Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao futsal phù hợp với cầu thủ Việt Nam?

Thứ Hai 12/09/2016 16:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng vào sáng nay của ĐT futsal Việt Nam 4-2 futsal Guatemala khiến NHM nức lòng. Vậy là giấc mơ World Cup không những đã trở thành sự thật mà chúng ta còn có thể lọt sâu vào giải. Vậy rõ ràng futsal đang là hướng đi mới rất phù hợp với bóng đá Việt Nam.

Sân 11 quá tầm

Nói về tình yêu bóng đá thì có lẽ NHM Việt Nam cuồng nhiệt chẳng kém bất cứ nơi đâu trên thế giới. Tuy nhiên bao năm qua, bóng đá chỉ đem lại biết bao đắng cay, lấy đi nước mắt của bao CĐV. Chẳng nói đâu xa, riêng sân chơi SEA Games tại Đông Nam Á thôi thì giấc mơ HCV đã xa rời tới 60 năm. AFF Cup thì chúng ta mới chỉ lên ngôi 1 lần vào năm 2008. Đó là câu chuyện quanh quẩn “ao làng” thôi mà đã chật vật như vậy rồi. Còn giải vô địch quốc gia của chúng ta – V-League đã ngốn cả trăm, thậm chí cả nghìn tỷ trong 16 mùa giải đã qua nhưng kết quả thì ngày càng nghiệp dư. Nói ra để thấy làm bóng đá sân 11 người khó như thế nào.

Futsal Việt Nam 4-2 Futsal Guatemala (KT): Chiến thắng siêu sốc mang tính lịch sử
(Bongda24h.vn) - Bị đánh giá yếu hơn nhưng với tinh thần thoải mái và chiến thuật hợp lý, ĐT Futsal Việt Nam đã có chiến thắng khó tin trước Guatemala, đối thủ...

Thật ra trong 10 năm trở lại, bóng đá Việt Nam có bước nhảy vọt về đào tạo trẻ với hàng loạt học viện chất lượng quốc tế được mở ra. PVF, Viettel, HAGL hay rất nhiều lò đào tạo khác đã không tiếc công sức và tiền bạc để làm bóng đá một cách căn cơ. Nhưng rồi khi các cầu thủ được đào tạo từ năm 11-12 tuổi, chăm sóc tới “tận răng” ra lò thì cũng không được như chờ đợi. Lứa HAGL chật vật tại V-League suốt 2 năm qua, lứa đầu tiên của Viettel thì chuẩn bị bước vào trận Play-off lên hạng, PVF thì chỉ làm mưa làm gió ở các giải trẻ. Có cảm giác bóng đá sân 11 người là một thứ gì đó quá tầm, thậm chí có phần viển vông, mù mịt với tố chất cầu thủ Việt.

Tai sao futsal phu hop voi cau thu Viet Nam hinh anh
ĐT Futsal Việt Nam đang gây tiếng vang tại sân chơi World Cup

Futsal hạn chế được mọi điểm yếu

Cầu thủ nội thấp bé nhẹ cân, thể lực yếu, hầu như chỉ đủ thể lực đá tốt ở hiệp 1, còn hiệp 2 thì “xì hơi”. Đương nhiên khi không có sức thì làm gì cũng tệ, thất bại liên tiếp là điều ắt phải đến. Nhưng với futsal thì mọi hạn chế của bóng đá Việt Nam sẽ được che lấp. Thật ra, môn bóng đá trong nhà vẫn mất sức vì di chuyển liên tục. Thế nhưng việc được thay người không hạn chế cùng diện tích bé giúp cho nhược điểm này được giải quyết nhanh chóng.

Chân dung sát thủ futsal Việt Nam hạ sát Guatemala
Với những người am hiểu futsal Việt Nam, Nguyễn Minh Trí là mẫu tiền đạo lợi hại khi dứt điểm hiệu quả bằng chân trái, giỏi tì đè và xoay trở trong phạm vi hẹp...

Thứ 2, điểm yếu về thể hình của chúng ta cũng được khỏa lấp vì chẳng đội nào đá bóng bổng trong futsal. Màn trình triễn của ĐT futsal Việt Nam sáng nay trước Guatemala là minh chứng cho điều kể trên. Khi đối thủ bị dẫn bàn và bế tắc, họ đã vài lần chuyền bóng bổng cho tiền đạo Enriquez nhưng không có tác dụng vì diện tích sân quá nhỏ. Mọi đường bóng hoặc đi hết đường biên hoặc tiền đạo đội bạn dứt điểm thiếu chính xác. Thử hỏi nếu là sân 11 người, diện tích rộng và khung thành 7m thì có lẽ chúng ta đã thua rất đậm.

Tai sao futsal phu hop voi cau thu Viet Nam hinh anh 2
Nếu được đầu tư, futsal sẽ còn phát triển

Ưu điểm thứ 3 và có lẽ quan trọng nhất với futsal đó là yêu cầu sự nhanh nhẹn và kỹ thuật. Ở điểm này thì các cầu thủ quần đùi áo số vẫn được đánh giá cao. Minh chứng sống cho việc này là người hùng Nguyễn Minh Trí vào sáng nay. Anh thể hiện kỹ năng chơi bóng bằng chân trái rất cừ của mình. Nhưng ít ai biết được số 8 chỉ là “tay ngang” trong futsal, anh mới chỉ chuyển sang môn bóng đá trong nhà được 5 năm. Nếu đi theo giấc mơ dự V-League thì chắc giờ đây Minh Trí vẫn cùng các đồng đội tại Long An chật vật trụ hạng ở giải trong nước chứ chẳng phải là gây tiếng vang ở World Cup futsal 2016.

Xem lại trận đấu Futsal Việt Nam 4-2 Futsal Guatemala (World Cup 2016)
Hãy cùng xem lại toàn bộ full đầy đủ, trọn vẹn trận đấu Futsal Việt Nam vs 4-2 Futsal Guatemala vòng bảng FIFA Futsal World Cup 2016. Bongda24h sẽ cập nhật...

Tiếc quá khứ, hướng tới tương lai

Việc ĐT futsal Việt Nam được tham dự sân chơi World Cup, thậm chí là đang có rất nhiều cơ hội lọt vào vòng knock-out đã khiến NHM mừng thầm. Nhưng bên cạnh đó là đôi chút tiếc nuối là tại sao chúng ta không phát triển môn bóng đá trong nhà sớm hơn. Giả dụ, những cầu thủ như Hồng Sơn, Thành Lương thi đấu futsal thì có lẽ chúng ta đã được dự World Cup lâu rồi chứ không phải bây giờ. Tuy nhiên không bao giờ là muộn cho một sự khởi đầu cả. Chỉ riêng bầu Tú đầu tư mà chúng ta đã tiện cận sân chơi thế giới thì nếu được sự chung tay của cả nền bóng đá thì chẳng có lý do gì không phát triển. Hãy nhớ, hàng xóm của chúng ta là Thái Lan đang đứng thứ 15 thế giới và đã 5 lần dự World Cup futsal. Vì thế chỉ cần được đầu tư và coi trọng thì chắc chắn futsal sẽ còn mang lại nhiều chiến công hiển hách cho tổ quốc, mang lại niềm vui lớn lao cho NHM.
 


Doãn Công


⇒ Báo bóng đá cập nhật liên tục lịch thi đấu bóng đá việt nam hôm nayxem bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X