Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Sức trẻ ở tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier

Thứ Năm 22/06/2023 11:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khác với người tiền nhiệm Park Hang Seo, HLV Philippe Troussier đang mạnh dạn thử nghiệm nhiều gương mặt trẻ ở đội tuyển Việt Nam. Và điều này đang cho thấy những sự tích cực nhất định. 

Khi tuyển Việt Nam đang trẻ hóa

Tròn nửa năm sau khi chia tay HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam dưới thời tân thuyền trưởng Philippe Troussier đang dần đi vào quỹ đạo ổn định với một chiến thuật thi đấu mới cùng những nhân sự mới. 

Mặc dù vẫn giữ nguyên hàng thủ 5 người với 3 trung vệ và hai hậu vệ cánh cơ động có khả năng lên công, về thủ nhưng về cơ bản, cách đá của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier đang dần có những thay đổi nhất định. 

Sức trẻ ở tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier 1
HLV Troussier sử dụng nhiều cầu thủ trẻ trong trận Việt Nam - Syria

So với trước đây, đoàn quân áo đỏ đã mạnh dạn cầm bóng triển khai tấn công nhiều hơn với những pha phối hợp đan bóng cự ly ngắn và trung bình. Cách chơi này hoàn toàn khác với việc chú trọng khâu phòng ngự và chờ đợi cơ hội phản công của ĐT Việt Nam dưới thời ông Park, thông qua những đường chuyền dài vượt tuyến, mang tính đột phá từ hàng hậu vệ. 

Tất nhiên lối chơi này yêu cầu các cầu thủ sẽ phải giữ được cự li đội hình, đồng nghĩa với việc họ sẽ phải di chuyển liên tục, dẫn tới mất rất nhiều sức hơn trước. Vì thế đoàn quân áo đỏ sẽ phải duy trì một nền tảng thể lực dồi dào, bền bỉ cùng sự nhanh nhẹn, tốc độ để có thể đáp ứng yêu cầu của BHL. 

Bởi vậy vào lúc này, HLV Troussier lúc này cũng đang thử nghiệm các cầu thủ trẻ - những người đang có thừa sức khỏe cùng khát khao thể hiện mình, trong mục tiêu cạnh tranh một vị trí thi đấu với các đàn anh ở ĐTQG. 

Trong màn so tài với Syria vừa qua, ông Philippe Troussier đã bố trí ba cầu thủ 'gen Z' ra sân từ đầu là Văn Tùng, Tuấn Tài và Thái Sơn. Tiếp đến ông đã bổ sung thêm những Khuất Văn Khang và Hoàng Văn Toản vào sân từ băng ghế dự bị. Nếu cộng cả trung vệ Nguyễn Thanh Bình (sinh năm 2000) thì đã có tới 6 gương mặt U23 được ông thầy người Pháp sử dụng ở trận này. 

Như vậy, so với trận đầu gặp Hồng Kông (Trung Quốc) chỉ sử dụng Văn Tùng đá chính và Văn Khang dự bị thì trước Syria, ông Troussier đã mạnh dạn sử dụng nhân tố trẻ nhiều hơn. Và chính quyết định này đã góp phần giúp đội tuyển Việt Nam tạo nên một màn trình diễn đáng xem hơn tại sân Thiên Trường.

Với việc mạnh dạn tin dùng các sao trẻ, đồng thời để cầu thủ đã chơi rất ấn tượng ở V-League mùa trước là Hải Huy dự bị cả trận hay gạch tên những 'trò cưng' trước đây của ông Park như Bùi Tiến Dũng, Hồ Tấn Tài, Phạm Xuân Mạnh, Bùi Hoàng Việt Anh khỏi danh sách cầu thủ ở trận gặp Syria, HLV Troussier rõ ràng đã phát đi thông điệp rằng ông đang có tham vọng 'trẻ hóa' lực lượng trên tuyển Việt Nam. 

Đó cũng sẽ là cách nhanh nhất để giúp đoàn quân áo đỏ thi đấu mạnh mẽ, máu lửa hơn, qua đó khơi dậy lại những quyết tâm, khát khao chiến thắng của dàn sao từng đạt được rất nhiều thành tích và danh hiệu dưới thời ông Park.

 

Thử thách phía trước các sao trẻ

Sau những gì đã diễn ra trong hai trận đấu đã qua của đội tuyển Việt Nam, quả thực việc đặt niềm tin vào nhiều cầu thủ trẻ đang giúp ông Troussier mang tới nhiều nét tươi mới hơn cho 'Những chiến binh sao vàng', so với thời điểm họ từng về nhì ở kỳ AFF Cup 2022. 

Nhìn lại thời kỳ ĐT Việt Nam còn được dẫn dắt bởi HLV Park Hang Seo, có thể thấy mặc dù ông thầy người Hàn Quốc cũng đã cố gắng phát hiện thêm những nhân tố mới cho đoàn quân áo đỏ song đáng tiếc là nhà cầm quân này vẫn chưa đủ tự tin để trao cơ hội cho người mới, thế chỗ các trò cưng của mình.

Tuy nhiên với HLV Philippe Troussier, cơ hội đang chia đều cho các cầu thủ. Và đó chắc chắn sẽ là động lực để các sao trẻ tự tin hơn khi được gọi lên tuyển quốc gia. 

Sức trẻ ở tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier 2
Cơ hội mở ra với các cầu thủ trẻ khi HLV Troussier dẫn dắt ĐT Việt Nam

Phát biểu sau trận về màn thể hiện của các cầu thủ U23 trước Syria, HLV đã bày tỏ: "Hôm nay có 5 cầu thủ ở độ tuổi U23 thi đấu. Hi vọng sau đợt tập trung này, họ sẽ có thêm sự tự tin bởi họ đã có cơ hội tập luyện, lĩnh hội những gì ban huấn luyện đội tuyển yêu cầu".

Lời chia sẻ của ông thầy người Pháp giống như một lời cam kết cho tương lai của lứa U23. Tuy vậy điều đó không đồng nghĩa với việc họ đã nghiễm nhiên có một vị trí trên tuyển. Thay vào đó tất cả sẽ phải nỗ lực rèn luyện, phấn đấu không ngừng để từng bước cải thiện mình, qua đó sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các đàn anh tại ĐT Việt Nam.

Thử thách vẫn đang ở phía trước các sao trẻ Việt Nam. Để hiện thực hóa tham vọng World Cup sau 3 năm nữa, ĐT Việt Nam sẽ phải 'trẻ hóa' nhiều hơn. Và nó chắc chắn sẽ phụ thuộc không nhỏ vào sự tiến bộ của các cầu thủ trẻ.

Tuyển Việt Nam toàn thắng: Khởi đầu lạc quan dưới thời ông TroussierTuyển Việt Nam toàn thắng: Khởi đầu lạc quan dưới thời ông Troussier
Đội tuyển Việt Nam vừa khép lại loạt trận FIFA Days tháng 6/2023 với hai thắng lợi liên tiếp. Đây rõ ràng là một tín hiệu đầy lạc quan dưới thời tân thuyền trưởng Troussier.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X