Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Tâm bệnh của TP.HCM: Không thể phụ thuộc vào những cá nhân

Thứ Sáu 13/03/2020 08:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
CLB TP.HCM đang thi đấu không tệ trong thời gian gần đây. Nhưng nếu không có những sự thay đổi, e là họ sẽ khó có thể đạt được những thành công trong thời gian tới.

Hôm 10/3 vừa qua, CLB TP.HCM đã có thêm 3 điểm ở sân chơi AFC Cup 2020 sau chiến thắng 2-0 trên sân của đối thủ Lao Toyota. Trước một đối thủ thua kém toàn diện và được đánh giá yếu nhất bảng, ‘chiến hạm đỏ’ đã tạo ra một thế trận cửa trên và hoàn tất mục tiêu giành thắng lợi mà không để lọt lưới, khác với hai trận đấu trước đó.

Với trận thắng này, CLB TP.HCM tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu bảng F với 7 điểm sau 3 trận. Tuy nhiên nhìn cái cách họ bỏ túi 3 điểm, có lẽ không ít người đang tỏ ra lo ngại bởi đội bóng Sài thành dường như đang phụ thuộc quá nhiều vào những pha tỏa sáng của một vài cá nhân đơn lẻ.

Tâm bệnh của CLB TPHCM Không thể phụ thuộc vào những cá nhân hình ảnh
Xuân Nam chơi bùng nổ trong ngày mà hàng công CLB TP.HCM hoàn toàn tịt ngòi

Nếu như trong chiến thắng 3-2 trước Hougang United trước đó, công đầu phải thuộc về Phi Sơn, người đã có cú hat-trick kiến tạo đẳng cấp giúp cho Công Phượng và Amido Balde lập công thì tới trận này, cứu tinh của TP.HCM FC không ai khác chính là ‘siêu dự bị’ Nguyễn Xuân Nam. 

Được tung vào sân ở giữa hiệp đấu thứ 2 khi CLB TP.HCM đang gặp khó khăn trong việc tấn công trước lối chơi phòng ngự số đông, không ngại va chạm của các cầu thủ Lao Toyota, tiền đạo Xuân Nam đã không khiến BHL đội bóng Sài thành phải thất vọng khi giúp đội bóng này hạ gục Lao Toyota bằng hai pha ra chân cực kỳ chính xác. 

Chơi năng nổ và hơn hết là sở hữu khả năng dứt điểm cực kỳ sắc bén, tiền đạo sinh năm 1994 đã cho thấy tài năng của mình, đặc biệt là ở pha lập công thứ hai với tình huống ngoặt cổ chân, đảo bóng từ chân trái sang phải cực nhanh, trước khi có pha cứa lòng chuẩn xác không cho thủ môn đối phương cơ hội cản phá.

Xuan Nam CLB TP.HCM tphcm
Xuân Nam không thể mãi làm 'cứu tinh' cho CLB TP.HCM

Trong bối cảnh đội trưởng Phi Sơn sớm phải rời sân vì chấn thương, tiền đạo Công Phượng - cái tên nhận được sự kỳ vọng lớn nhất lại bị hàng thủ đối phương vô hiệu hóa còn ngoại binh Amido Balde tiếp tục chơi vô duyên và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn mười mươi trước khung thành trống thì sự tỏa sáng của ‘siêu dự bị’ Xuân Nam thực sự đáng giá. Nó giống như cơn mưa rào giải nhiệt, giúp TP.HCM thoát hiểm trên đất Lào trước nguy cơ phải đón nhận một trận hòa. 

Giống như chiến thắng 3-1 trước Quảng Nam ở ngày khai màn V-League 2020 hôm 6/3 vừa qua, Xuân Nam tiếp tục cho thấy giá trị của mình khi được HLV Chung Hae Soung tung vào sân từ ghế dự bị. Màn trình diễn của anh trong ít phút ngắn ngủi cuối trận thực sự đã làm lu mờ hoàn toàn bộ ba tấn công của ‘chiến hạm đỏ’.

