Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Sự chuyển dịch của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier

Thứ Năm 12/10/2023 18:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có thể người hâm mộ đã rất thất vọng khi chứng kiến đội nhà bại trận trước Trung Quốc, nhưng quan sát kĩ, chúng ta vẫn thấy được đâu đó nét tích cực của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier.

Điều tích cực ở lối đá của đội tuyển Việt Nam

Như vậy là đội tuyển Việt Nam đã phải đón nhận thất bại đầu tiên dưới thời HLV Philippe Troussier khi để thua 0-2 trên sân của ĐT Trung Quốc trong màn so tài diễn ra tối ngày 10/10/2023.

Đây là kết quả có thể sẽ khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy thất vọng khi mà cách đây hơn một năm chúng ta từng thắng Trung Quốc 3-1 ở vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên trong bối cảnh tuyển Việt Nam vẫn đang trên hành trình 'thay da, đổi thịt' dưới thời vị thuyền trưởng mới người Pháp thì điều đó hoàn toàn có thể chấp nhận được.

dT Viet Nam vs Trung Quoc
ĐT Việt Nam đã thể hiện được một lối chơi tự tin trước chủ nhà Trung Quốc. Ảnh: VFF

Về lý thuyết, đội tuyển Trung Quốc vẫn được đánh giá khá cao và được nhận định là thuốc thử đầu tiên dành cho đội tuyển Việt Nam trước khi bước vào chiến dịch Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Trên BXH FIFA lúc này Trung Quốc xếp hạng 80 thế giới, trong khi đội tuyển Việt Nam xếp hạng 95 (kém tới 15 bậc). Thêm vào đó tổng giá trị của 23 cầu thủ Trung Quốc ước tính rơi vào khoảng 11,3 triệu euro, cao hơn gấp đôi tổng giá trị đội hình tuyển Việt Nam mà Troussier triệu tập lần này là 5,035 triệu euro.

Thế nên việc 'Những chiến binh sao vàng' thể hiện được một phong thái tự tin và sẵn sàng cầm bóng tấn công đối phương rõ ràng là một tín hiệu khá tích cực, cho thấy được sự chuyển dịch của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier.

Có thể nói, chưa khi nào người hâm mộ được chứng kiến tuyển Việt Nam cầm bóng nhiều như vậy khi đối đầu với các cầu thủ Trung Quốc. Dù thua kém đối phương về thể hình cũng như gặp bất lợi khi phải đá trên sân khách nhưng Đỗ Hùng Dũng và các đồng đội vẫn tự tin trình diễn một lối chơi kiểm soát bóng mềm mại đã được chiến lược gia người Pháp dày công vun đắp.

Và điều đó đã giúp ĐT Việt Nam tạo ra một lối chơi 'cửa trên' trước Trung Quốc. Chúng ta chính là những người chơi tấn công và đẩy 11 cầu thủ đối phương co cụm về phần sân nhà. Đã có thời điểm tuyển Việt Nam kiểm soát bóng lên đến 68%.

Sự chuyển dịch của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier 1
Tuyển Việt Nam đã cầm bóng lên tới 65% trong hiệp 1.

Hết hiệp 1, tỷ lệ cầm bóng của tuyển Việt Nam theo thống kê là 65%, cao gần gấp đôi con số 35% của đoàn quân được dẫn dắt bởi HLV người Serbia, Aleksandar Jankovic. Cả trận tuyển Việt Nam có tới 604 lần chuyền bóng, cao gần gấp đôi tuyển Trung Quốc. Chỉ vậy thôi cũng đủ để thấy sự lấn lướt mà đoàn quân của HLV Troussier tạo ra trước dàn sao của đội tuyển chủ nhà Trung Quốc.

 

Thất bại không đáng ngại của thầy trò Troussier

Có lẽ là chưa khi nào người hâm mộ bóng đá Trung Quốc lại phải chứng kiến đội bóng của mình thi đấu 'nhún nhường' như vậy trước Việt Nam - đội bóng mà các thế hệ cầu thủ trước đây của họ từng 7 lần giành thắng lợi và mới chỉ thua 1 khi hai bên gặp nhau.

