Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Quang Hải và thách thức trong tham vọng xuất ngoại

Thứ Ba 22/03/2022 08:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Quang Hải đang rất mong muốn sẽ được xuất ngoại thi đấu ngay trong năm nay. Nhưng anh chắc chắn cũng cần chuẩn bị kỹ về tinh thần bởi chuyện ra nước ngoài chưa bao giờ là đơn giản.

Khát vọng vươn tầm của Quang Hải

Thế là sau những thương vụ xuất ngoại của Lê Công Vinh, Lương Xuân Trường, Nguyễn Công Phượng, Đoàn Văn Hậu, Đặng Văn Lâm,... rất có thể Nguyễn Quang Hải sẽ là cầu thủ nổi tiếng tiếp theo của Việt Nam ra nước ngoài chơi bóng.

Ở thời điểm hiện tại, khi mà thời điểm đáo hạn hợp đồng với CLB Hà Nội cũng đã cận kề, Quang Hải rõ ràng đang rất chủ động trong việc quyết định chuyện tương lai của mình. Tiếp tục đặt bút gia hạn hay xách hành lý ra đi, không ai khác mà chính Quang Hải sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.

Quang Hải
Quang Hải đang nợ nhiều ân tình với bầu Hiển và CLB Hà Nội.

Có thể trong suy nghĩ của nhiều người thì Quang Hải vẫn còn nợ rất nhiều ân tình với CLB Hà Nội và sự ra đi vào lúc này khi đội bóng đang gặp khó khăn là không thực sự phù hợp.

Nhưng đây là bóng đá chuyên nghiệp, nơi các cầu thủ tập luyện, thi đấu và nhận lương theo hợp đồng thì họ hoàn toàn có thể làm những gì mình muốn khi không còn giao kèo ràng buộc với đội bóng chủ quản.

Sau được thành công có được cùng CLB Hà Nội và các đội tuyển Việt Nam, tiền vệ Quang Hải rõ ràng đang rất muốn có được những thử thách mới để thể hiện bản thân. Được biết, anh vốn dĩ đã sẵn sàng gia hạn với Hà Nội FC. Nhưng đổi lại, ngôi sao quê Đông Anh muốn đội bóng thủ đô tạo điều kiện cho mình sang châu Âu ngay lập tức theo diện cho mượn.

Điều này thực sự làm khó cho BLĐ CLB Hà Nội và đây cũng chính là nguyên nhân khiến cuộc đàm phán giữa Hà Nội FC và Quang Hải tiếp tục lâm vào bế tắc.

Về lý thuyết Hà Nội vẫn có thể giữ chân Quang Hải trước ngày 12/4 tới đây (thời điểm bản hợp đồng cũ hết hạn) nếu đáp ứng yêu cầu của anh. Nhưng dù gì đi nữa thì họ vẫn không thể ngăn Hải 'con' xuất ngoại trong năm nay, khi mà thâm tâm cầu thủ này đang mong muốn như vậy.

Quang Hải CLB Hà Nội
Rất khó có một thế lực nào có thể ngăn cản Quang Hải xuất ngoại lúc này.

Chia sẻ về giấc mơ lớn của người học trò cũ, HLV Nguyễn Đức Thắng của Bình Định đã tâm sự: "Bản thân Hải cũng muốn ra nước ngoài, cậu ấy cũng từng nói với tôi như vậy. Không phải đến bây giờ mà cách đây hai năm tôi đã khuyên cậu ấy ra nước ngoài. Ra nước ngoài thì tính chuyên nghiệp của cầu thủ Việt Nam mới được nâng cao. Quang Hải rất ngoan, có nhân cách tốt."

Rõ ràng Quang Hải đã chuẩn bị rất kỹ cho kế hoạch 'vươn khơi' của mình. Rời khỏi sân chơi V-League ở tuổi 25 - độ tuổi chín chắn nhất sự nghiệp cầu thủ, đó sẽ là cơ hội để tiền vệ người Hà Nội hoàn thiện bản thân và qua đó hướng tới việc phá vỡ những giới hạn của cầu thủ Việt, đồng thời tạo nên những mốc son mới mà những người đi trước chưa từng làm được.

