Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Sa thải HLV Miura: Thay bằng Huỳnh Đức, Hồng Sơn hay Calisto?

Thứ Năm 15/10/2015 11:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có lẽ đang có rất nhiều NHM muốn VFF sa thải HLV Miura ngay lúc này. Thậm chí mới đây đã rộ lên thông tin chiến lược gia 52 tuổi từ chức. Dù VFF đã phủ nhận mọi chuyện nhưng rõ ràng ngày HLV Miura chia tay bóng đá Việt Nam cũng không còn xa.

Những khởi đầu như mơ của HLV Miura với bóng đá Việt Nam đã trôi qua từ sau Seagame 28 tại Singapore vào tháng 6 vừa qua. Phần đông NHM và các chuyên gia không hài lòng với chiến thuật và thành tích của ông thầy người Nhật với các ĐTQG Việt Nam. Dù tất cả những điều chiến lược 52 tuổi đang làm vẫn nằm trong mục tiêu của VFF như giành vé dự VCK U23 châu Á hay nhiều cơ hội dự VCK Asian Cup 2019. Tuy nhiên với một bộ phận không nhỏ NHM bóng đá cực kỳ khó tính thì luôn muốn ĐT Việt Nam phải luôn ra sân là phải thắng, thậm chí thắng đẹp. Vì thế sức ép dành cho chiến lược gia người Nhật là vô cùng lớn. Mọi thứ trở nên đi quá giới hạn khi Phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức liên tục đòi sa thải HLV Miura. Chiến lược gia gạo cội Lê Thụy Hải liên tục chê bai chiến thuật của ông thầy 52 tuổi sau mỗi trận đấu. Mới đây, một vị phó chủ tịch VFF khác là ông Lê Xuân Gụ cũng đánh tiếng yêu cầu ông Miura nhận trách nhiệm về thất bại của đội tuyển. Còn một số lượng đông đảo NHM thì đang nằng nặc đòi “trảm” ông thầy người Nhật ngay lập tức.

VFF có biến: Người từ chức, người xin rút
Nội tình bóng đá Việt Nam đang rối như canh hẹ sau trận thua Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018. Một trong những điều được nói đến nhiều nhất vào lúc này là...

Với quá nhiều ý kiến phản đối như thế thì việc sa thải HLV Miura hay chấm dứt hợp đồng với chiến lược gia này chỉ là sớm muộn. Cựu thuyền trưởng Consadole cũng chỉ còn hợp đồng với VFF tới tháng 6/2016. Nếu ông Miura không dẫn dắt các ĐTQG Việt Nam tới Seagame 2017 như dự kiến của chủ tịch Lê Hùng Dũng cũng là điều hết sức dễ hiểu. Bản thân HLV 52 tuổi cũng chẳng có gì lo lắng nếu chia tay BĐVN bởi ông không khó để tìm được việc làm lương cao, ít sức ép hơn nếu trở về Nhật Bản. Vấn đề lúc này là sau khi chia tay ông Miura, ai sẽ lên dẫn dắt U23 và ĐT Việt Nam? Một vấn đề tưởng là đơn giản nhưng không hề dễ dàng với tình hình bóng đá Việt Nam hiện nay. Nhiều người gợi ý những cựu danh thủ như Huỳnh Đức, Hữu Thắng, Hồng Sơn, người thích mời HLV Calisto trở lại đội bóng áo đỏ. Những sự lựa chọn không hề tồi, chỉ có điều tất cả những cái tên kể trên đều đã hơn 1 lần lắc đầu với lời đề nghị của VFF. Vấn đề không phải vì chuyện đãi ngộ, lương bổng mà là những HLV này đều “sợ” cách hành xử của lãnh đạo Liên đoàn và nhất là sức ép quá lớn từ NHM.