Cũng bởi thế mà sau trận, hàng loạt đầu báo lớn ở quốc gia hơn một tỷ dân đã phải lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng khi ĐT Trung Quốc phải đá ở vị thế của đội bóng cửa dưới trước Việt Nam. Đã có ý kiến cho rằng các cầu thủ Việt Nam đã chơi bóng như Barca trong khi lại có bình luận tỏ vẻ chán chường khi tuyển Trung Quốc đá với Việt Nam mà như đang đá với Hàn Quốc, Nhật Bản.

Về phần mình, ông Jankovic cũng bày tỏ sự không hài lòng khi các học trò chỉ có thể cầm bóng bằng phân nửa Việt Nam. Chia sẻ sau trận, vị này khẳng định: "Trong 45 phút đầu, đội chúng tôi có chút mất kiểm soát, đội tuyển Việt Nam chủ động kiểm soát bóng tốt hơn. Điều này giúp đối thủ càng chơi càng tự tin. Đây là điều chúng tôi không hài lòng".

Sự chuyển dịch của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier 2
ĐT Việt Nam dù thua Trung Quốc nhưng không phải kết quả bi quan.

Dẫu sao trong bóng đá, kết quả chung cuộc mới là điều quan trọng nhất. Và các cầu thủ Trung Quốc hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu sau chiến thắng 2-0 thuyết phục vừa rồi của mình. Đồng thời kết quả này cũng sẽ là bài học của với thầy trò HLV Troussier trong tham vọng tìm kiếm tấm vé World Cup của mình.

Để có thể hiện thực hóa giấc mơ vươn ra đấu trường thế giới, bóng đá Việt Nam trước tiên sẽ phải đạt được đẳng cấp tiệm cận các đội bóng nằm trong tốp đầu của châu lục. Nhưng điều đó chỉ đến khi họ học được cách chơi bóng với một tâm thế khác.

Muốn trở thành một thế lực tại châu Á, ĐT Việt Nam cần biết cách cầm bóng triển khai tấn công, chứ không thể mãi thụ động phòng ngự, chờ đợi sơ hở của đối thủ. Tuy nhiên, để có thể chơi bóng từ phòng ngự sang tấn công vẫn luôn là một chặng đường dài đầy gian nan, đòi hỏi tới một sự kiên trì, đồng lòng từ các phía.

Và thiết nghĩ người hâm mộ cũng cần cho HLV Troussier thêm thời gian để tìm kiếm những mảnh ghép ưng ý, bởi việc triển khai lối chơi mới trên đội hình đã quá quen với cách đá phòng ngự, phản công trong suốt 5 năm làm việc cùng thầy Park rõ ràng không hề đơn giản.

Video: Đội tuyển Việt Nam 0-2 Trung Quốc (Giao hữu quốc tế 2023)

video
ĐT Việt Nam và những vấn đề cần cải thiện sau trận thua Trung Quốc ĐT Việt Nam và những vấn đề cần cải thiện sau trận thua Trung Quốc 
ĐT Việt Nam cầm bóng nhiều hơn nhưng không thể đánh bại Trung Quốc. Đây sẽ là một bài học lớn với thầy trò HLV Troussier trên hành trình hướng tới World Cup của mình. Và họ sẽ phải cải thiện những gì sau trận thua này?
Báo chí Hàn Quốc thẳng thừng chê trình độ của đội tuyển Việt NamBáo chí Hàn Quốc thẳng thừng chê trình độ của đội tuyển Việt Nam
Những ngày gần đây, nhiều tờ báo thể thao tại xứ Kim chi đã có những bài viết tỏ ý không hài lòng khi Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc (KFA) đã lựa chọn đội tuyển Việt Nam làm 'quân xanh' cho ĐTQG của nước này. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X