Thách thức chờ đón Quang Hải

Mặc dù Quang Hải là một cầu thủ đặc biệt mà có thể 10 năm hay thậm chí 50 năm tới bóng đá Việt Nam mới xuất hiện một nhân tài tương tự, song không phải vì thế chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng anh sẽ xuất ngoại thành công.

Nhìn lại quá khứ, ngoại trừ Lê Công Vinh còn để lại những dấu ấn tại Consadole Sapporo thì Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh hay gần nhất là Đoàn Văn Hậu đều không thể tìm được chỗ đứng ở đội bóng mới.

Quang Hải Hà Nội vs Thanh Hóa
Quang Hải cần tìm một bến đỗ phù hợp để tránh việc đánh bóng băng ghế dự bị.

Thực tế, luôn có rất nhiều khó khăn bủa vây khi một cầu thủ ra nước ngoài thi đấu. Từ việc giao tiếp với đồng đội cho tới khả năng hòa nhập với văn hóa mới, môi trường mới, hay sự bắt nhịp với lối chơi của đội bóng mới, tất cả đều là những nhiệm vụ đầy khó khăn và đòi hỏi các cầu thủ phải có sự chịu đựng tốt, sự nhẫn nại cùng tinh thần không bao giờ bỏ cuộc.

Rõ ràng để thành công, Quang Hải sẽ cần chuẩn bị nhiều thứ và trên hết đó chính là việc lựa chọn bến đỗ. Một đội bóng phù hợp sẽ thực sự sẽ trở thành bệ phóng giúp anh phát huy hết tài năng để vươn tới một đẳng cấp cao hơn.

Trước việc Quang Hải đang có kế hoạch xuất ngoại, phóng viên một tờ báo Trung Quốc đã thẳng thắn đưa ra lời khuyên tới cầu thủ của Hà Nội không nên 'trèo cao nếu không muốn bị ngã đau'.

comment leftQuang Hải đừng trèo cao quá, cậu ấy nên đến những nền bóng đá vừa tầm với bản thân. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng là điểm đến tốt. Tuy nhiên Quang Hải nên đến J-League 2 hoặc K-League 2 thôi. Rất khó để Quang Hải có thể thường xuyên ra sân khi thi đấu tại giải VĐQG Nhật Bản hay Hàn Quốc.
Phóng viên Hồ Diệu Hoa của Jiuzhou Media
comment right

Trong khi đó HLV Ljupko Petrovic của Thanh Hóa cũng không ngại 'cảnh báo' Quang Hải về ý định sang châu Âu chơi bóng: "Tôi thấy rằng hiện tại, Quang Hải đang thừa cân. Ở châu Âu, nếu thừa cân thì người ta ít cho ra sân. Ở thời điểm bây giờ, việc thừa cân như thế rất khó thi đấu ở châu Âu".

Rõ ràng để có chỗ đứng tại đội bóng mới sau khi xuất ngoại thì ngoài những sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, Quang Hải cần phải tìm được đội bóng phù hợp, có thể tạo điều kiện cho bản thân thi đấu thường xuyên. Nếu ra nước ngoài mà chỉ để đánh bóng băng ghế dự bị thì nó sẽ là điều vô cùng nguy hiểm với sự nghiệp của cầu thủ sinh năm 1997.

Nói tóm lại, Quang Hải sẽ trưởng thành rất nhanh nếu ra nước ngoài thi đấu. Tuy nhiên anh cần chọn bến đỗ phù hợp để được ra sân một cách thường xuyên. Chỉ có như vậy mới giúp anh có sự trải nghiệm và tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân. Bằng không, việc xuất ngoại cũng chẳng để làm gì.


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X