Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tản mạn: Từ vụ Hoàng Thịnh - đừng chỉ trích bóng đá "quê choa"

Thứ Năm 25/03/2021 19:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vụ phạm lỗi của Ngô Hoàng Thịnh với Đỗ Hùng Dũng không chỉ khiến CLB TP.HCM bị ảnh hưởng mà bỗng dưng SLNA cũng bị liên đới. Quả thực đã có nhiều hung thần sân cỏ trưởng thành từ lò bóng đá xứ Nghệ, song đây có phải là lỗi của cả một đội bóng?

Sau vụ phạm lỗi thô bạo của Ngô Hoàng Thịnh với Đỗ Hùng Dũng cách đây ít ngày, đã có một làn sóng chỉ trích dữ dội tiền vệ này, đến nỗi anh phải khóa trang facebook cá nhân để giảm áp lực. 

Cơn giận dữ của NHM tiếp tục lan sang đơn vị chủ quản của Hoàng Thịnh là CLB TP.HCM và sau đó là đội bóng cũ của anh, SLNA - vốn vẫn được biết đến là sở hữu lối chơi 'chém đinh, chặt sắt' với nhiều gương mặt từng được mệnh danh là "hung thần sân cỏ" như Huy Hoàng, Đình Đồng hay gần nhất là Quế Ngọc Hải. 

Vụ việc càng thêm nóng khi mới đây đã có cả một diễn viên, MC nổi tiếng đã không ngần ngại lên tiếng phản đối cách đá rắn đặc thù của bóng đá xứ Nghệ. 

Từ vụ Ngô Hoàng Thịnh - đừng chỉ trích bóng đá SLNA hình ảnh
Từ vụ Hoàng Thịnh, đừng nên chỉ trích SLNA


Người này viết trên trang facebook cá nhân: "Không phải là phân biệt vùng miền đâu mọi người nhé. Nhưng quyết liệt quá mức là một tính cách đặc trưng của các cầu thủ Nghệ An, dù không phải là tất cả, nhưng hầu hết những cầu thủ đá rắn nhất Việt Nam bao năm nay vẫn luôn là người Nghệ An. Mọi người ai cũng có thể kiểm chứng điều tôi nói".

Phát biểu này ngay sau đó đã gặp phải những phản ứng trái chiều từ dư luận, NHM. Có ý kiến ủng hộ, song cũng có nhiều ý kiến phản bác cho rằng MC này đang 'vơ đũa cả nắm' bởi trong một môn thể thao đậm chất đối kháng như bóng đá, sự quyết liệt và va chạm là điều không thể tránh khỏi.

Có thể khẳng định Nghệ An chính là một trong những cái nôi truyền thống của bóng đá Việt Nam, từng sản sinh ra rất nhiều ngôi sao lớn và cũng luôn là CLB đóng góp nhiều cầu thủ cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam. 

Bao năm qua, người ta đều cho rằng đội bóng xứ Nghệ sở hữu lối chơi quá rắn, đôi khi quyết liệt trên mức cần thiết trong thi đấu. Song nhìn ở một khía cạnh khác, đó lại là một thứ vũ khí vô cùng lợi hại, giúp SLNA luôn tự tin trước mọi đối thủ. Và nó cũng truyền cảm hứng để các tuyển thủ Việt Nam không hề bị 'cóng chân' khi đi ra quốc tế.

Sự hết mình, lối đá lăn xả của các cầu thủ xứ Nghệ phần nào đó cũng được thể hiện ở ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo, với những màn trình diễn quên mình đến từ thủ lĩnh hàng thủ Quế Ngọc Hải hay ngôi sao đường biên Nguyễn Trọng Hoàng. 

Tản mạn Từ vụ Hoàng Thịnh - đừng chỉ trích bóng đá quê choa hình ảnh 2
Các cầu thủ như Quế Ngọc Hải luôn có sự máu lửa, hết mình khi lên tuyển.

Tuy nhiên ranh giới giữa đá hết mình, quyết liệt vì màu cờ sắc áo và thi đấu bạo lực rõ ràng rất mong manh, như tình huống phạm lỗi của Đoàn Văn Hậu với ngôi sao Evan Dimas của bóng đá Indonesia tại trận chung kết SEA Games 30 vào cuối năm 2019.

Rõ ràng với chúng ta, tình huống đó không hề mang tính triệt hạ nhưng trong mắt người hâm mộ xứ Vạn đảo, đó lại là một pha chơi xấu, cố tình làm chấn thương đối thủ. 

