Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

SLNA, mô hình chuẩn của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam?

Thứ Tư 31/10/2012 12:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong 12 năm chuyên nghiệp hóa của bóng đá Việt Nam, nếu để chọn ra một CLB có mô hình gần nhất với tiêu chuẩn chuyên nghiệp thì đấy hẳn phải là SLNA.

Đội bóng xứ Nghệ chưa bao giờ thoát khỏi cảnh khó khăn về tài chính, nhưng đây là CLB duy nhất luôn duy trì sự hiện diện ở V-League suốt hơn một thập kỷ vừa qua, và nếu trong trường hợp V-League trở về thời kỳ “đồ đá”, tức là hoàn toàn vắng bóng ngoại binh, thì hẳn SLNA cũng chẳng lấy gì làm lo lắng, bởi họ có thể sống tốt chỉ nhờ vào dàn cầu thủ nội của mình.

SLNA (áo vàng) đang gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động của mình
SLNA (áo vàng) đang gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động của mình

Xét về số lần vô địch V-League thì SLNA cũng chỉ ngang với HA.GL, ĐT.LA, B.BD hay SHB.ĐN (cùng 2 lần), nhưng bất chấp việc SLNA có thứ hạng như thế nào ở V-League thì đội bóng xứ Nghệ lúc nào cũng là lò cung cấp cầu thủ hàng đầu cho các ĐTQG. Ngay cả ĐT Việt Nam cũng vậy, nếu tính cả các cầu thủ gốc Nghệ An nhưng giờ không còn thi đấu cho SLNA thì quân số cầu thủ xứ Nghệ hẳn là sẽ áp đảo trong danh sách đá chính dưới thời HLV Phan Thanh Hùng.

Nói như thế để thấy SLNA là một thương hiệu rất có giá trị của V-League nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung, và cũng sẽ là không quá lời nếu cho rằng chất lượng nhân sự của các ĐTQG Việt Nam ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng nếu như vì một lý do nào đó mà SLNA không còn là nguồn cung cấp cầu thủ chủ yếu.

Vì thế, quyết định của UBND tỉnh Nghệ An về việc chung tay góp sức với nhà tài trợ ngân hàng Bắc Á để tiếp tục duy trì thương hiệu SLNA thực sự là một tin vui không chỉ với CĐV xứ Nghệ, và qua đấy cũng thấy một điều rằng bóng đá chân chính, hay nói đúng hơn là bóng đá có sự phát triển căn cơ và bền vững không bao giờ phải lo lắng về nguy cơ xóa sổ, bởi tất cả đều ý thức được vai trò và giá trị của những mô hình như SLNA với nền bóng đá QG.

Rất may là V-League bây giờ bên cạnh những đội bóng được thành lập theo kiểu “ăn xổi” như SG.XT hay N.SG thì vẫn còn các trường hợp như SLNA hay SHB.ĐN, những đội bóng sở hữu hệ thống đào tạo trẻ rất bài bản nên có thể sống khỏe ngay cả khi không có ngoại binh trong đội hình. Đấy là dấu hiệu cho thấy bóng đá chân chính lúc nào cũng vẫn còn nguyên giá trị.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X