Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Samson, Omar và bộ mặt thật của V-League

Thứ Hai 23/01/2017 13:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

V-League 2017 mới chỉ trải qua được vài vòng đấu nhưng đã có quá nhiều vấn đề khiến dư luận xôn xao.

Bao năm qua V-League mang cái mác chuyên nghiệp nhưng sự thật ẩn đằng sau đó là một giải đấu có quá nhiều vấn nạn mang tính nghiệp dư. Là thứ bóng đá bạo lực, cách hành xử thiếu văn hóa của một bộ phận không nhỏ các cầu thủ. Là sự yếu kém của công tác trọng tài, công tác tổ chức mà nhìn đâu cũng thấy lỗi. Rồi thì mùa giải 2017 chỉ đi qua được vỏn vẹn 4 vòng đấu đã có những tranh cãi nảy lửa, cầu thủ bị treo giò nặng, trọng tài bị giáng xuống Hạng Nhất, thậm chí là có đội dọa bỏ giải dù đang dẫn đầu bảng. Sự việc mới nhất liên quan đến Samson và Omar đang thật sự lột tả hết bộ mặt “chuyên nghiệp” thật sự của nền bóng đá.

Vì án phạt của Omar, FLC dọa rút khỏi V-League
Ngay sau khi tiền đạo Omar nhận án phạt treo giò 8 trận thì lãnh đạo FLC, nhà tài trợ chính của CLB Thanh Hóa đã dọa bỏ giải.

Đầu tiên là án phạt treo giò 8 trận với tiền đạo Omar của Thanh Hóa vì hành vi khiếm nhã với khán giả trên sân 19/8. Trong bối cảnh V-League đang hướng đến NHM thì hành động này là đáng lên án, phạt nặng để làm án điểm là cách răn đe tốt của Ban kỷ luật. Chỉ có điều, án phạt này… đi vào đội bóng nhà giàu FLC Thanh Hóa, đội đang dẫn đầu bảng và máu vô địch nhất. Vậy là lãnh đạo đội bóng áo vàng "nổi đóa", đòi bỏ giải nếu không giản án cho chân sút người Senegal. Ban kỷ luật đang xem xét việc giảm án sau khi nhận đơn của Thanh Hóa...

Samson, Omar va bo mat that cua V-League hinh anh
Sự việc Omar và Samson nói lên nhiều sự nghiệp dư của V-League

Nhưng khi việc Omar chưa giải quyết xong thì lại xuất hiện vụ Samson trên sân Hàng Đẫy. Tiền đạo gốc Nigeria đạp thẳng vào đùi non của tiền vệ trẻ Châu Ngọc Quang (HAGL). Truyền hình quay rất rõ cảnh đó nhưng chỉ có điều đây là “đặc sản” quá quen thuộc của V-League. Khi truyền thông, NHM muốn phạt nặng Samson như Omar thì BTC lại kết luận… trắng án. Thật ra thì phải “trong chăn mới biết chăn có rận”. Không hẳn là Ban kỷ luật không dám “xử” chân sút của nhà ĐKVĐ mà là họ cần “đúng quy trình”.

Samson thoát án phạt sau pha chơi xấu với cầu thủ HAGL
Trái với sự bức xúc của dư luận, Ban kỷ luật VFF đã kết luận rằng tiền đạo Samson vô tội trong pha vào bóng với Châu Ngọc Quang.

Tình huống Samson phạm lỗi với Châu Ngọc Quang đã qua mắt được các trọng tài. Các giám sát trọng tài cũng không đưa pha bóng này vào biên bản trận đấu. Trường hợp này là do báo chí và NHM phát hiện ra nên có thể “phạt nguội”. Nhưng theo nguyên tắc thì nạn nhân phải lên tiếng thì BTC mới dám vào cuộc. Tức là HAGL phải có đơn chính thức lên Ban kỷ luật VFF kèm băng hình thì ông Nguyễn Hải Hường và các cộng sự mới có thể giải quyết được. Thế nhưng đội bóng phố Núi đã khẳng định không tố cáo nên Ban kỷ luật cũng không thể đưa ra án phạt nào với Samson. Ban kỷ luật không sai bởi ngay cả trong luật pháp Việt Nam có tới 11 tội danh mà nạn nhân phải có đơn yêu cầu thì cơ quan chức năng mới can thiệp được.

Samson, Omar va bo mat that cua V-League hinh anh 2
Tại sao HAGL không dám tố cáo hành vi của Samson

Việc Samson vào bóng bạo lực với Châu Ngọc Quang là rất đáng lên án nhưng tại sao HAGL không dám làm đơn lên Ban kỷ luật. Vì đơn giản đó là… bóng đá Việt Nam. Về cái lý thì đó là nhu nhược, hèn nhát, còn về cái tình là bởi họ đang “mắc nợ” điều gì đó với chính Hà Nội, đội bóng mà tiền đạo nhập tịch đang thi đấu. Đột nhiên điều này làm người ta nhớ lại những trận thắng ngược đầy bất ngờ của đội bóng phố Núi trước đại diện thủ đô ở những mùa giải trước để trụ hạng thành công. Phải chăng đây là lý do mà HAGL không dám làm to chuyện? Dù việc làm đơn lên Ban kỷ luật chẳng khó khăn gì, mà khi có đơn kèm video bằng chứng rõ ràng thì chắc chắn Samson cũng sẽ bị phạt nặng không kém gì Omar.

Hà Nội 3-0 HAGL (KT): Cuộc dạo chơi của đội chủ nhà
Khi trọng tài thổi hồi còi mãn cuộc trên sân Hàng Đẫy, Công Phượng ngã gục xuống và cần sự chăm sóc rất lâu của bác sĩ. Chàng tiền đạo xứ Nghệ chấn thương,...

Nhiều người suy nghĩ tiêu cực rằng, Ban kỷ luật phạt ai thì phải nhìn trước, nhìn sau. Phạt nặng Omar, không dám phạt Samson vì người này người kia. Thế nhưng chính các đội bóng phải nhìn lại mình xem đã thật sự chuyên nghiệp hay chưa? Thanh Hóa đòi bỏ giải vì án phạt của Omar có đáng không? Quan trọng hơn là họ có muốn làm bóng đá chuyên nghiệp thật sự hay không? HAGL nếu “trong sạch” thì sao không dám tố cáo Samson? Tóm lại V-League vẫn mang quá nhiều tư tưởng của bóng đá nghiệp dư, cả BTC lẫn các CLB chưa sẵn sàng cho cái mác chuyên nghiệp mà chúng ta đã hô hào trong suốt 17 năm qua.
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

⇒ Bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng tin tức thể thao 24hlịch thi đấu V-League.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X