Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi vẫn chưa mất ghế?

Thứ Tư 01/03/2017 16:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

VPF đã thực hiện một bước đột phá lớn, đó là “giáng chức” toàn quyền phân công trọng tài của ông Nguyễn Văn Mùi. Thế nhưng về cơ bản chiếc ghế Trưởng Ban của “vua của các vị cua” vẫn chưa hề lung lay.

Ban trọng tài thuộc điều hành, quản lý của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và cao hơn là FIFA. Trong khi đó, VPF chỉ là một công ty tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp nên không có quyền can thiệp vào công việc của Ban trọng tài. Hay nói cách khác là VPF đang làm sai luật dù điều đó ít nhiều là mong muốn của NHM. Điều mà tất cả chúng ta đều muốn là thay vị trí Trưởng Ban trọng tài của ông Nguyễn Văn Mùi. Nhưng để làm được điều đó thì chỉ có 2 cách, một lần chờ hết nhiệm kỳ vào năm 2018, hai là bỏ phiếu bãi nhiệm đã từng làm nhưng bất thành.

Trưởng Ban trọng tài mỉa mai bầu Đức, VPF không biết luật
Trước thông tin bị VPF “giáng chức”, Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi đã phản ứng cực kỳ quyết liệt.

Có một thông tin khác cực kỳ nguy hiểm hơn là khi ông Nguyễn Văn Mùi hết nhiệm kỳ khóa VII vẫn có thể tiếp tục tái đắc cử ở nhiệm kỳ VIII. Bản thân “vua của các vị vua” có ảnh hưởng cực lớn sau hơn 20 năm công tác trong nghề. Như đã biết, dù tai tiếng nhưng 16//21 thành viên BCH, chủ yếu là lãnh đạo các CLB đều không dám bãi nhiệm ông Mùi vì sợ bị “trù dập”. Giả dụ, nếu có một thành viên Thường trực, lãnh đạo VFF tiếp tục giới thiệu ông Mùi ở đại hội lần sau thì khả năng đắc cử là gần như chắc chắn.

Tai sao Truong Ban trong tai Nguyen Van Mui van chua mat ghe hinh anh
Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi

Tại sao Ban trọng tài có nhiều “cú phốt” trong suốt những năm qua nhưng vị trí Trưởng Ban của ông Mùi không hề hấn gì? Thậm chí mỗi khi VFF và VPF đụng đến thì “vua của các vị vua” vẫn tự tin phản ứng rằng những cơ quan này làm sai luật. Rõ ràng ông Mùi có một “điểm tựa” rất lớn là các thành viên BCH ở sau lưng hậu thuẫn. Muốn bãi nhiệm Trưởng Ban thì ngay cả Chủ tịch VFF cũng không đủ thẩm quyền. Chỉ khi được cả BCH thống nhất cao thì việc thay đổi Trưởng Ban trọng tài mới có thể diễn ra.

NÓNG: VPF giáng chức ông Nguyễn Văn Mùi
Trong cuộc họp HĐQT vào chiều nay, lãnh đạo công ty VPF đã quyết định “cắt” tối đa quyền lực của Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi.

Với “điểm tựa vững chắc”, ông Nguyễn Văn Mùi vẫn đang rất vững ở chiếc ghế Trưởng Ban của mình. Lỗi lớn thuộc về các CLB khi họ sợ “trong sạch”, sợ các trọng tài vì không tự tin về khả năng của mình. Chính vì thế mà VPF đã phải “lách luật” bằng cách lập ra ban phân công trọng tài mới dù đó là điều chưa từng có trong lịch sử. Tuy nhiên nó cũng nói lên sự bất lực của những người tổ chức giải đấu vì không thể kiểm soát hết những vấn đề của mình. Việc cốt lõi là thay Trưởng Ban trọng tài không thể giải quyết trong một sớm, một chiều được vì liên quan nhiều vấn đề như đã đề cập ở trên.

Tai sao Truong Ban trong tai Nguyen Van Mui van chua mat ghe hinh anh 2
VPF cũng không thể lập tức phế truất vị trí Trưởng Ban trọng tài được

Thật ra, VPF vẫn có một cách khác để hoàn toàn “xóa bỏ dấu vết” của ông Nguyễn Văn Mùi. VPF là đơn vị tổ chức giải, tức là họ có toàn quyền quyết định mọi vấn đề ở V-League và giải Hạng Nhất, kể cả trọng tài. Giả dụ, VPF lập một Ban trọng tài riêng, thuê chuyên gia, thậm chí là những trọng tài nước ngoài về điều hành những “vua áo đen”. Họ cũng có quyền mời những trọng tài nội có năng lực và đạo đức. Ngược lại họ có quyền không mời những trọng tài luôn bị nghi ngờ về tư tưởng.

Việc VPF giảm tầm ảnh hưởng của Trưởng Ban Nguyễn Văn Mùi là việc làm khả dĩ nhất vào lúc này. Mong muốn của BTC là V-League ngày càng trong sạch hơn, mà nơi khởi nguồn phải là các trọng tài. Hy vọng trong thời gian tới cách làm này sẽ có hiệu quả. Còn nếu công tác trọng tài vẫn tiếp tục yếu kém, VPF sẽ cần tính tới phương án lập ra ban trọng tài mới của riêng mình cho đến khi ông Nguyễn Văn Mùi hết nhiệm kỳ vào năm sau và đồng thời không tái đắc cử…
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X