Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

SG.XT thiếu chuyên nghiệp nhất V-League

Thứ Sáu 19/10/2012 17:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong chuyến kiểm tra của phái đoàn Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) về tiêu chí chuyên nghiệp đối với các đội bóng tại Việt Nam, Sài Gòn Xuân Thành và CLB Kiên Giang là hai CLB đứng bét bảng.

Tiêu chuẩn của một CLB chuyên nghiệp theo AFC phải đảm bảo 5 yếu tố cơ bản: Cơ sở vật chật, hệ thống đào tạo, tổ chức thi đấu, truyền thông - tiếp thị tài trợ và pháp lý tài chính. Phái đoàn của AFC đi thị sát tại Việt Nam do ông Maksat Klychmamedov - Giám đốc Phát triển của AFC dẫn đầu - đã làm việc tại tất cả các đội bóng chuyên nghiệp của Việt Nam từ Bắc đến Nam trong suốt 10 ngày.

SG.XT thiếu nhiều tiêu chuẩn của một CLB chuyên nghiệp như quy định của AFC
SG.XT thiếu nhiều tiêu chuẩn của một CLB chuyên nghiệp như quy định của AFC

Chiếu theo những tiêu chuẩn của AFC thì Sài Gòn Xuân Thành (SGXT) gần như không đáp ứng được bất cứ tiêu chuẩn nào. Cơ sở vật chất của họ dùng để tập luyện, ăn ở đều phải đi thuê mượn. Hệ thống đào tạo trẻ của họ gần như “trắng” khi không có lứa U nào kế cận dù trên danh nghĩa họ vẫn tham gia một số giải bóng đá trẻ của Việt Nam như vòng loại giải U21 năm 2012.

3 tiêu chí khác là tổ chức thi đấu, truyền thông - tiếp thị và pháp lý tài chính của SGXT bị đánh giá là “không rõ ràng”, thiếu và yếu. Chỉ riêng việc người dẫn dắt họ mùa giải trước là Trần Tiến Đại chỉ mới có bằng B HLV trong khi chuẩn của AFC là bằng A cũng đủ thấy đội bóng này không quan tâm đúng mức đến việc phát triển những yếu tố nền tảng của bóng đá, đáp ứng yêu cầu của AFC.

Bảng khảo sát ban đầu của phái đoàn AFC sẽ được gửi về trụ sở chính trước khi đưa ra quyết định. Nếu AFC quyết định siết chặt các CLB tại Việt Nam phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của họ ngay trong mùa bóng tới thì sẽ không nhiều đội bóng tại V-League đáp ứng được. Với riêng Sài Gòn Xuân Thành, trong trường hợp xấu nhất họ có thể bị cấm thi đấu tại AFC Cup 2013.

Cũng trong chuyến khảo sát của phái đoàn AFC, 3 đội bóng Hoàng Anh Gia Lai, SHB-Đà Nẵng và Becamex Bình Dương được đánh giá rất cao, đáp ứng đầy đủ tất cả các tiêu chí theo tiêu chuẩn được đưa ra. Theo khảo sát này, sân Gò Đậu của Bình Dương là sân bóng tốt nhất tại V-League, chỉ xếp sau sân Mỹ Đình khi đảm bảo về kích thước, hệ thống chiếu sáng, bộ hệ thống phòng chức năng (phòng thử doping, phòng y tế, phòng đội khách, phòng giám sát, phòng dành cho trọng tài…), các điều kiện an ninh, an toàn (lối thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy), khu vực dành cho báo chí tác nghiệp; khán đài, khu vực dành cho CĐV là người khuyết tật…

Trong khi đó Hoàng Anh Gia Lai được đánh giá rất cao về hệ thống cơ sở vật chất hiện đại cũng như hệ thống đào tạo trẻ, xứng đáng là hình mẫu cho các đội bóng khác học hỏi. Cùng bị đánh giá thấp như Kiên Giang và SGXT về tiêu chí của một đội bóng chuyên nghiệp là CLB bóng đá Hà Nội và Hà Nội-T&T. Điểm trừ của 2 đội bóng này chủ yếu là về mặt pháp lý tài chính.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X