Thế nhưng suy nghĩ chủ quan từ lợi thế quá lớn khiến các cầu thủ đá hời hợt, dứt điểm thiếu trách nhiệm. Thử hỏi nếu Hồng Quân, Xuân Tú đá đồng đội hoặc dứt điểm quyết đoán hơn thì có lẽ đội khách đã thắng kể cả khi Tuấn Linh mắc sai lầm phút cuối. Đây là tư duy chơi bóng tự phát, còn quá nhiều tàn tích của bóng đá nghiệp dư. Còn nhớ cách đây 2 năm, HLV Miura đã mắng té tát các cầu thủ ngay sau trận ĐTVN thắng Sinh viên Hàn Quốc 3-0 cũng vì lý do này. Chúng ta ghi 3 bàn trong 15 phút đầu nhưng sau đó đá hời hợt, chủ quan, có cơ hội ghi bàn mà vẫn đá kiểu vẽ vời.

Chỉ nhờ 1 vị trọng tài Thái Lan mà V-League nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung đã nhận ra vô số vấn đề. Cầu thủ đá láo, dùng nhiều tiểu xảo, thiếu tôn trọng những người cầm cân nảy mực, từ đây khiến trọng tài nội không dám cương quyết. Rồi thì vấn đề kỹ năng không được đào tạo bài bản của cầu thủ, tâm lý trong thời điểm quan trọng. Tư duy thi đấu chủ quan, thiếu chuyên nghiệp vẫn xuất hiện nhan nhản dù chúng ta mang tiếng lên chuyên từ 16 năm nay. Những yếu kém của nền bóng đá đã bộc lộ rất rõ, giờ là lúc mà những người đứng đầu ở VPF, VFF phải thật sự xắn tay vào cuộc, làm hết trách nhiệm của mình như lời hứa mỗi khi tuyên thệ nhậm chức.


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X