Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao cả V-League nên học HAGL?

Thứ Ba 28/02/2017 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HAGL đã giành 3 chiến thắng liên tiếp tại V-League 2017, điều không đội nào làm được vào thời điểm này. Nhưng đội bóng phố Núi có những điều mà 13 CLB rất cần phải học hỏi.

Bỏ qua căn bệnh thành tích

Một trong những điều khác biệt lớn nhất của HAGL với phần còn lại của V-League là không chạy theo căn bệnh thành tích. Trong khi đội bóng phố Núi sẵn sàng trẻ hóa đội hình, hạn chế cầu thủ ngoại thì ngược lại 13 đội còn lại luôn tìm cách “nhét” thật nhiều Tây vào đội hình. Khi VPF bó hẹp số lượng ngoại binh thì các đội bóng tìm cách nhập tịch để lách luật. Phải đến khi BTC hạn chế cả ngoại binh lẫn cầu thủ nhập tịch thì mới hiểu căn bệnh thành tích của các đội nặng như thế nào.

Đâu là bí quyết giúp tiền đạo Công Phượng hồi sinh?
Sau rất nhiều kỳ vọng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng đã tỏa sáng rực rỡ, góp phần giúp cho HAGL có được 3 chiến thắng liên tiếp ở V.League 2017. Vậy, đâu là...

Một vấn đề quan trọng hơn là lãnh đạo các đội luôn đặt nặng thành tích nhưng chỉ là trước mắt. Bỏ rất nhiều tiền ra chiêu binh hùng, tướng mạnh, thưởng đậm sau mỗi chiến thắng. Nhưng dù có vô địch hay không thì số tiền bỏ ra quá lớn. Vì thế họ không thể duy trì được “sức mạnh” của mình. Giàu có như Bình Dương từng 2 lần thanh lọc cả đội hình nhưng bây giờ lại phải làm lại từ đầu từ cầu thủ trẻ. Đừng quên rằng bản thân bóng đá chuyên nghiệp là phải tự nuôi sống mình. Còn nếu vẫn dựa vào doanh nghiệp tài trợ thì sẽ khó tồn lại lâu được. Ngay cả những đội bóng “đại gia” môt thời như Ninh Bình, Xuân Thành, Hòa Phát phải giải thể đã nói lên bản chất “ăn xổi” của BĐVN.

Tai sao ca V-League nen hoc HAGL hinh anh
HAGL là đội bóng hiếm hoi không lạm dụng ngoại binh

Hạn chế dùng cầu thủ ngoại

Trong số các đội bóng tại V-League 2017, hầu như đội nào cũng tận dụng triệt để quyền sử dụng ngoại binh và cầu thủ nhập tịch. Dù đá tốt hay dở thì những cầu thủ gốc ngoại vẫn nghiêm nhiên được ra sân. Thậm chí họ luôn là tất cả sức mạnh của đội bóng. Hà Nội là ĐKVĐ nhưng sẽ chẳng khác các đội còn lại nếu không có Samson, Gonzalo. Bình Dương sa sút hay thăng hoa dựa tất vào ngoại binh dù họ có lực lượng nội chất lượng. Hải Phòng chơi rất hay mùa giải trước nhưng vai trò của Văn Phú, Stevens và Fagan quá lớn. Những đội bóng mạnh như Than Quảng Ninh, Quảng Nam, Thanh Hóa cũng sống bằng hơi thở của các cầu thủ ngoại.

HAGL là tấm gương hiếm hoi tại V-League không lạm dụng ngoại binh. Hiện tại, đội bóng phố Núi chỉ có tiền vệ Ideguchi và trung vệ Mobi Fehr nhưng cầu thủ người Nhật chỉ là phương án dự bị. Việc dựa vào nội lực của HAGL là rất đáng khen bởi họ tin vào những cầu thủ mình đào tạo ra. Trong khi đó với các đội còn lại, “Tây” sẽ là yếu tố quyết định sự thành bại của cả mùa giải. Nền bóng đá sẽ không thể phát triển nếu các CLB, địa phương không dựa vào nền tảng của mình mà thay vào đó là những “lính đánh thuê” tứ xứ.

Tai sao ca V-League nen hoc HAGL hinh anh 2
HAGL là đội duy nhất dám đá 3 hậu vệ

Dám thay đổi chiến thuật hiện đại

Từ việc ỷ lại ngoại binh dẫn tới ỷ lại chiến thuật. Ngay cả một người mới xem V-League thì cũng thấy các đội chủ yếu thi đấu với “chiến thuật” phất bóng cho Tây. Các đội bóng rất “lười” thi đấu lẫn tư duy vì họ cứ nghĩa rằng đã có ngoại binh gánh hết những phần khó nhất. Cầu thủ nội thì lười chạy, lười sáng tạo, họ chỉ ngước lên nhìn các tiền đạo ngoại và phất bóng như một cái máy. HLV còn đáng trách hơn vì họ chính là người quyết định các cầu thủ thi đấu ra sao. Nhìn quanh một vòng V-League, đội nào cũng ra sân với 2 Tây, dồn bóng cho Tây để ghi bàn. Đội nào không may mua phải ngoại binh “dởm” là coi như cả mùa giải bỏ đi.

Cả V-League đá bóng dài, phất bóng cho Tây thì làm sao thu hút khán giả được. Không chỉ đơn điệu mà nó còn ảnh hưởng rất lớn để các ĐTQG. Còn HAGL họ có thể không mạnh nhưng rất nỗ lực trong việc thay đổi cách vận hành. Hiện nay, đội bóng phố Núi thi đấu 3 hậu vệ đang là “mốt” trên thế giới hiện nay. Và họ cũng đề cao các pha phối hợp nhanh, kỹ thuật chứ không phải “dí bóng cho Tây”. Hiệu quả đạt được cũng đang rất tích cực khi HAGL ghi tới 7 bàn và không thủng lưới trong 3 vòng gần đây.

Bầu Đức muốn gom hết quân HAGL đi đá SEA Games
HAGL đang đá rất hay tại V-League 2017 với 3 trận toàn thắng, đó là tín hiệu vui cho U22 Việt Nam tại SEA Games sắp tới.

Kết luận

Có thể HAGL chưa phải đội mạnh nhất nhưng họ là đội đáng xem và đáng kỳ vọng nhất ở V-League. Với cách làm bóng đá không chạy theo thành tích, không lạm dụng Tây giúp HLV, cầu thủ thoải mái sáng tạo. Vì thế 13 CLB còn lại cần học tập đội bóng phố Núi để thay đổi thì bộ mặt của bóng đá Việt Nam sẽ tích cực hơn rất nhiều. Ít nhất là thay đổi được tư duy và thứ bóng đá “phất bóng cho Tây” đến mức nhàm chán, đơn điệu hiện nay.


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X