Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

SLNA: Uống sữa tươi, vươn lên thành nhà vô địch

Thứ Năm 01/09/2011 20:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất nhiều cầu thủ SLNA “nghiện” sữa tươi, trong tủ lạnh tại các phòng của họ chất đầy sữa. Thói quen đó bắt nguồn từ việc nhà tài trợ Ngân hàng Bắc Á hằng năm tài trợ miễn phí sữa tươi TH cho toàn đội uống thoải mái. Nói vui về câu chuyện nhỏ ấy để nhắc tới vấn đề quan trọng hơn là nhờ có NH Bắc Á chống lưng, SLNA ít nhiều đã bớt lo lắng về tài chính. Nhờ “nguồn sữa” vô cùng quan trọng từ NH Bắc Á, SLNA đã có thể mua sắm cầu thủ và điều đó, cùng với độ mát tay của bộ đôi Nguyễn Hồng Thanh-Nguyễn Hữu Thắng, đã mang lại thành công cho bóng đá xứ Nghệ.

“LẠT MỀM BUỘC CHẶT”

Vấn đề quản lý con người phía sau sân bóng được xem là yếu tố vô cùng quan trọng để làm nên một đội bóng vững mạnh. Rất nhiều đội bóng tại V.League đã phải trả giá khi không giải được bài toán này, dẫn đến tình trạng sức khỏe, phong độ của các cầu thủ bị ảnh hưởng, góp phần khiến thành tích của đội đi xuống. Trước thời điểm HLV Nguyễn Hữu Thắng trở lại tiếp quản, SLNA vẫn được nhắc đến bởi chuyện các cầu thủ sinh hoạt phức tạp, có phe cánh chằng chịt gây nên tình trạng mất đoàn kết nội bộ, suy yếu từ chính nội lực và chìm trong những tháng ngày u uất.

slna vo dich

Bắt được căn bệnh kinh niên này, HLV Hữu Thắng đã làm nên cuộc cách mạng về khâu quản lý con người. Ngoài việc ăn ở cùng đội bóng, “tướng” Thắng siết chặt việc quản lý giờ giấc và buộc nhiều cầu thủ cá tính cũng phải tuân theo. Đội thi đấu xong, bất kể thắng hay thua, cứ 22h là các cầu thủ phải có mặt tại đội. Ban đầu, nhiều cầu thủ còn phản ứng, tuy nhiên, càng về sau, tất cả đều hiểu dụng ý của HLV trưởng nên tuân thủ với tư tưởng thoải mái. Thậm chí, ở giai đoạn sắp về đích, vấn đề sinh hoạt được thắt chặt hơn nữa. Đá với HN.ACB (vòng 25), vừa ăn bữa cơm tối xong, thay vì các cầu thủ được “xả” 1 ngày tại Hà Nội, cả đội nhận lệnh lên xe về Vinh gấp. Bởi đó là thời điểm SLNA chuẩn bị đá trận “chung kết” với HN.T&T, nên “tướng” Thắng càng đề cao việc cách ly học trò với tất cả phiền phức bên ngoài. Ngay cả HLV Hữu Thắng cũng chẳng có một phút tạt qua nhà riêng, ngày 2 buổi cùng đội trên sân tập, tối ngồi tâm sự với cầu thủ ngay tại đại bản doanh của đội. “Khi anh Thắng ngồi tâm sự với tụi em, tự dưng mọi người lại càng quyết tâm hơn. Cuộc đời anh ấy đã dành cho SLNA nhiều thứ, giờ phải chiến đấu, ủng hộ nhiệt tình anh ấy. Anh ấy thắt chặt sinh hoạt cũng là giúp cầu thủ giữ được sức khỏe, ra sân đá tốt. Đá xong, vô địch, lúc đó tha hồ đi chơi”, trước khi đá trận “chung kết”, hậu vệ Âu Văn Hoàn tâm sự.

Những câu chuyện của quá khứ và cơ hội vô địch làm tất cả vơi đi áp lực và thầy-trò càng hiểu nhau và “chiến đấu vì nhau” như thú nhận của rất nhiều cầu thủ nơi đây. SLNA đã duy trì được trạng thái ổn định và không ngạc nhiên, khi đá với HN.T&T, các cầu thủ xứ Nghệ thi đấu như những chiến binh, chạy không biết mệt mỏi, bảo vệ thành quả và vươn tay đón chức vô địch trong sự nể phục của chính đối thủ.