Tim nguoi thay Miura khong phai chuyen don gian
Huỳnh Đức, Hữu Thắng từng nhiều lần từ chối dẫn dắt ĐT Việt Nam

Huỳnh Đức, Hữu Thắng, Hồng Sơn là những danh thủ thuộc thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam. Họ cũng là những cầu thủ có chuyên môn và được NHM yêu mến, ở vị trí HLV thì những cựu danh thủ này cũng đã được thừa nhận. Hồng Sơn có nhiều công lao trong đào tạo trẻ giúp Viettel khôi phục tên tuổi của Thể Công ngày nào. Huỳnh Đức và Hữu Thắng thì đã từng chèo lái SHB Đà Nẵng và SLNA tới chức vô địch V-League. Vấn đề lo ngại chuyên môn coi như bị loại bỏ. Thế nhưng suốt bao năm qua, hơn 1 lần VFF trải thảm đỏ mời những HLV thế hệ 7x dẫn dắt ĐT Việt Nam nhưng đều bị từ chối. Không phải vì Hồng Sơn, Huỳnh Đức hay Hữu Thắng không muốn cống hiến cho bóng đá nước nhà. Vấn đề là tình hình môn thể thao vua nước nhà hiện tại quá phức tạp. NHM, các chuyên gia kỳ vọng quá lớn, yêu cầu quá cáo với ĐTQG. Cao hơn rất nhiều những gì mà chúng ta đang có. CĐV luôn muốn đội bóng của mình ra sân phải thắng, thắng đậm, thắng đẹp như Barca mới đã. Tất nhiên chẳng có HLV nào trên thế giới có thể nhào nặn ra một ĐT Việt Nam như thế.

HLV nội dẫn dắt ĐT Việt Nam thì có lẽ là câu chuyện của tương lai rất xa nữa. Nếu sa thải HLV Miura thì người thay thế có lẽ vẫn là 1 chiến lược gia người nước ngoài nhưng chọn ai cũng không phải chuyện dễ. “Phù thủy” Calisto được coi là người hùng của bóng đá Việt Nam khi giúp đội bóng áo đỏ lên ngôi tại AFF Cup 2008. Lối chơi ban ngắn, thiên về kỹ thuật của ông “Tô” cũng được coi là phù hợp với tố chất của người Việt. Nhưng chẳng phải ngẫu nhiên mà chiến lược gia người Bồ “ra đi đầu không ngoảnh lại” như thế. HLV Calisto đã từng trải qua cảm giác như Miura bây giờ, thậm chí còn tệ hại hơn. Ông đã bị “ném đá” rơi tả khi thua Thái Lan 0-4 tại Tiger Cup 2002. Còn trước khi bước vào AFF Cup 2008, làn sóng đòi sa thải ông “Tô” lên đến đỉnh điểm khi ĐT Việt Nam toàn hòa và thua trong 10 trận liên tiếp. Kể cả trong hơn 1 năm qua khi thất nghiệp, HLV Calisto cũng từ chối các CLB V-League thì đủ hiểu ông đã “ngán” bóng đá Việt Nam đến tận cổ.

BLV Quang Huy: Trong 3 năm nữa bóng đá Thái Lan sẽ tiệm cận Nhật Bản
(Bongda24h.vn) – Nhận xét về trận đấu Việt Nam 0-3 Thái Lan, BLV Vũ Quang Huy của kênh thể thao VTC đã tỏ ra rất ngưỡng mộ Thái Lan và cho rằng chỉ trong 3 năm...

Một gợi ý khác rất hay để thay thế ông Miura là HLV Suzuki Masakazu, cựu thuyền trưởng của U19 Nhật Bản trong năm 2014. Thế nhưng lối chơi Tiki-Taka mà ông Masakazu áp dụng cũng chưa chắc hiệu quả với bóng đá Việt Nam bởi trình độ và đẳng cấp của cầu thủ chúng ta có hạn. Những yêu cầu về kỹ chiến thuật của HLV gạo cội này chưa chắc cầu thủ Việt đã đáp ứng được nên việc thành công hay không vẫn là dấu hỏi lớn. Chưa kể những HLV ngoại mới sẽ đầy mạo hiểm vì sẽ mất ít nhất 1 khoảng thời gian dài để tìm hiểu bóng đá Việt Nam. Quanh đi quẩn lại chuyện sa thải HLV Miura nhưng thay bằng ai cũng là điều chẳng đơn giản. Nhưng điều đó lại đặt câu hỏi ngược lại rằng liệu vấn đề thật sự của bóng đá Việt Nam có phải là việc thay HLV ĐTQG hay không? Hay phải thay đổi cả… nền bóng đá vốn chưa bao giờ được coi là chuyên nghiệp của chúng ta?

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X