Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

SEA Games 31: HLV Park Hang Seo sẽ đối mặt những khó khăn nào?

Thứ Sáu 15/05/2020 20:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có thể nói HLV Park Hang Seo đã trải qua hai năm đầu khá thành công cùng bóng đá Việt Nam. Song nhiều thách thức vẫn chờ đón ông Park trên hành trình chinh phục đỉnh cao.

 

HLV Park Hang Seo và ĐT U22 Việt Nam đã vô địch SEA Games 30 theo cái cách vô cùng thuyết phục. Thực tế thì từ loạt trận vòng bảng cho tới trận đấu cuối cùng của giải, U22 Việt Nam chỉ gặp khó khăn ở cuộc đọ sức với Thái Lan. 

Ở trận đấu này, những sức ép cùng sai lầm ở hàng thủ khiến họ phải trả giá bằng hai bàn thua sớm. Tuy nhiên bằng tài năng và bản lĩnh của mình, các học trò của HLV Park Hang Seo đã thi đấu bùng nổ để tiến người Thái về nước sớm sau trận hòa 2-2 chung cuộc. 

SEA Games 31 HLV Park Hang Seo sẽ đối mặt những khó khăn nào hình ảnh
  

SEA Games 30 khép lại với danh hiệu vô địch lần đầu tiên cho bóng đá Việt Nam. Song điều đó không cho phép chúng ta tự mãn, bởi chỉ còn hơn một năm nữa, kỳ SEA Games tiếp theo sẽ trở lại ngay trên quê hương Việt Nam.

Với tư cách là đương kim vô địch, thầy trò HLV Park Hang Seo đang nhận được nhiều kỳ vọng ở kỳ đại hội sẽ được tổ chức vào cuối năm sau tại Hà Nội. Tuy nhiên đi kèm với đó cũng là những khó khăn, áp lực mà đoàn quân áo đỏ sẽ phải trải qua trên hành trình bảo vệ tấm HCV SEA Games 30.
 

Từ vấn đề nhân sự

Đầu tiên đó là về vấn đề về lực lượng tham dự. Không giống như ở kỳ SEA Games trước, HLV Park Hang Seo gần như sẽ phải làm việc với những gương mặt mới hoàn toàn tại kỳ đại hội Đông Nam Á lần thứ 31.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc chắc chắn sẽ không còn những ‘đệ tử ruột’ như Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu, Thành Chung,… trong đội hình, thay vào đó lứa cầu thủ dự SEA Games 31 cùng ông gần như sẽ là những cái tên mới, mà nhiều người trong số đó còn chưa được các fan hâm mộ biết đến. 

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết được độ tuổi áp dụng cho môn bóng đá nam ở kỳ SEA Games sắp tới. Trong trường hợp Hội đồng thể thao Đông Nam Á đưa độ tuổi tối đa dự SEA Games về 23 thì như vậy, các cầu thủ sinh năm 1998 như Đỗ Thanh Thịnh, Lê Ngọc Bảo, Huỳnh Tấn Sinh, Nguyễn Đức Chiến, Nguyễn Hoàng Đức và Bùi Tiến Dụng vẫn còn cơ hội dự giải. 

SEA Games 31 HLV Park Hang Seo sẽ đối mặt những khó khăn nào hình ảnh
HLV Park Hang Seo sẽ phải làm việc với những gương mặt mới hoàn toàn tại SEA Games 31 .

 

Nếu môn bóng đá nam SEA Games 31 chỉ dành cho lứa U22 thì trong đội hình từng vô địch SEA Games năm ngoái sẽ chỉ còn hai gương mặt là Văn Hậu và Văn Toản. Nhưng với việc Văn Hậu có thể không tham dự nếu tiếp tục chơi bóng ở nước ngoài, điều đó cũng đồng nghĩa với việc thầy Park sẽ chia tay hầu hết lứa cầu thủ từng cùng ông giành Vàng SEA Games năm 2019.

Vì thế có thể nói, HLV Park Hang Seo sẽ phải gây dựng lực lượng lại từ đầu. Và đây chắc chắn sẽ là một điều không đơn giản khi mà ông không có nhiều cơ hội để quan sát họ, bởi rất ít cầu thủ trẻ Việt Nam lúc này đang được thi đấu ở V-League.

Theo một thống kê sơ bộ, hiện có chưa tới 50 cầu thủ đủ tuổi dự SEA Games 31 (sinh từ 1999 trở về sau) được 14 CLB đăng ký V-League 2020. Con số dưới 50 đã là quá ít, nhất là khi không nhiều người trong số họ được ra sân thường xuyên tại V-League, bởi các CLB luôn ưu tiên ngoại binh và cựu binh dày dạn kinh nghiệm.

