“Tạm biệt World Cup, hẹn gặp lại 4 năm nữa”

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Năm 03/08/2023 09:14(GMT+7)

Zalo

Những chia sẻ của Thái Thị Thảo sau trận đấu cuối cùng với ĐT nữ Hà Lan mở ra một tương lai cho bóng đá nữ Việt Nam, cũng đặt ra bài toán với những người làm bóng đá.

ĐT nữ Việt Nam đã kết thúc hành trình kỳ diệu tại VCK World Cup 2023, và sẽ trở về vào sáng nay (3/8). Toàn đội sẽ nghỉ ngơi 1 tuần và hướng đến những giải đấu trong tương lai như ASIAD 19, vòng loại Olympic. Xa hơn, trải nghiệm cảm giác lần đầu góp mặt tại đấu trường bóng đá lớn nhất thế giới sẽ thôi thúc các cầu thủ đặt quyết tâm trở lại.

Tại World Cup 2023, độ tuổi trung bình của ĐT nữ Việt Nam là 26,7 – một con số “phù hợp” khi các cầu thủ đạt độ chín nhất sự nghiệp. Tuy nhiên, có thể đó đã là cột mốc đỉnh cao nhất sự nghiệp của lứa cầu thủ trước 1997, và nếu có những kỳ World Cup sau, thì hiện tại ĐT nữ Việt Nam là một đội bóng rất trẻ.

Những trụ cột hiện tại của ĐT như Thái Thị Thảo, Bích Thuỳ, kim Thanh, Chương Thị Kiều, Hải Yến, Tuyết Dung, Diễm My, Mỹ Anh, Hoàng Thị Loan,… đều thuộc lứa 1993-1996. Thuỳ Trang (1988), Huỳnh Như và Thuý Nga (1991) lớn tuổi hơn, tất cả đều sẽ đóng vai trò gạch nối cho thế hệ tiếp theo của bóng đá nữ Việt Nam, với một HLV khác kế nhiệm HLV Mai Đức Chung.

“Tạm biệt World Cup, hẹn gặp lại 4 năm nữa” 1
 

Trong 5 cầu thủ đáng tiếc không có cơ hội góp mặt tại World Cup gồm Thuỳ Trang, Thuý Nga, Thuý Hằng, Kiều Oanh và Vũ Thị Hoa – tất cả đều nằm trong 3 nhóm tuổi. Thuỳ Trang, Thuý Nga thuộc thế hệ cũ. Thuý Hằng (sinh năm 1997) là nhân tố cuối cùng còn sót lại của lứa cầu thủ cùng thời, sẽ có nhiều cơ hội hơn khi Huỳnh Như, Tuyết Dung, Hải Yến lùi về phía sau. Còn Kiều Oanh và Vũ Thị Hoa (cùng sinh năm 2003) mới là tương lai của bóng đá nữ Việt Nam.

Trong đội hình ĐT nữ Việt Nam dự giải, có 6 gương mặt lứa tuổi 2k trở đi, gồm Kiều Oanh (2003), Thu Thương (2001), Hải Linh (2001), Vạn Sự (2001), Thanh Nhã (2001) và Vũ Thị Hoa (2003). 6 cái tên này trải đều các vị trí từ thủ môn tới tiền đạo, chính là trục dọc của ĐT trong tương lai.

Bên cạnh Thanh Nhã đã quá nổi bật và nhận được niềm tin tuyệt đối từ HLV Mai Đức Chung, trung vệ Thu Thương cũng là sự lựa chọn hàng đầu và đá chính ở 3 trận đấu (cùng Diễm My, Trần Thị Thu). Hải Linh (đeo áo số 10) có thể chơi cả tiền vệ lẫn trung vệ, thi đấu điềm tĩnh, khả năng chuyền bóng tốt, được kỳ vọng là nhạc trưởng dẫn dắt lối chơi của đội bóng.

Vạn Sự cũng thường xuyên được sử dụng và là phương án chất lượng bên hành lang cánh. Kiều Oanh còn trẻ và sẽ là thủ môn ĐT quốc gia trong 1 thập kỷ tới, trong khi Vũ Thị Hoa đang là cầu thủ trẻ hay nhất Việt Nam 2022.