NHỮNG NGƯỜI HÙNG ẨN MẶT

Có thể với cách chi tiền nhỏ giọt của bầu Hương, SLNA không thể bì được với những Thanh Hóa, HP.HN…chứ chưa so với cỡ “đại gia” khác tại V.League như HN.T&T, B.BD hay V.HP. Tuy nhiên, nguồn tài chính đó đã được lãnh đội SLNA sử dụng hợp lý, mang lại hiệu quả cao. Trung vệ Hồ Ngọc Luận trước khi đến SLNA còn khá vô danh, cuối năm 2010 chạy khỏi “con tàu đắm” Huda Huế, được SLNA lấy về với giá chưa đến 1 tỷ đồng/3 năm. Năm nay, nhiều lần được sử dụng để “chia lửa” cho Huy Hoàng tại mặt trận Cúp Quốc gia, AFC Cup, Ngọc Luận đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thậm chí, ngay tại V.League 2011, trung vệ này cũng đá chính hơn 10 trận và thay thế khá tốt cho Huy Hoàng mỗi lần đàn anh bị thẻ phạt hay chấn thương. Có thể nói, Ngọc Luận là “sản phẩm tốt” mà ông Nguyễn Hồng Thanh cùng người con trai Nguyễn Ngọc Anh “phát hiện” ra, vô tình trở thành nước cờ hiệu quả.

Ở SLNA, người con trai của ông Thanh vẫn được ví như là “nhà tư vấn” đặc biệt. Cuối mùa năm ngoái, sau khi thất bại với rất nhiều cầu thủ ngoại, SLNA điều chỉnh lại cách tuyển quân. Với lợi thế có nhiều mối quan hệ, chân rết tại các nước châu Mỹ, châu Phi nên nguồn “hàng” ngoại binh của SLNA luôn luôn dồi dào, chất lượng và không bị khốn khổ như các đội khác. Kavin, Fagan, Hodges, Ansah đều là những ngoại binh chất lượng đóng góp tổng cộng 28/48 bàn cho SLNA mùa này, nhưng có thời điểm SLNA vẫn tính thay mới một số người trong số đó. Đấy là lúc lượt đi chuẩn bị kết thúc, có tới 2 cầu thủ khác tại Nigeria và Ghana được đánh giá chất lượng và 1 người đã sang Việt Nam, tập thử vài buổi khiến BHL đội bóng xứ Nghệ “mê ngay”. Tuy nhiên, để duy trì lối chơi ổn định và không làm ảnh hưởng đến tư tưởng cầu thủ nên SLNA không có sự xáo trộn nào về nhân sự ngoại.

Hay như thời điểm hiện tại, nếu nhiều đội đã bắt tay vào việc tái thiết mua sắm cầu thủ, thì SLNA vẫn “nhởn nhơ” thậm chí sẵn sàng để các cầu thủ ngoại ra đi. Ví dụ như Ansah, Fagan có thể về V.HP. Bởi SLNA tự tin vào những gì mình có, không phải băn khoăn nhiều chuyện lấy ngoại binh. “Sau nhiều năm làm bóng đá, chúng tôi nghiệm thấy rằng chất lượng ngoại binh là điều vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến thành tích của đội. Nhưng cái khó là tìm cầu thủ hay, giá cả phải chăng. Ngồi một chỗ, chờ đợi các nhà môi giới mang cầu thủ đến thì chỉ toàn là những anh đã thử chán chê ở các đội khác, họ không nhận rồi thì mới mang đến cho mình. Muốn cải tiến thì phải có hướng đi mới, đấu nối trực tiếp với các nguồn ở nước ngoài”, TGĐ Nguyễn Hồng Thanh cho biết.

SLNA đã mở ra cách làm mới mẻ, mang lại hiệu quả cao. Đấy là điều mà rất nhiều lãnh đội ở các CLB khác đang học theo mô hình của SLNA. Không rủng rỉnh về tiền bạc, nhưng biết mua sắm hợp lý, đó là nền tảng để làm nên SLNA mạnh mẽ, dẫn đầu BXH trong phần lớn thời gian diễn ra V.League 2011 và lên ngôi vô địch sự thừa nhận, nể trọng của cả giới chuyên môn lẫn NHM.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X