Nhìn lại thành công của đội tuyển U23 Việt Nam tại VCK châu Á 2018 hay SEA Games 2019, dấu ấn của các cầu thủ đến từ các CLB Hà Nội và HAGL là rất rõ nét. Song lúc này, các cầu thủ trẻ hơn của hai đội bóng này lại đang không có nhiều cơ hội thể hiện do không thể cạnh tranh vị trí thi đấu với lứa Quang Hải, Tuấn Anh, Văn Toàn,… ở CLB. Một khi không có ‘đất diễn’, việc nâng cao trình độ cũng như kinh nghiệm thi đấu sẽ là một nhiệm vụ rất khó khăn với các cầu thủ trẻ.

Không dưới một lần, ông Park mong muốn các CLB hãy tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ cơ hội ra sân ở V-League, song nguyện vọng của HLV trưởng ĐTQG chưa thực sự được các CLB chia sẻ, đáp ứng. Và đó sẽ là thách thức với nhà cầm quân Hàn Quốc trên hành trình bảo vệ tấm HCV SEA Games cho bóng đá Việt.

 

Cho tới câu chuyện chiến thuật

Bên cạnh việc sẽ phải xây dựng lại từ đầu đội hình tham dự SEA Games 31, HLV Park Hang Seo cũng sẽ phải đi tìm lời giải cho bài toán làm mới chiến thuật ở các đội tuyển Việt Nam. Giống như ở ĐTQG, trong hai năm qua, ông Park vẫn trung thành với lối chơi phòng ngự, phản công 3-5-2 cho lứa U. 

Dù có những ưu điểm song mô hình này về lâu dài vẫn sẽ bộc lộ những hạn chế từ những vị trí mà bóng đá Việt đang thiếu nhân tài như hậu vệ biên, tiền vệ trung tâm hay trung phong cắm. 

Park Hang Seo
Thầy Park sẽ phải làm mới chiến thuật để gây bất ngờ cho đối thủ


Những hạn chế mà ĐT U23 Việt Nam từng bộc lộ ở VCK U23 châu Á năm 2020 cũng cho thấy tính cấp bách của nhiệm vụ làm mới các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Lối chơi ưa thích của thầy Park dành cho các đội bóng là thiên về phòng ngự. Và khi ở thế phải tấn công, ông sẽ cần nhiều cầu thủ giỏi, có tốc độ, sức mạnh để quấy phá hàng phòng ngự đối thủ. 

Trong thời gian gần đây, nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng đang nghiên cứu một đội hình có thể có sự cân bằng trong cả tấn công và phòng ngự. Nhưng tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu những người vận hành lối chơi đó không thực sự tài giỏi. 

Sau những thành công ở khu vực Đông Nam Á và châu Á, HLV Park Hang-seo từng thẳng thắn cho rằng, bóng đá Việt Nam muốn vươn xa hơn nữa thì cần phải chú trọng vào đào tạo trẻ. Đây sẽ là yếu tố có thể mang tới sự thành công lâu dài cho bóng đá Việt. Chiến thuật có tốt nhưng không có những cầu thủ giỏi để vận hành cũng sẽ không còn ý nghĩa.

Sau thời của lứa Quang Hải, Đình Trọng, Đức Chinh,… bóng đá trẻ Việt Nam đã không còn giành được những kết quả tốt ở cả sân chơi khu vực lẫn châu lục. Và nếu ‘những hạt giống’ tương lai không đạt chất lượng, bóng đá Việt có lẽ sẽ phải chờ thêm rất lâu để được thu hoạch thành quả. 

VFF sớm lên kế hoạch giúp thầy Park bảo vệ tấm HCV ở SEA Games 31
Ban lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam đang xây dựng những phương án, kế hoạch để giúp HLV Park Hang Seo hoàn thành mục tiêu giành HCV tại kỳ SEA Games 31 vào năm sau.
HLV Park Hang Seo thể hiện độ quái khi giành vàng SEA Games 30
HLV Park Hang Seo mới đây đã có những chia sẻ của mình xung quanh hành trình chinh phục thành công tấm huy chương vàng SEA Games 30 cùng các cầu thủ U22 Việt...
Hùng Dũng tiết lộ nỗi ám ảnh sau SEA Games 30
Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng tiết lộ luôn ám ảnh với chấn thương của người đồng đội Trọng Hoàng sau mỗi trận đấu.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X