Thứ Tư, 18/09/2024Mới nhất
Zalo

SLNA và bài toán Olaha trước mùa bóng mới

Thứ Năm 12/09/2024 20:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cú “chết hụt” ở V.League 2023/24 đã cho SLNA những bài học kinh nghiệm, đồng thời là lời cảnh tỉnh để đội bóng xứ Nghệ phải nỗ lực nhiều hơn nếu không muốn lại rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo trong cuộc đua trụ hạng tại mùa giải mới.

SLNA là một trong những CLB sớm chốt đội hình tham dự V.League 2024/25. Thêm một mùa đội bóng xứ Nghệ đăng ký với 100% nội binh do chính họ đào tạo. Đội trưởng Trần Đình Hoàng, thủ môn Nguyễn Văn Việt, hậu vệ Hồ Xuân Cường, Lê Nguyên Hoàng, tiền vệ Đinh Xuân Tiến… nhóm cầu thủ từng khoác áo các ĐT Việt Nam vẫn là hạt nhân trong sơ đồ chiến thuật mà HLV Phạm Anh Tuấn xây dựng.

Dấu ấn lớn nhất mà SLNA tạo ra trên trường chuyển nhượng có lẽ giữ chân thành công chân sút chủ lực Michael Olaha. Điều này cho thấy khả năng “ngoại giao” thông thái từ BLĐ của đội chủ sân Vinh. SLNA đã trải qua cuộc đua không cân sức, khi họ đang đối diện những khó khăn về tài chính nhưng vẫn biết cách vượt mặt các “đại gia” mời chào Olaha vô cùng hậu hĩnh.

SLNA và bài toán Olaha trước mùa bóng m 1
Đội hình đăng ký của CLB SLNA cho mùa giải 2024/25

Gia hạn thêm một năm hợp đồng với tiền đạo người Nigeria, đồng nghĩa SLNA tiếp tục giữ lại 50% sức mạnh. Trong 32 bàn thắng mà đội bóng xứ Nghệ có được tại V.League 2023/24, Olaha đóng góp 13 bàn thắng. Cầu thủ sinh năm 1997 tiếp tục là ngôi sao hy vọng của đội chủ sân Vinh ở mùa giải tới.

Dù vậy, việc SLNA phải xoay sở mọi cách để giữ chân Olaha cũng bộc lộ ra những vấn đề về một đội bóng đang quá phụ thuộc vào một cá nhân. Nếu tiền đạo này bị bắt bài thì đội bóng xứ Nghệ gần như bế tắc trong khâu ghi bàn. Tại V.League 2023/24, SLNA thua đến 8 trận mà Olaha “tịt ngòi”, cho thấy những phương án dự phòng chưa đủ lực để san sẻ trách nhiệm ghi bàn với ngoại binh này.

Michael Olaha
Giữ chân thành công Michael Olaha là tín hiệu mừng của SLNA, nhưng họ cần tránh phụ thuộc vào chân sút này

Hướng đến mùa giải 2024/25, đội bóng xứ Nghệ bị đánh giá yếu hơn. Họ đã nói lời chia tay 3 trụ cột Mai Sỹ Hoàng, Nguyễn Văn Việt (tiền vệ) và Đặng Văn Lắm. Nhóm cầu thủ U19-U21 vừa được đôn lên đội 1 thì kinh nghiệm chỉ mới dừng ở sân chơi hạng Nhất hoặc hạng Nhì. 

Trong khi 2 tân binh nước ngoài Zaracho (Paraguay) và Benjamin Kuku (Nigeria) vẫn để ngỏ khả năng hòa nhập. Mùa giải trước, vì không có “tây” chất lượng nên SLNA chật vật đến vòng đấu cuối cùng mới hoàn thành mục tiêu trụ hạng. Sự trở về của Hồ Văn Cường mang đến tia hy vọng, nhưng vẫn chưa đủ trong bối cảnh cầu thủ V.League nào cũng đều bị nghiên cứu kỹ điểm mạnh, yếu.

Có quá nhiều vấn đề từ chính danh sách tham dự V.League 2024/25 của SLNA. Mùa giải trước, đã có những bình luận cho rằng đội bóng xứ Nghệ gặp quá nhiều may mắn mới trụ hạng thành công, bởi nếu Hà Tĩnh giành chiến thắng trước Thanh Hóa ở trận đấu cùng giờ thì thầy trò Phạm Anh Tuấn phải đá trận play-off với PVF-CAND. Tất nhiên, trong bóng đá không tồn tại chữ nếu. Việc đội bóng xứ Nghệ hoàn thành mục tiêu chính là sự tưởng thưởng xứng đáng, vì họ đã cố gắng, nỗ lực và không bỏ cuộc trong mọi hoàn cảnh, từ đó mới tạo ra may mắn.

SLNA và bài toán Olaha trước mùa bóng m 2
CLB SLNA đặt mục tiêu tìm lại vị thế ở mùa giải mới, thay vì loay hoay với cuộc đua trụ hạng

Cú “chết hụt” ở V.League 2023/24 đã cho SLNA những bài học kinh nghiệm, đồng thời cũng là lời cảnh tỉnh để đội bóng xứ Nghệ phải nỗ lực hơn nữa nếu không muốn lại rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo trong cuộc đua trụ hạng tại mùa giải mới.

Như chia sẻ của HLV Phạm Anh Tuấn: “Trải qua một mùa giải đầy khó khăn, điểm sáng của SLNA là việc các cầu thủ trẻ đã trưởng thành. Họ biết cách để vượt qua áp lực. Nhiều thời điểm chúng tôi có những ca chấn thương, đội bóng gặp khó khăn về lực lượng nhưng tất cả đều nỗ lực và đã vượt qua. Để tránh viễn cảnh ngàn cân treo sợi tóc như ở mùa giải ngoái, chúng tôi sẽ chuẩn bị chu đáo hơn và có những phương án tốt hơn”.

SLNA có lợi thế về sức trẻ cùng khát khao được cống hiến từ những “cây nhà lá vườn” do họ đào tạo. Việc đã quá am hiểu về nhau và tinh thần đoàn kết đã đưa thầy trò Phạm Anh Tuấn về đích an toàn ở mùa giải trước. Năm nay, những Văn Việt, Văn Cường, Xuân Tiến đã lớn thêm một tuổi, có thêm một năm kinh nghiệm chinh chiến tại V.League. Họ có đủ sự lọc lõi để không phải khiến SLNA trở lại với hoàn cảnh ngặt nghèo về thành tích. 

Bên cạnh đó, điểm tựa vững chắc từ đàn anh Olaha và đội trưởng Đình Hoàng sẽ mang đến những hy vọng cho SLNA tạo ra cú bứt phá ở mùa giải mới, chứ không chỉ quanh quẩn mục tiêu trụ hạng. 

SLNA bổ sung chuyên gia người Nhật cho mùa giải mớiSLNA bổ sung chuyên gia người Nhật cho mùa giải mới
Ngày 12/9, CLB SLNA đã tổ chức Lễ xuất quân và ra mắt nhiều tân binh cho mùa giải 2024/25, trong đó có giám đốc kỹ thuật Hideaki Shoji.

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X