“Tạm biệt World Cup, hẹn gặp lại 4 năm nữa” 2
Vạn Sự, Vũ Thị Hoa, Kiều Oanh,... sẽ là tương lai của bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: Thành Đạt

 

“Tôi hy vọng sau giải đấu này, các bạn sẽ tự trau dồi, đặc biệt là cầu thủ trẻ” - HLV Mai Đức Chung bày tỏ sau hành trình World Cup. “Các bạn là tương lai của bóng đá nữ nước nhà. Ngay cả ở khu vực Đông Nam Á, chúng ta phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Hy vọng rằng kỳ World Cup nữ sắp tới, chúng ta sẽ tiếp tục góp mặt”.

Đó sẽ là bài toán cho những người làm bóng đá, nhằm nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường nguồn lực một cách toàn diện, để kỳ World Cup đầu tiên này không phải là lần cuối. Chủ tịch VFF, Trần Quốc Tuấn khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư cho bóng đá nữ, đồng thời mở rộng phạm vi phát triển nhân sự ra quốc tế: “Bóng đá Việt Nam cũng đang nghiên cứu, đảm bảo sự cân bằng giữa việc đào tạo ở trong nước và thu hút nguồn nhân tài từ nước ngoài, đặc biệt các cầu thủ có dòng máu Việt Nam. 

Bên cạnh đó, mong muốn của LĐBĐ Việt Nam là cầu thủ nữ Việt Nam có thể xuất ngoại với bến đỗ là các CLB châu Âu hoặc Nhật Bản. Đây là môi trường lý tưởng để phát triển bóng đá đỉnh cao”.

 
dT nu Viet Nam chao khan gia sau tran Ha Lan 1/8

Sau thất bại trước ĐT nữ Hà Lan, HLV Mai Đức Chung trăn trở: “Việt Nam thua thiệt về tầm vóc chuyên môn, toàn diện trước đội bạn. Ba trận thua 12 bàn, rõ ràng trình độ với thế giới có khoảng cách lớn, ngay ở châu Á chúng ta cũng thấp. Sắp tới còn nhiều việc phải làm.

Các cầu thủ khi về Việt Nam làm gương cho các cầu thủ trẻ phấn đấu tập luyện, động viên cầu thủ nâng cấp nhiều mặt như tăng cường chiều cao, tập luyện trong các môi trường như trường học,… Phải có nhiều phong trào, giải đấu hơn nữa. Tôi nghĩ chỉ có 5-6 CLB là còn bất cập”.

“Tạm biệt World Cup, hẹn gặp lại 4 năm nữa” 3
Quốc ca Việt Nam được vang lên ở đấu trường thế giới FIFA World Cup. Ảnh: Đức Đồng

Quả thực trong đội hình của ĐT nữ, đội trưởng Huỳnh Như là cái tên hiếm hoi ra nước ngoài chơi bóng, đối đầu với những cầu thủ quốc tế hàng tuần. Nhưng chúng ta cần nhiều ‘Huỳnh Như’ hơn nữa. 

Nếu toàn đội có thể xuất ngoại thi đấu, chúng ta sẽ có nhiều kinh nghiệm thực chiến hơn để bước vào World Cup. Những Thuỳ Trang, Thanh Nhã, Tuyết Dung, Hải Yến,… sẽ biết cách đối đầu với những cầu thủ phòng ngự cao lớn hơn về vóc dáng như thế nào. Những Diễm My, Chương Thị Kiều, Hoàng Thị Loan sẽ biết cách phải đối phó với những cầu thủ tấn công tốc độ ra sao.

World Cup 2023 là một hành trình kỳ diệu, là kết quả của nhiều năm xây dựng, nỗ lực của cả nền bóng đá. Hậu vệ Hoàng Thị Loan bày tỏ: “Dù thua cả 3 trận nhưng đây là lần đầu tiên mình tham dự, đó là điều tuyệt vời, được học hỏi để biết mình ở đâu, đối phương như thế nào”.

Nhưng để hiện thực hoá chia sẻ của Thái Thị Thảo: “Tạm biệt World Cup, hẹn gặp lại 4 năm nữa”, bóng đá Việt Nam cần phải phát triển hơn, để kỳ World Cup 2023 trong tương lai không chỉ là kỷ niệm.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

VFF tuyển HLV để làm gì?

Trước hàng loạt những thông tin về các ứng viên quan tâm tới chiếc ghế nóng của ĐT Việt Nam, VFF cần giải bài toán mục tiêu của nền bóng đá nước nhà.

X
top-arrow