Tuy nhiên bóng đá không phải môn thể thao của một người và TP.HCM cũng không thể trông chờ chiến thắng dựa vào khả năng tỏa sáng của cựu chân sút Phố Hiến. Xuân Nam đã không còn là một nhân tố bí ẩn như trước. Và khi đối phương đã biết rõ về anh thì tiền đạo này chắc chắn cũng rất khó đá.

Vẫn là hạn chế nơi tuyến giữa

Một đội bóng mạnh luôn có được sự ổn định trong lối chơi và hơn hết tuyến tiền vệ – nơi đóng vai trò quan trọng nhất trên sân phải hoạt động thực sự hiệu quả. Song nhìn vào CLB TP.HCM lúc này, có thể thấy họ đang vận hành một thứ bóng đá khá nhàm chán, với không nhiều những đường chuyền đột phá nơi tuyến giữa.

Hoang Thinh CLB TP.HCM tphcm
Hoàng Thịnh không phải mẫu tiền vệ kiến thiết

Nhìn vào trận thắng nhọc nhằn của đội chủ sân Thống Nhất trên đất Lào, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải đã phải thốt lên: "Thực sự chất lượng các cầu thủ TP.HCM rất kém. Họ gần như không có tiền vệ. Ngô Hoàng Thịnh đá kém. Vũ Anh Tuấn cũng không giải quyết được gì. Công Phượng ở trên vừa đói bóng mà tự mình cũng không tạo được nhiều cơ hội. Nhiều tình huống "ngon" trong chân cũng không xử lý được”.

Thực sự thì lúc này CLB TP.HCM đang khá yếu ở tuyến giữa. Ngô Hoàng Thịnh không phải mẫu tiền vệ kiến thiết, có sự khéo léo, kỹ thuật để có thể cầm bóng. Anh chỉ giỏi dọn dẹp trước mặt hàng hậu vệ trong khi Anh Tuấn đã cao tuổi. Mùa trước, bộ não tuyến giữa của TP.HCM là Đỗ Văn Thuận nhưng tiền vệ này lại dính chấn thương và chưa trở lại.

Để khỏa lấp vào sự vắng mặt quan trọng này, trong thời gian qua, HLV Chung Hae Soung đã đưa ra nhiều sự thử nghiệm ở hàng tiền vệ, thậm chí ông còn đưa hậu vệ Sầm Ngọc Đức lên đá giữa tuy nhiên hiệu quả của phương án này là rất thấp. Chính vì thế, CLB TP.HCM thường có xu hướng chơi bóng bổng, sử dụng nhiều đường chuyền dài vượt tuyến lên phía trên cho tiền đạo Amido Balde và dễ dàng bị bắt bài.

Những trận đấu gần đây, có thể thấy CLB TP.HCM thường bỏ khu trung tuyến. Nếu đoàn quân của HLV Chung Hae Soung không khai thác được những miếng đánh tấn công trung lộ, họ chắc chắn sẽ gặp nhiều thách thức trong thời gian tới. 

Khi mà ngoại binh Balde đang ‘gỗ hóa’, Công Phượng bị bắt bài còn Phi Sơn chấn thương, TP.HCM chắc chắn sẽ phải có nhiều phương án tấn công hơn, thay vì chỉ phụ thuộc vào ‘thần tài’ Xuân Nam. Xem ra không chỉ cần có tiền chiêu mộ cầu thủ giỏi là đủ, CLB TP.HCM rõ ràng vẫn cần thêm một thời gian dài để phát triển, xây dựng và định hình lối chơi của riêng mình. Chỉ có như vậy, họ mới có thể mơ tới những danh hiệu trong tương lai.

VIDEO: Lao Toyota 0-2 TPHCM (AFC Cup 2020)

video
CLB TP.HCM vượt khó tại AFC Cup: Khi cứu tinh Xuân Nam lại xuất hiện
Thêm một trận đấu nữa, Nguyễn Xuân Nam lại khiến người ta phải nhắc tên với cú đúp bàn thắng giải vây cho CLB TP.HCM trong chuyến làm khách tới sân của Lao...

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X