Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Sa sút tại HAGL, Công Phượng còn cơ hội đá chính ở tuyển Việt Nam?

Thứ Tư 04/10/2017 07:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau quãng thời gian đáng quên ở SEA Games vừa qua, Công Phượng đang chật vật tìm lại hình ảnh tại V-League. Song với những gì thể hiện, rất khó để HLV Mai Đức Chung đảm bảo vị trí cho tiền đạo HAGL trên tuyển.

Công Phượng từng là một tài năng hiếm có của bóng đá nước nhà. Song trước áp lực kỳ vọng của NHM, cùng việc phải gánh vác nhiệm vụ ghi bàn ở các ĐTQG cũng tại HAGL, tiền đạo này dường như đang đánh mất sự tinh thể của một sát thủ. Để rồi anh thi đấu mờ nhạt và liên tục gây thất vọng ở những trận đấu gần đây.

Phong độ thiếu thuyết phục

Đã 6 trận đấu chính thức gần đây, tính cả trong màu áo đội U22 Việt Nam, ĐT Việt Nam và HAGL, chân sút xứ Nghệ vẫn chưa một lần được dịp ăn mừng bàn thắng. Ngoại trừ điểm sáng là 2 tình huống kiến tạo cho các đồng đội lập công trong chiến thắng trước Than Quảng Ninh cách đây chưa lâu, màn trình diễn của số 10 HAGL ở các trận đấu còn lại là vô cùng mờ nhạt, thiếu cảm xúc và thể hiện sự bất lực của cầu thủ này.

Sa sut tai HAGL, Cong Phuong con co hoi da chinh o tuyen Viet Nam hinh anh
Công Phượng thi đấu mờ nhạt tại HAGL

Ngoài yếu tố ‘ngoại cảnh’ tác động là việc thiếu đi sự trợ giúp đến từ các đồng đội Tuấn Anh hoặc Hồng Duy vì chấn thương, hay Văn Toàn, Văn Thanh bị đối thủ khóa chặt, thì cũng phải kể tới một nguyên nhân nữa khiến chân sút xứ Nghệ không thể ‘bùng nổ’. Đó là việc Công Phượng vẫn chưa thể từ bỏ được thói quen rê dắt và mạo hiểm đi bóng, trong nhiều tình huống đáng lẽ ra cần tới nhiều hơn sự đồng đội.

Phong cách chơi bóng của Công Phượng sẽ khó có ‘đát diễn’ khi gặp những đối thủ sừng sỏ, biết cách bắt người. Điều này đã được thấy rõ ở hai trận đấu cuối tại SEA Games 29 trước U22 Indonesia, U22 Thái Lan hay 2 trận đấu gần đây tại V-League, khi đó Công Phượng ‘bị bắt chết’, đội bóng của anh đã không thể có được một kết quả khả quan trước đối thủ.

Nếu như đội trưởng HAGL thi đấu theo một cách khác hơn, đồng đội hơn và bớt rườm rà hơn, có thể kết quả sẽ hoàn toàn khác. Tiếc là lúc này anh vẫn muốn phát huy sở trường rê dắt thay vì chấp nhận điều chỉnh lối chơi, hướng tới sự hiệu quả.

Sự thận trọng của HLV Mai Đức Chung

Ở trận lượt đi, HLV tạm quyền Mai Đức Chung đã tung ra một đội hình giàu khả năng tranh chấp lẫn kinh nghiệm thi đấu, thay vì lựa chọn bộ khung gồm nhiều cầu thủ kỹ thuật của HAGL. Điều này cũng là dễ hiểu khi mà các cầu thủ trẻ dường như vẫn chưa thể hồi sức cũng như có sự tự tin trở lại sau kỳ SEA Games đáng quên trên đất Malaysia vừa qua.

Và thực tế đã chứng minh những toan tính chiến thuật của ông Chung ‘gái’ là hoàn toàn chính xác. Gặp bất lợi về mặt sân nhân tạo cùng lối chơi áp sát khó chịu của Campuchia, ĐT Việt Nam đã thi đấu vô cùng khó khăn trước Campuchia. Ở nhiều thời điểm, đội chủ nhà thi đấu hoàn toàn lấn lướt và không ít lần đã đặt khung thành thủ môn Văn Lâm trong tình trạng nguy hiểm.