Tất nhiên, hoàn cảnh mỗi trường hợp phạm lỗi đều khác nhau, nên ta cũng không thể so sánh tình huống gây chấn thương của Văn Hậu với những gì Ngô Hoàng Thịnh đã thực hiện. 

Hoàng Thịnh rõ ràng đã sai khi ham bóng và thực hiện động tác truy cản quá quyết liệt. Việc VFF đưa ra án kỷ luật treo giò 9 tháng là một hình phạt thích đáng với cầu thủ này, và cũng đủ sức răn đe với các cầu thủ khác đang thi đấu trên các sân cỏ Việt.

SLNA giờ đã khác trước

Trở lại với câu chuyện của lò SLNA, thực sự để lấy một cá nhân để nói về cả một CLB đã và đang làm rạng danh bóng đá Việt Nam thì đó là điều không nên. 

Không phủ nhận, nhiều 'hung thần' sân cỏ từng có xuất thân Nghệ An, nhưng đó đã là câu chuyện của quá khứ xa. Còn trong những năm gần đây, ban lãnh đạo SLNA thực sự đã có những biện pháp để 'mềm hóa' cách đá của đội bóng. 

Hoàng Văn Khánh SLNA
Bóng đá SLNA giờ đã khác!

6 năm kể từ sau sự cố của Quế Ngọc Hải với tiền vệ Trần Anh Khoa tại V-League 2015, đã không còn cầu thủ thuộc biên chế SLNA nào khác phải nhận án kỷ luật của VFF vì những hành động chơi xấu. Điều đó cho thấy họ đang đá thực sự ổn, dù chất “lửa” vẫn chưa từng bị mất đi trong lối chơi của các cầu thủ xứ Nghệ.

Rõ ràng sau những sóng gió sân cỏ trong quá khứ, những Hoàng Văn Khánh, Phạm Xuân Mạnh, Phạm Thế Nhật hay Bùi Đình Châu đều đã tự ý thức được việc giữ gìn đôi chân của mình và đối thủ. Thậm chí họ còn đang hướng đến lối đá tấn công mềm mại hơn với hạt nhân là tiền vệ tài năng Phan Văn Đức. 

Vì thế, sẽ là 'rất oan' cho đội bóng 'quê choa' trong vụ của Ngô Hoàng Thịnh, người cũng đã chia tay đội từ cuối năm 2016. Trong sự phát triển không ngừng của bóng đá Việt Nam, không một CLB nào, một HLV nào lại đi dạy các cầu thủ đá kiểu 'ăn chân', triệt hạ đối phương bất chấp hậu quả cả. Thế nên đừng nhìn vào một vài vụ việc để quy chụp một tập thể.

Những pha phạm lỗi kinh hoàng làm chấn động sân cỏ Việt NamNhững pha phạm lỗi kinh hoàng làm chấn động sân cỏ Việt Nam
Làng bóng đá Việt đã ghi nhận rất nhiều vụ phạm lỗi thô bạo trên sân đấu trước vụ của Ngô Hoàng Thịnh với Đỗ Hùng Dũng. Và dưới đây là một vụ việc điển hình...
Hoàng Thịnh: Tôi mong người gãy chân là tôi thay vì Hùng DũngHoàng Thịnh: Tôi mong người gãy chân là tôi thay vì Hùng Dũng
Hoàng Thịnh không giấu nổi sự hối hận sau pha vào bóng nguy hiểm khiến Hùng Dũng gãy chân và đối mặt nguy cơ rời xa sân cỏ dài hạn.
Duy Mạnh: Chỉ mong các cầu thủ đừng triệt hạ nhau!Duy Mạnh: Chỉ mong các cầu thủ đừng triệt hạ nhau!
Từng dính chấn thương nặng phải rời xa sân cỏ khá lâu, Duy Mạnh đồng cảm với những gì Hùng Dũng phải trải qua trong trận gặp TP.HCM.
SỐC: Cầu thủ tung kung-fu hạ gục đối phương ngay trên sân cỏSỐC: Cầu thủ tung kung-fu hạ gục đối phương ngay trên sân cỏ
Hậu vệ người Thổ Nhĩ Kỳ, Ozer Ozdemir đã khiến người hâm mộ bóng đá bị sốc nặng khi tung cước hạ gục đối thủ trên sân cỏ.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X