Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

SHB Đà Nẵng khủng hoảng: Hệ quả của nước cờ sai và bài học từ HAGL

Thứ Sáu 03/11/2017 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới đây, HLV Lê Huỳnh Đức của CLB SHB Đà Nẵng đã phải than thở về sự thiếu hụt lực lượng cầu thủ trẻ bổ sung do thiếu kinh phí hoạt động. Đây cũng là vấn đề mà không ít đội bóng ở V-League đang gặp phải trong thời gian gần đây.

                                                                            

Sai lầm của Đà Nẵng và hệ quả

Sau chức vô địch V-League năm 2012 và ngôi á quân năm 2013, CLB SHB Đà Nẵng đang cho thấy sự tụt lùi về thành tích khi đánh mất sức mạnh ở những mùa giải gần đây. Tại V-League 2017, dù đã rất cố gắng song thầy trò Lê Huỳnh Đức cũng mới chỉ có được 7 chiến thắng sau 23 vòng đấu, đứng thứ 8/14 đội dự giải. Trận thua ở vòng 23 trên sân nhà Hòa Xuân trước đội bóng láng giềng QNK Quảng Nam cũng là thất bại thứ 7 của đội bóng sông Hàn kể từ đầu mùa. Điều này cho thấy HLV Lê Huỳnh Đức còn rất nhiều việc phải làm trên hành trình tìm lại ánh hào quang cho CLB SHB Đà Nẵng.

Mới đây, chia sẻ với báo giới, vị thuyền trường của SHB Đà Nẵng cũng đưa ra những khó khăn của đội bóng, bao gồm việc thiếu hụt lực lượng bổ sung mà nguyên nhân chính là việc đội bóng sông Hàn đã bỏ bê công tác đào tạo trẻ trong suốt những năm qua. Đây chính là hệ quả từ việc "nuôi ngọn, bỏ gốc' khi dồn tiền cho đội một dẫn tới tình trạng mất cân bằng và thiếu hụt ngân sách chi cho đào tạo trẻ.

SHB Da Nang khung hoang He qua cua nuoc co sai va bai hoc tu HAGL hinh anh
SHB Đà Nẵng từng một thời đổ tiền cho cuộc đua danh hiệu vô địch

"SHB.ĐN không gặp khó khăn vì công tác đào tạo trẻ đang bị gián đoạn", HLV Lê Huỳnh Đức tâm sự. "Các đội trẻ của chúng tôi không lọt sâu vào các giải đấu và các cầu thủ có trình độ hạn chế. Một thời gian dài, CLB không tuyển dụng lứa U11, U13 vì chúng tôi bị hụt lực lượng trong khoảng 7 năm. Lứa 15,16, 17, U20 thì chúng tôi chỉ lấy ngang nên gặp những sự cố như bây giờ vì họ không được đào tạo cơ bản về thể lực, kỹ thuật. Bây giờ bắt đầu làm lại, tôi nghĩ phải mất ít nhất 5 năm nữa mới có thể sử dụng được".

Còn nhớ, sau khi đánh bại đội U17 PVF để lên ngôi vô địch Quốc gia năm 2013, các cầu thủ U17 SHB Đà Nẵng đã ôm nhau 'khóc như mưa'. Không phải vì họ quá sung sướng khi đoạt chức vô địch và được nhận tiền thưởng, mà lý do chính ở đây là đội U17 SHB Đà Nẵng sẽ không bị giải tán. Được biết, trước khi bước vào giải đấu năm đó, đã râm ran thông tin nếu U17 Đà Nẵng không vô địch thì cả đội sẽ bị giải tán giống như trường hợp các đội trẻ U11, U13 do thiếu kinh phí hoạt động. Cũng may là nhờ chiếc cúp đó mà U17 SHB Đà Nẵng tiếp tục được duy trì tới hiện tại, tuy nhiên cũng vì không có các lứa trẻ hơn nên các cầu thủ trưởng thành từ lò Đà Nẵng cũng không thể đáp ứng được yêu cầu chuyên môn như các cầu thủ đồng trang lứa.