Xuân Trường lại chuẩn bị về nước hội quân ĐT Việt Nam?
Ngôi sao người Tuyên Quang nhiều khả năng sẽ lại về nước để hội quân ĐTQG cho trận đấu với Campuchia, trong trường hợp đề nghị của VFF được phía đội bóng Hàn...

Vì vậy, sẽ không bất ngờ nếu ở trận lượt về sắp tới, HLV Mai Đức Chung sẽ lại tung ra sân một đội hình với nhiều cầu thủ kinh nghiệm và đang có phong độ cao ở thời điểm hiện tại, thay vì những cầu thủ trẻ HAGL. Lúc này, HAGL đang liên tiếp bại trận ở giải quốc nội, do vậy việc Công Phượng phải ngồi ngoài là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Sự cạnh tranh vị trí trên tuyển

Công Phượng vẫn đang là gương mặt trụ cột không thể thay thế ở HAGL tuy nhiên, trên tuyển Việt Nam, tiền đạo quê Đô Lương không phải là duy nhất và vẫn có những cái tên đủ sức thay thế vị trí của anh. Sau những màn trình diễn thất vọng vừa qua, cơ hội để Công Phượng tiếp tục được đá chính tại ĐT Việt Nam là không nhiều. Thi đấu ở vị trí tiền đạo lùi, lúc này số 10 của HAGL đang phải cạnh tranh với người đàn anh Văn Quyết. Tuy nhiên ở thời điểm hiện đại, khi mà phong độ của chân sút Hà Nội là tương đối ổn định, cùng việc có thêm sự tinh quái và khả năng dứt điểm tốt, Văn Quyết  đang sáng cừa đá chính hơn Công Phượng.

Ở trận đấu trước, HLV Mai Đức Chung từng thử nghiệm tiền đạo của CLB Hà Nội ở vị trí trung phong cắm nhưng điều này đã không mang lại sự hiệu quả. Vì vậy, rất có thể ở trận tái đấu Campuchia sắp tới, ông Chung ‘gái’ sẽ sớm trả lại vai trò đá hộ công cho Văn Quyết, nơi cũng là vị trí thi đấu sở trường của Công Phượng. Khi ấy, khả năng ngồi ngoài của tài năng HAGL là rất cao.

Sa sut tai HAGL, Cong Phuong con co hoi da chinh o tuyen Viet Nam hinh anh
Công Phượng có lẽ cần được nghỉ ngơi sau chuỗi thất bại vừa qua

Không những thế, việc phải ra sân liên tục ở quá nhiều mặt đang khiến Công Phượng khó có thể đảm bảo nổi thể lực, chưa nói tới sự ổn định về tư duy hay kỹ năng chơi bóng. Sau SEA Games, anh tiếp tục phải cày ải trên tuyển Việt Nam hay 3 vòng đấu liên tiếp ở V-League. So với việc Văn Toàn, Văn Thanh được nghỉ ngơi  hay chỉ ngồi dự bị, rõ ràng Công Phượng đang chịu thiệt thòi không nhỏ. Với một người mang gánh nặng ghi bàn như vậy, chắc chắn sẽ rất khó để đòi hỏi Công Phượng liên tục tỏa sáng ở mọi trận đấu mà anh tham dự.

Việc để Công Phượng ngồi dự bị cũng là cơ hội để cầu thủ này tránh được những áp lực từ dư luận NHM, đồng thời tạo điều kiện để anh có thể bung sức ở những thời điểm quan trọng cuối trận đấu. Còn nhớ dưới thời HLV Toshiya Miura, tài năng bầu Đức thường xuyên được vào sân từ băng ghế dự bị. Và anh ngay lập tức đã tỏa sáng, với những pha tấn công nguy hiểm nhờ khả năng đột phá đầy tốc độ của mình.

Công Phượng thực tế vẫn là một cầu thủ giỏi, nhưng có lẽ anh đang bị sử dụng sai cách trong suốt thời gian vừa qua. Một khi cởi bỏ gánh nặng áp lực, chắc chắn Phượng sẽ thi đấu thoải mái hơn và có cơ hội bùng nổ để tái hiện lại những màn trình diễn ấn tượng trong quá khứ, thời anh còn khoác áo đội tuyển U19.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X