SHB Da Nang khung hoang He qua cua nuoc co sai va bai hoc tu HAGL hinh anh
Hệ quả là họ gặp khó khăn tài chính cho việc đào tạo trẻ

SHB Đà Nẵng 'đì đẹt' như ngày nay xuất phát từ việc BLĐ đội bóng đã 'quên đi' nhiệm vụ đào tạo trẻ. Hai năm gần đây, họ liên tục phải nhờ cậy vào lứa cầu thủ 'ngoại' mà không ít là các cầu thủ trưởng thành từ lò PVF. Đây thực sự là câu chuyện đáng buồn và chua xót của bóng đá trẻ Đà Nẵng. Sau nhiều năm dồn tiền để gặt hái những danh hiệu ở đội 1, bây giờ đây, các lứa cầu thủ trẻ SHB Đà Nẵng đang phải 'gánh' hậu quả do các đàn anh để lại. 

Đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức cũng chỉ là một trong những ví dụ điển hình ở V-League, như Long An, Bình Dương, Cần Thơ,... một thời dốc tiền làm thương hiệu mà quên mất nhiệm vụ quan trọng nhất là khâu đào tạo trẻ, để rồi sau đó không còn các nguồn lực, họ đã nhanh chóng sa vào khủng hoảng mà không thể nào khắc phục được.

Ngoại binh khủng: Điều kiện cần để HAGL vô địch V-League
HAGL có quyền nghĩ về chức vô địch V-League dưới sự dẫn dắt của GĐKT Chung Hae Soung, tuy nhiên điều kiện cần để họ đánh bại các đối thủ là việc phải gấp rút...

HAGL- tấm gương thành công từ đào tạo trẻ

Trong khi SHB Đà Nẵng và một số đội bóng 'lãng quên' công tác đào tạo tài năng trẻ thì phải tuyên dương tinh thần vì tương lai bóng đá Việt Nam của không ít trung tâm đào tạo trẻ trên cả nước. Trong số này, CLB HAGL đang đi đầu và cũng là đội bóng gặt hái được nhiều thành công từ việc 'trồng người' của mình. Cho tới thời điểm này, đội bóng phố núi chính là cái tên được quan tâm nhất tại V-League, bất chấp việc lứa Công Phượng tiếp tục thi đấu trồi sụt sau ba mùa giải được đôn lên thi đấu ở V-League.

SHB Da Nang khung hoang He qua cua nuoc co sai va bai hoc tu HAGL hinh anh 3
Bầu Đức đang 'hưởng trái ngọt' từ lứa HAGL

Bầu Đức từng tuyên bố không ngại thành tích của HAGL khi tung toàn bộ lứa cầu thủ mới 19, đôi mươi lên làm trụ cột tại CLB. Trước đó, ông cũng từng đắn đo giữa việc sử dụng xen kẽ lứa cầu thủ trẻ với đội hình cũ hay 'đập đi xây lại toàn bộ đội bóng'. Và cuối cùng, vị chủ tịch người Bình Định đã quyết định thanh lý gần như toàn bộ đội hình HAGL ở V-League 2014, để nhường chỗ cho lớp cầu thủ trẻ ở mùa giải sau đó.

Trong quá khứ, cũng có một thời bầu Đức đổ tiền của để làm thương hiệu và từng hai lần vô địch V-League ở các mùa giải 2003 và 2004, tuy nhiên sau đó, dường như ông đã nhận ra tầm quan trọng của nhiệm vụ đào tạo trẻ và quyết tâm tạo nên một thế hệ cầu thủ 'siêu việt', với tư duy chơi bóng hiện đại cùng khả năng kiểm soát bóng vượt trội so với các cầu thủ trong nước. Và cuối cùng bầu Đức đã đi đến việc hợp tác với CLB Arsenal và xây dựng lên học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG năm 2007.

Sau 10 năm đổ công sức, tiền của vào học viện bóng đá tại Hàm Rồng, bầu Đức đang bắt đầu được hưởng 'trái ngọt' từ công tác trồng người. Lúc này, lứa cầu thủ trẻ HAGL đang cứng cáp hơn tại V-League, đồng thời cũng đang đóng vai trò quan trọng tại ĐT Việt Nam. Không ai khác, bầu Đức chính là người đi đầu trong công tác 'ươm mầm tài năng' ở Việt Nam bên cạnh những lò PVF, Viettel, Hà Nội,... để góp phần đưa nền bóng đá Việt Nam phát triển và đạt được một số thành công nhất định ở các sân chơi khu vực và châu lục.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X